Từ 1-1-2019, tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

(ĐTTCO)-Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đề xuất của Chính phủ điều chỉnh mức thuế Bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng trong đó có xăng dầu. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1-1-2019.

Dự kiến, giá xăng dầu chỉ tác động khoảng 0,07 - 0,09% đến CPI năm 2019

Dự kiến, giá xăng dầu chỉ tác động khoảng 0,07 - 0,09% đến CPI năm 2019

Sau 9 ngày làm việc, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, chiều nay, 20-9, phiên họp 27 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc. Ngay trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Theo đó, để nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường, góp phần hạn chế việc sử dụng sản phẩm nhiên liệu hóa thạch, gây ô nhiễm môi trường…, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đề xuất của Chính phủ điều chỉnh mức thuế Bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng trong đó có xăng dầu. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1-1-2019.

Mức tăng cụ thể như sau: Xăng: tăng thuế từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít. Dầu diesel: tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít. Dầu mazut, dầu nhờn: tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít. Dầu hỏa: tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 1.000 đồng/lít.

Nghị quyết cũng điều chỉnh thuế đối với các mặt hàng có ảnh hưởng đến môi trường như: Than đá, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, túi ni lông, các loại thuốc khử trùng thuộc loại hạn chế sử dụng.

Theo báo cáo thẩm tra, việc Chính phủ đề nghị chuyển thời điểm hiệu lực của Nghị quyết từ 1-1-2019 sẽ không tác động làm tăng CPI năm 2018, đảm bảo dư địa cho Chính phủ điều chỉnh lạm phát năm 2019, từ đó hạn chế tối thiểu tác động tới đời sống người dân, hoạt động nền kinh tế.

Cụ thể, giá xăng dầu chỉ tác động khoảng 0,07 - 0,09% đến CPI năm 2019, do xăng dầu chỉ là 1 trong 11 nhóm mặt hàng được đưa vào rổ tính CPI và quyền số mặt hàng này chỉ chiếm 4% mặt hàng giá. Chưa kể, giá bán lẻ xăng Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước có chung đường biên giới, trong ASEAN và châu Á (như giá bán ngày 10-9 thấp hơn Lào 5.318 đồng một lít, Campuchia 1.773 đồng một lít, Trung Quốc 1.499 đồng một lít).

Mặt khác, trong phương án tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng một lít thì tỷ lệ thuế trên giá cơ sở xăng của Việt Nam khoảng 39%, vẫn thấp hơn tỷ lệ thuế trên giá xăng các nước trong khu vực, như Campuchia 49%, Lào 56,5%, Trung Quốc 52%…

Theo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách, việc điều chỉnh tăng thuế môi trường với xăng, dầu chỉ khiến giá cước vận tải tăng khoảng 0,83% trong 3 tháng và gần như không tác động đến các mặt hàng điện, sản xuất kính, gốm…

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

CPH ì ạch do nhà nước vẫn muốn ngồi “mâm trên”

(ĐTTCO) - Trao đổi với ĐTTC, TS. VŨ ĐÌNH ÁNH (ảnh), chuyên gia kinh tế, cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) sau khi đã thực hiện cổ phần hóa (CPH) là khâu quản trị. Bởi với tính chất đặc thù của DNNN sau CPH hiện nay, Việt Nam rất khó tìm được mô hình quản trị DN thực sự phù hợp.

Chính sách