TPHCM: Vẫn giữ chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 12%

Kỳ họp thứ 2 HĐND TPHCM khóa VIII trong 2 ngày 13 và 14-7 đã kết thúc sau khi các đại biểu thông qua nghị quyết kỳ họp về nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2011, trong đó, điểm nổi bật là chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của năm nay vẫn được giữ là 12%.

Kỳ họp thứ 2 HĐND TPHCM khóa VIII trong 2 ngày 13 và 14-7 đã kết thúc sau khi các đại biểu thông qua nghị quyết kỳ họp về nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2011, trong đó, điểm nổi bật là chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của năm nay vẫn được giữ là 12%.

Tăng trưởng kinh tế 12% là chỉ tiêu đã được HĐND TPHCM khóa VII thông qua ở kỳ họp cuối năm ngoái. Với mức tăng trưởng GDP trong 6 tháng đầu năm 2011 là 9,9%, một số đại biểu đã nghi ngờ về tính khả thi của việc thành phố tiếp tục giữ mục tiêu tăng trưởng cho cả năm 2011 là 12%.

Trong phần góp ý trước khi các đại biểu thông qua một số chỉ tiêu cho năm 2011, đại biểu Võ Văn Sen yêu cầu chính quyền thành phố cần phải đưa ra những biện pháp cụ thể trong 6 tháng cuối năm để có khả năng đạt được mức tăng trưởng trên.

Trong bài phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp chiều ngày 14-7, Chủ tịch UBND TPHCM, ông Lê Hoàng Quân bên cạnh việc nhắc lại một số kết quả về kinh tế - xã hội đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2011 cũng đã nêu ra những yếu kém nội tại của nền kinh tế, từ đó nhấn mạnh yêu cầu chính quyền thành phố phải có giải pháp điều hành phù hợp.

Ba mục tiêu quan trọng hàng đầu được Chủ tịch Lê Hoàng Quân nêu ra đó là giảm lạm phát, kiểm soát giá cả hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu và bảo đảm an sinh xã hội. "Ba mục tiêu này phải được thực hiện một cách đồng bộ, với sự liên kết chặt chẽ và thống nhất với nhau" - ông Quân nói, đồng thời dẫn chứng rằng để thực hiện các chính sách an sinh xã hội thành phố phải làm tốt việc giảm lạm phát, kiềm chế giá cả tăng cao.

Chủ tịch UBNDTP cũng cho biết cuộc họp Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM vừa diễn ra đã thông qua những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của thành phố trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, những yêu cầu cấp bách là kiềm chế lạm phát, ổn định nền kinh tế vĩ mô, giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, giải quyết tình trạng thất nghiệp, duy trì và ổn định hoạt động sản xuất trên địa bàn, bảo đảm các chương trình an sinh xã hội cho người dân...

Những yêu cầu trên đòi hỏi chính quyền thành phố đẩy nhanh việc thực hiện các chương trình đã đề ra như bình ổn giá cả hàng tiêu dùng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, giảm kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường...

Mặc dù tăng trưởng GDP của TPHCM trong 6 tháng đầu năm khá (9,9%) trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng theo chủ tịch thành phố, vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn và yếu kém. Cụ thể, tính đến tháng 6-2011, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố tăng 11,54% so với tháng 12 năm 2010, cao hơn nhiều so với chỉ tiêu đề ra trước đây là dưới 7%.

Giá cả hàng hóa tăng cao đã gây tác động đến đời sống người dân, đặc biệt là những người lao động nghèo. Lạm phát cao, lãi suất cao đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất - kinh doanh và cải thiện dân sinh; an ninh, tranh chấp lao động tập thể có chiều hướng gia tăng; tai nạn giao thông tăng cả về số vụ, số người chết, số người bị thương; công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm có mặt chưa tốt.

Những yếu kém kể trên một phần xuất phát từ những nguyên nhân khách quan (thiên tai, dịch bệnh, ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu) nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là do sự yếu kém và hạn chế trong công tác quản lý điều hành.

Theo ông Lê Hoàng Quân, UBND TPHCM nghiêm túc rút kinh nghiệm và nỗ lực thực hiện các giải pháp. Cụ thể, thành phố sẽ phối hợp với các bộ ngành trung ương thực hiện chính sách tiền tệ, giảm bớt sức ép lạm phát, áp dụng linh hoạt các giải pháp nhằm tăng thu, giảm chi ngân sách hợp lý, cân đối nguồn vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng, cơ sở giáo dục và y tế quan trọng, kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước.

Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất-kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các giải pháp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh, bảo đảm lợi ích cho người nông dân.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ phối hợp cùng các bộ ngành trong việc thực hiện chương trình bình ổn giá cả, hỗ trợ doanh nghiệp trong chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tiếp tục thực hiện chương trình giảm nghèo và đẩy mạnh cải cách hành chính.

Trong bài phát biểu kết thúc, Chủ tịch HĐND TPHCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng lưu ý UBND TPHCM trong việc điều hành thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ nay đến cuối năm phải song hành cùng kết quả các chương trình trọng điểm, bảo đảm mục tiêu an sinh xã hội, nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, y tế, nâng cao năng lực quản lý đô thị, chương trình phòng chống tham nhũng và giải quyết tình trạng tranh chấp lao động tập thể.

Các tin khác