Xuất khẩu tiếp tục thuận lợi về giá và thị trường

Xếp, dỡ hàng xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái, TPHCM. (Ảnh: TTXVN)
Xếp, dỡ hàng xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái, TPHCM. (Ảnh: TTXVN)
Xếp, dỡ hàng xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái, TPHCM.
(Ảnh: TTXVN)

Ngày 11-10, tại TPHCM, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị “Đánh giá tình hình thực hiện xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2011 và bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu năm 2012".

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2011 đạt 70 tỷ USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ. Xuất khẩu của Việt Nam tăng trên tất cả các khu vực thị trường.

Có 2 khu vực thị trường có tốc độ tăng cao hơn tốc độ tăng chung là châu Phi (tăng 170%) và châu Á (tăng 41%). Xuất khẩu sang thị trường châu Á đạt mức tăng trưởng cao ở hầu hết các thị trường như Hàn Quốc tăng 82,4%, Trung Quốc 62%, Nhật Bản 33%...

Điều này cho thấy, các giải pháp và chính sách của Nhà nước đã phát huy hiệu quả, đồng thời sẽ tiếp tục tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu trong thời gian tới; trong đó, lãi suất cho vay đang có xu hướng giảm, tỷ giá và thị trường ngoại hối đã bước đầu ổn định, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Bộ Công Thương dự kiến 3 tháng cuối năm 2011, tình hình xuất khẩu tiếp tục gặp thuận lợi về giá và thị trường, mỗi tháng xuất khẩu có thể đạt trên 8 tỷ USD.

Ông Nguyễn Thành Biên, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định: Trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh của các hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu cho thấy, một số đơn vị đã áp dụng các mô hình kinh doanh đạt hiệu quả cao, nên cần đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình này ra nhiều ngành hàng khác để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu. Đồng thời, doanh nghiệp cần gắn bó chặt chẽ với cơ quan quản lý Nhà nước để hạn chế và xử lý các hiện tượng mất hàng trong container, tình trạng thu phụ phí cao tại cảng.

Tại hội nghị, đề án thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu đã được giới thiệu đến các đại diện hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu nhằm nâng cao nhận thức về bảo hiểm tín dụng và khuyến khích thương nhân xuất khẩu tham gia để hạn chế các rủi ro trong xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đặc biệt, trong tháng 11 và 12-2011, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức 2 hội thảo với các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu để tuyên truyền về sự cần thiết của bảo hiểm tín dụng xuất khẩu.

Các tin khác