WB sẽ hỗ trợ tìm nguồn tài chính cho đường sắt Việt Nam

(ĐTTCO)-Nhiều ý kiến đề nghị làm rõ kịch bản phát triển dài hơi hơn đối với phát triển ĐSVN, nhất là về hạ tầng sau năm 2040, từ đó có phân kỳ đầu tư, ưu tiên đầu tư cụ thể.
WB sẽ hỗ trợ tìm nguồn tài chính cho đường sắt Việt Nam

Ngày 22-6, tại Hà Nội, Bộ GTVT và Ngân hàng Thế giới (WB) đã tổ chức hội thảo “Tăng cường năng lực ngành đường sắt Việt Nam - ĐSVN” với ba chủ đề quan trọng là tầm nhìn lĩnh vực ĐSVN, đánh giá nhu cầu và đưa ra kịch bản phát triển đường sắt, ưu tiên hóa và huy động nguồn lực.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đề nghị làm rõ kịch bản phát triển dài hơi hơn đối với phát triển ĐSVN, nhất là về hạ tầng sau năm 2040, từ đó có phân kỳ đầu tư, ưu tiên đầu tư cụ thể. Bên cạnh đó, cần cập nhật các quy hoạch đường sắt kết nối cảng biển, đường sắt kết nối đường sắt quốc tế theo các hành lang kinh tế khu vực…

Các chuyên gia của WB cũng đã đề xuất các ưu tiên đầu tư theo nhu cầu, phương án huy động tài chính, phương án tái cơ cấu ngành ĐSVN với cơ chế giá và phí, mô hình sắp xếp lại khối vận tải.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đề xuất hệ thống quản lý tài sản, đặc biệt là kết cấu hạ tầng đường sắt, thông qua xây dựng mô hình thí điểm đối với tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Cũng tại hội thảo, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione cho biết, WB sẽ kết nối với các tổ chức, định chế tài chính để tìm kiếm nguồn tài chính đầu tư, hỗ trợ cho phát triển ĐSVN.

Các tin khác