Xăng dầu chưa thể giảm giá ngay

Hiện Liên bộ vẫn phải theo dõi sát biến động giá xăng dầu thế giới, sẽ giảm giá nếu có đủ điều kiện.

Hiện Liên bộ vẫn phải theo dõi sát biến động giá xăng dầu thế giới, sẽ giảm giá nếu có đủ điều kiện.

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức chiều 30-9, ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trước mắt, Liên bộ Tài chính - Công Thương vẫn chưa thể giảm giá xăng dầu. Việc tăng, giảm giá xăng dầu vẫn phải tuân thủ theo quy định của Nghị định 84.

Theo đó, Bộ Công Thương vẫn đang phối hợp với Bộ Tài chính theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới theo giá cơ sở quy định bình quân 30 ngày. Mặc dù cuối tháng 9 này, giá xăng dầu thế giới có thấp hơn so với đầu tháng 9, tuy nhiên giá xăng dầu không giảm liên tục mà có lúc tăng, có lúc giảm nên sẽ được Liên bộ theo dõi sát, khi có điều kiện, Liên bộ sẽ tiến hành giảm giá ngay.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước cũng thông tin, việc tính giá cơ sở đối với kinh doanh xăng dầu căn cứ giá bình quân của giá xăng dầu thế giới 30 ngày. Tuy nhiên, việc quyết định giá bán lẻ xăng dầu lại không hoàn toàn phụ thuộc vào căn cứ trên.

"Việc áp dụng công thức tính giá bán lẻ xăng dầu hiện nay còn liên quan đến nhiều yếu tố khác như thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá cũng như tình hình phát triển kinh tế vĩ mô của đất nước, đảm bảo sự hài hòa giữa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà nước. Trong dự thảo nghị định mới lần này cũng chưa đưa ra quy định thời điểm cụ thể sau khi căn cứ giá bình quân 30 ngày để tiến hành tăng, giảm giá xăng dầu trong nước. Việc quy định thời điểm tính giá sẽ được xem xét, nghiên cứu, nếu thấy cần thiết sẽ được bổ sung vào nghị định mới đề nghị Chính phủ phê duyệt", ông Chiến nói.

Đối với tiến trình phê duyệt nghị định mới thay thế Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, ông Chiến cho biết, ngày 18/9/2013, sau khi hoàn tất các thủ tục, đặc biệt có văn bản thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt dự thảo nghị định mới.

"Dự thảo có 5 chương và 40 điều. So với dự thảo nghị định trước đó đã có những điểm mới nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập của Nghị định 84. Sau khi có sự thảo luận của Chính phủ và lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ kí nên từ nay đến khi Chính phủ ban hành nghị định mới vẫn có thể có những sửa đổi", ông Chiến lưu ý.

Theo ông Chiến, tại dự thảo mới trình Chính phủ phê duyệt, điểm thay đổi quan trọng đầu tiên là việc tính giá cơ sở, sau đó là việc giảm biên độ tăng giảm giá thấp nhất 5% so với Nghị định 84 đang là 7%. Đồng thời, doanh nghiệp được phép tự quyết giá trong biên độ 5% nhưng có sự giảm sát, kiểm tra của các cơ quan nhà nước có liên quan.

Ngoài ra, dự thảo nghị định mới cũng phân định rõ trách nhiệm về quản lý chất lượng xăng dầu theo hệ thống từ Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đến các doanh nghiệp, đại lý cũng như cửa hàng xăng dầu nhằm đảm bảo chất lượng cũng như tính minh bạch, công khai trong điều hành xăng dầu, tạo tiền đề nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.

"Dự thảo nghị định mới hoàn toàn không nặng mang tính "xin - cho", vì việc điều hành giá xăng dầu hiện nay đang được thực hiện nhất quán theo cơ chế thị trường, mặc dù cần phải từng bước hướng tới thị trường hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, nhà nước đã không bù lỗ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và theo dự thảo mới, nhà nước để cho doanh nghiệp tự quyết định giá trong biên độ 5%... Những điều đó không thể hiện tính "xin - cho" mà hướng tới điều hành xăng dầu theo cơ chế thị trường", ông Chiến khẳng định.

Các tin khác