Xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm giải trình không hợp lý: Không phương án nào quá bán

(ĐTTCO).- Ngày 15-11, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc gửi đến các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) kết quả xin ý kiến về một số nội dung trong dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).
Xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm giải trình không hợp lý: Không phương án nào quá bán
Phiếu xin ý kiến có 2 nội dung. Một là, về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập (Điều 30 dự thảo luật); hai là, xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm giải trình không hợp lý về nguồn gốc. Kết quả đã có 456/485 vị ĐBQH phản hồi.
Ở nội dung thứ nhất, có 330/456 ý kiến đại biểu, chiếm 72,36% số đại biểu tham gia cho ý kiến (chiếm 68,04% tổng số ĐBQH) tán thành với phương án 1. Theo đó, giao cho Thanh tra Chính phủ kiểm soát tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ từ giám đốc sở và tương đương trở lên công tác tại bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương và doanh nghiệp Nhà nước.
Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, thanh tra tỉnh kiểm soát tài sản, thu nhập của những người kê khai còn lại công tác tại bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương và doanh nghiệp nhà nước do mình quản lý. Các cơ quan khác và tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội kiểm soát tài sản, thu nhập của người kê khai công tác trong cơ quan, tổ chức mình.
“Nội dung thứ 2, về xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm giải trình không hợp lý về nguồn gốc, ý kiến vẫn khá phân tán và không có loại ý kiến nào quá bán” - Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.
Cụ thể, có 209/456 ý kiến đại biểu, chiếm 45,83% số đại biểu tham gia cho ý kiến (chiếm 43,09% tổng số ĐBQH) tán thành phương án xem xét, giải quyết tại tòa án. Theo đó, việc xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai giải trình không hợp lý về nguồn gốc sẽ do cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập đề nghị tòa án xem xét, quyết định. Phần tài sản, thu nhập tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai giải trình không hợp lý về nguồn gốc sẽ được thu hồi cho Nhà nước.
Có 156/456 ý kiến đại biểu, chiếm 34,21% số đại biểu tham gia cho ý kiến (chiếm 32,16% tổng số ĐBQH) tán thành với phương án thu thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, trường hợp kết luận tài sản, thu nhập tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai giải trình không hợp lý về nguồn gốc và cơ quan có thẩm quyền không chứng minh được tài sản, thu nhập do vi phạm pháp luật mà có thì cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập chuyển vụ việc cho cơ quan quản lý thuế có thẩm quyền yêu cầu thu thuế thu nhập cá nhân đối với phần tài sản, thu nhập tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai giải trình không hợp lý về nguồn gốc theo quy định của pháp luật về thuế.
Cùng với đó, còn có nhiều loại ý kiến khác. Có 31 vị ĐBQH (chiếm 6,39% tổng số ĐBQH) không thể hiện chính kiến.
Theo chương trình nghị sự kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vào thứ ba, ngày 20-11 tới đây, ngay trước khi bế mạc kỳ họp. 

Các tin khác