Trên 1.500 dự án đầu tư vào Tây nguyên

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 7-10, Bộ Kế hoạch - Ðầu tư phối hợp Ban Chỉ đạo Tây nguyên và UBND 5 tỉnh Tây nguyên tổ chức Hội nghị đánh giá hiệu quả và xác định nhu cầu xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây nguyên.

Từ giữa năm 2006 đến tháng 6-2011, các tỉnh Tây nguyên đã thu hút được 1.569 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký hơn 262.000 tỷ đồng. Trong đó có khoảng 25% số dự án và 22% số vốn đăng ký đã được triển khai thực hiện.

Số dự án nhà đầu tư quan tâm và cam kết đầu tư chỉ đạt khoảng 30% tổng dự án kêu gọi đầu tư. Việc triển khai đưa các dự án đã cam kết đi vào hoạt động còn rất chậm, chỉ đạt khoảng 42%.

Bên cạnh đó, số lượng, quy mô các dự án còn nhỏ, công nghệ đơn giản, sử dụng ít lao động và tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. Các dự án đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp, các dịch vụ du lịch tạo ra giá trị gia tăng lớn rất ít. Việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hạn chế.

Tính đến hết tháng 8, có 149 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Tây nguyên còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký đạt gần 808 triệu USD.

Các tin khác