Xoài Việt Nam rộng đường xuất khẩu

(ĐTTCO)- Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NNPTNT vừa phối hợp với Văn phòng của Cục Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) tổ chức lễ công bố xuất khẩu quả xoài tươi của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ.

 

Xoài Việt Nam rộng đường xuất khẩu

Tại lễ công bố, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết: Việt Nam chính thức gửi hồ sơ đăng ký xuất khẩu quả xoài tươi sang thị trường Hoa Kỳ từ năm 2009. Đến nay, sau gần 10 năm, xoài của Việt Nam đã hoàn thành tất cả các thủ tục để được phép xuất khẩu sang Mỹ. Đây là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam (sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều và vú sữa) được phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), đến năm 2018, tổng diện tích xoài cả nước ước đạt trên 87.000 ha. Xoài hiện được trồng phổ biến ở 59/63 tỉnh, thành của nước ta. Trong đó, đồng bằng sông Cửu Long là vùng trồng xoài lớn nhất gồm 13 tỉnh, thành, khu vực trồng xoài, chiếm 48% tổng diện tích trồng xoài cả nước, tiếp theo là vùng Đông Nam Bộ với khoảng trên 17.000 ha (chiếm gần 20%) và vùng Trung du miền núi phía Bắc (trọng điểm là Sơn La) với diện tích trên 12.000 ha (chiếm 13%).

Bộ giống xoài của nước ta hiện cũng rất đa dạng, với tổng cộng 46 giống xoài. Trong đó, giống trồng thương mại phổ biến gồm xoài cát Hòa Lộc, xoài Cát Chu, xoài Keo, xoài Hòn, xoài Xiêm núm, xoài Bưởi, xoài Cát bồ, xoài Thanh Ca, xoài Canh Nông, xoài Yên Châu. Xoài Việt Nam thu hoạch quanh năm, trong đó vụ chính từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm và thu rải trái vụ từ tháng 8 năm trước đến tháng 2 năm sau.

Đến nay, quả xoài Việt Nam đã được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới. Trong đó thị trường chính là Trung Quốc và­ thị trường các nước phát triển như Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand... ­Giống xoài được xuất khẩu nhiều nhất là xoài cát Hòa Lộc, xoài Cát Chu, xoài Tượng da xanh, xoài Keo... Mặc dù vậy, sản lượng xoài xuất khẩu vẫn còn chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng sản lượng xoài cả nước (chỉ chiếm khoảng 5%, còn lại trên 95% là tiêu thụ trong nước).

Cục Bảo vệ thực vật cũng đã triển khai cấp 99 mã số vùng trồng phía Nam và 6 mã số vùng trồng phía Bắc để xuất khẩu xoài đi Hàn Quốc, Úc, New Zealand; 120 mã vùng trồng phục vụ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là các diện tích được quản lý ruồi đục quả và côn trùng gây hại khác bằng kỹ thuật bao trái, được kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và dư lượng trên sản phẩm xuất khẩu.

Tại buổi lễ, ông Conrad Estrada, Giám đốc vùng của APHIS tại Việt Nam bày tỏ đánh giá cao những nỗ lực của Cục Bảo vệ thực vật của Việt Nam trong việc đàm phán, mở cửa các tiêu chuẩn kỹ thuật cho quả xoài tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Ông Conrad Estrada khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, nhất là hỗ trợ kỹ thuật về kiểm dịch thực vật để Việt Nam từng bước có thể tự giám sát, triển khai các điều kiện về kiểm dịch thực vật theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh cho rằng, việc quả xoài của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ thực sự là tin vui cho ngành nông nghiệp và bà con nông dân ngay trong những ngày đầu năm mới. Đây tiếp tục là sự kiện khẳng định vị thế của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, đặc biệt là mặt hàng trái cây đã từng bước nâng cao được chất lượng, mẫu mã, đặc biệt là đã đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật và điều kiện tiêu chuẩn an toàn thực phẩm rất khắt khe của thị trường rất khó tính là Hoa Kỳ. Điều này sẽ tạo điều kiện tốt cho trái xoài của Việt Nam tiến xa hơn nữa tại các thị trường xuất khẩu khác trên thế giới.

Nhận định, trái cây nói chung, nhất là xoài sẽ có rất nhiều lợi thế và nhiều dư địa xuất khẩu trong những năm tới, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh “mong muốn nông dân, ngành nông nghiệp các địa phương cũng như các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu quả xoài, tiếp tục nâng cao hơn nữa không chỉ về số lượng mà còn ngày càng cải thiện về mẫu mã và chất lượng, nhất là các yêu cầu về an toàn thực phẩm cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về kiểm dịch thực vật nhằm sản xuất và xuất khẩu quả xoài theo hướng bền vững”.

Được biết, những năm qua, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã có bước tăng trưởng nhảy vọt. Đến năm 2018, xuất khẩu rau quả đã đạt trên 3,8 tỉ USD, lọt nhóm 5 mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỉ USD. Trái cây Việt Nam hiện đã được xuất khẩu tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các tin khác