Xây dựng một số cảng biển nước sâu

Xây dựng một số cảng biển nước sâu ảnh 1
Cảng biển nước sâu Lạch Huyện - Hải Phòng.
(Ảnh internet)

Thường trực Chính phủ vừa họp triển khai thực hiện chi tiết Quy hoạch nhóm cảng biển số 5. Theo kết luận của Thủ tướng, để hình thành những cảng trung tâm có quy mô mang tầm khu vực, quốc tế, đáp ứng nhu cầu vận tải biển xa của Việt Nam, trong 5 năm tới cần tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cảng biển nước sâu tại Lạch Huyện - Hải Phòng và Cái Mép, Bến Đình - Vũng Tàu.

Đây sẽ là những cảng nước sâu có khả năng tiếp nhận những tàu có trọng tải lớn, chạy tuyến biển xa của miền Bắc, miền Nam.

Thủ tướng lưu ý, trong phát triển cảng biển phải đầu tư hạ tầng như: cơ sở hạ tầng kết nối, các trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ logistic và cơ chế ưu đãi đặc thù để vận hành, khai thác các bến cảng một cách thuận lợi, đồng bộ với phương thức quản lý hiện đại, thống nhất để hình thành những cảng trung tâm có quy mô mang tầm khu vực và quốc tế, đáp ứng nhu cầu vận tải biển xa của Việt Nam, thu hút nguồn hàng trung chuyển quốc gia và quốc tế.

Một trong những nhiệm vụ cụ thể Thủ tướng giao Bộ GT-VT trong thời gian tới là chỉ đạo tập trung đầu tư các bến cảng chuyên dùng container, bến cảng bách hóa, tổng hợp tại khu vực Cái Mép, Cái Mép hạ, Bến Đình - Sao Mai, để thực hiện vai trò là khu cảng trọng yếu của cảng biển Vũng Tàu - cảng biển cửa ngõ quốc tế phía Nam, đáp ứng đủ nhu cầu hàng hóa xuất, nhập khẩu đi các tuyến biển xa của Việt Nam, thực hiện vai trò trung chuyển container quốc tế.

Đồng thời, phối hợp với UBND TPHCM, Đồng Nai và bộ ngành liên quan nghiên cứu phát triển cảng biển bờ hữu sông Thị Vải - Cái Mép; cơ chế đặc thù thu hút lượng hàng trung chuyển quốc tế qua các bến cảng biển quan trọng tại các cảng trung chuyển quốc tế, cảng cửa ngõ quốc tế.

Với TPHCM, Thủ tướng kết luận: việc di dời các cảng theo quy hoạch và phát triển cảng tại khu vực mới là yếu tố quan trọng để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông nội thị và phát triển kinh tế bền vững của TP. Vì vậy, TP phải tập trung giải quyết dứt điểm, có cơ chế để hoàn thành việc di dời.

Đồng thời tiến hành rà soát lại và thu hồi giấp phép đối với các dự án đầu tư xây dựng cảng mà không chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Việc cấp phép xây dựng cảng biển mới tại TPHCM (kể cả trong và ngoài quy hoạch) phải được Thủ tướng chấp thuận.

(SGGP)

Các tin, bài viết khác