Trong 2 năm, gần 1 tỷ USD từ Nhật Bản được đầu tư vào Hà Nội

(ĐTTCO)-Hai năm gần đây, kể từ Hội nghị xúc tiến đầu tư giữa Hà Nội với các doanh nghiệp Nhật Bản năm 2016 đến nay, đã có 226 dự án được cấp mới cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tại Hà Nội, với tổng số vốn đăng ký 981 triệu USD.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị

Ngày 23-3, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản. Đây là một sự kiện trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Tham dự hội nghị có ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ngài Iijma Isao - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; ngài Umeda Kunio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung… cùng đại diện các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam.

Hội nghị trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản lần này là hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ 3 và trở thành hội nghị thường niên tại Thủ đô Hà Nội. Hai năm gần đây, kể từ Hội nghị xúc tiến đầu tư giữa Hà Nội với các doanh nghiệp Nhật Bản năm 2016 đến nay, đã có 226 dự án được cấp mới cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tại Hà Nội, với tổng số vốn đăng ký 981 triệu USD.

Thông qua các nội dung thống nhất tại hai hội nghị này, hàng loạt hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đã được hai bên triển khai thực hiện, các hợp tác ghi nhớ đã trở thành hiện thực: như việc triển khai Dự án xây dựng trung tâm thương mại Aeon tại Hà Đông đã được khởi công chỉ trong thời gian 9 tháng sau khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư; Dự án Thành phố thông minh trên trục đường Nhật Tân - Nội Bài của Tập đoàn Sumitomo; Dự án của Tập đoàn Nidec tại Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc sẽ hoàn thiện các thủ tục đầu tư trong thời gian tới…

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong những năm gần đây, chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm đến hoạt động thu hút đầu tư và cam kết tiên phong về tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp. Những nỗ lực của Hà Nội đã được cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài ghi nhận thông qua Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội tăng liên tiếp trong 5 năm qua, xếp thứ 13/63 tỉnh thành; Chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 3/63 tỉnh, thành. Hà Nội xếp thứ 2 cả nước về mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hà Nội là một trong ba địa phương dẫn đầu cả nước được các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ưu tiên lựa chọn.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, chính quyền thành phố Hà Nội cam kết tạo những điều kiện tốt nhất để hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đã có 5 biên bản ghi nhớ hợp tác được trao liên quan đến các lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn, đào tạo kỹ năng ứng xử, cung cấp dịch vụ du lịch, mở rộng nhà máy kính thủy tinh nghệ thuật...

Nhật Bản hiện là quốc gia hàng đầu trong đầu tư trực tiếp và hỗ trợ ODA cho Hà Nội với 32 dự án và tổng vốn đã cam kết gần 3 tỷ USD (chiếm 58,8% giá trị vốn ODA cam kết cho Hà Nội) và là quốc gia hiện đứng thứ 2 về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Hà Nội...

Các tin khác