Việt Nam-Nhật Bản tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại

(ĐTTCO)-Hiện tại, Việt Nam đang thu hút Nhật Bản vào đầu tư tại các dự án nông nghiệp công nghệ cao tại các tỉnh Cần Thơ, Bình Thuận, Tiền Giang,...
Việt Nam-Nhật Bản tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại

Trung tâm ASEAN-Nhật Bản và Bộ Công Thương Việt Nam vừa tổ chức hội thảo với chủ đề “Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Nhật Bản”.

Tại buổi Hội thảo, ông Masataka Fujita, Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN-Nhật Bản đã đánh giá cao sự hợp tác có hiểu quả giữa doanh nghiệp hai nước. Đồng thời ông Fujita đã đưa ra những hình thái nhằm tăng cường hoạt động xuất khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đó là thương mại thông thương thông qua các công ty mẹ và công ty con liên quan đến cả xuất khẩu và nhập khẩu. 

Ông Fujita cũng đưa ra một đề xuất là; có thể các công ty hai nước không thiết lập mối quan hệ về vốn với nhau, nhưng ký hợp đồng thầu phụ với các công ty Nhật Bản để có thể xuất khẩu ổn định, đồng thời hy vọng thời gian tới kim ngạch thương mại hai nước sẽ tăng.

Liên quan tới chính sách thu hút đầu tư và mở cửa thị trường của Việt Nam, Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết 6 tháng đầu năm 2017, Nhật Bản đứng vị trí thứ nhất trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 5,08 tỷ USD, chiếm 26,45% tổng vốn đầu tư. 

Nhật Bản có 186 dự án được cấp mới, trị giá 4,568.09 triệu USD, nâng tổng số vốn đăng ký là 5,086.25 triệu USD.

Hiện tại Việt Nam đang thu hút Nhật Bản vào đầu tư tại các dự án: Dự án Khu nông nghiệp Công nghệ cao tại các tỉnh như: Cần Thơ, Bình Thuận, Tiền Giang, Thái Nguyên, Sóc Trăng, Sơn La, Ninh Bình; Dự án trồng trọt, sản xuất các giống lúa và cây trồng chất lượng cao, hữu cơ như: rau củ quả, chè…; dự án phát triển vùng nguyên liệu mây, tre…

Thông quan hội thảo, các công ty hai nước đã có cơ hội tìm hiểu, xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực mà mình quan tâm.

Nhân dịp này một số Hợp đồng kinh tế, văn bản hợp tác giữa các công ty Việt Nam-Nhật Bản đã được ký kết, trong đó có Hợp đồng giữa Công ty cổ phần nhựa Hưng Yên Việt Nam  với công ty NICHIETSU Nhật Bản trong lĩnh vực nhựa./.

Các tin khác