TPHCM tập trung 6 chương trình đột phá

Ngày 27-6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, Thường trực UBND TP họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và 4 tháng thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Nhiều giải pháp cụ thể được đề ra thực hiện trong 6 tháng còn lại của năm…

Ngày 27-6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, Thường trực UBND TP họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và 4 tháng thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Nhiều giải pháp cụ thể được đề ra thực hiện trong 6 tháng còn lại của năm…

Trong khó khăn, càng vững vàng

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Thái Văn Rê nhìn nhận: “Lúc nào cũng vậy, trong khó khăn, nền kinh tế TP càng vững vàng”. Cụ thể, Nghị quyết của Đảng bộ TPHCM đặt ra là tổng sản phẩm nội địa (GDP) của TP phải tăng bình quân gấp 1,5 lần cả nước. Nhưng 6 tháng đầu năm 2011, GDP của TP tăng 9,9%, gấp 1,7 lần cả nước.

Trong đó, giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ ước đạt 105.008 tỷ đồng, chiếm 52,4% GDP; khu vực công nghiệp và xây dựng ước đạt 93.161 tỷ đồng, chiếm 46,6% GDP; khu vực nông nghiệp ước đạt 1.821 tỷ đồng, chiếm 0,9% GDP.

Đại lộ Đông Tây (quận 2)

Đại lộ Đông Tây (quận 2)

Theo ông Thái Văn Rê, để đạt được thành quả này, ngoài các giải pháp lớn của Chính phủ, TP đã có những chính sách đặc thù như hỗ trợ lãi suất vay vốn thông qua chương trình kích cầu; hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, dịch vụ; thực hiện chương trình bình ổn giá với đối tượng ngày càng được mở rộng, bao gồm: các mặt hàng lương thực, thực phẩm; hàng hóa phục vụ mùa khai giảng; thuốc chữa bệnh thông thường; sữa bột dành cho trẻ dưới 12 tháng tuổi và người cao tuổi...

Việc thực hiện đa dạng như tạo nhiều điểm bán hàng lưu động tại các chợ truyền thống, vùng sâu vùng xa, KCX-KCN, ký túc xá sinh viên. Việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đã góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội TP. TPHCM cũng đã thực hiện tốt nhiều chương trình an sinh xã hội.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài đánh giá: TP là một trong những địa phương quán triệt sâu sắc Nghị quyết 11, ổn định sản xuất kinh doanh và bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu. “Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, 6 tháng cuối năm không dừng lại ở việc thực hiện Nghị quyết 11 mà còn thực hiện các chương trình của TP, trong đó có 6 chương trình đột phá của Thành ủy” - ông Nguyễn Thành Tài lưu ý.

Ưu tiên đầu tư cho y tế, giáo dục

Theo ông Nguyễn Thành Tài, có một thực tế tồn tại trong ngành y tế hiện nay là tình trạng bệnh dịch gia tăng khiến các bệnh viện quá tải. Việc này làm lây lan chéo bệnh dịch ngay trong bệnh viện.

Chính vì vậy, song song với việc tăng tần suất điều trị của bệnh viện, TP cần đẩy nhanh đề án sắp xếp một số bệnh viện quận, huyện thành bệnh viện chủ lực tiếp sức cho các bệnh viện tuyến trên. Song song đó, đẩy mạnh y tế dự phòng, lấy phòng ngừa làm chính, không để xảy ra bệnh dịch rồi mới chữa trị, vừa tốn kém lại không hiệu quả.

Cũng về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận đề nghị TP trong 6 tháng cuối năm cần ghi vốn đầu tư xây mới các bệnh viện cửa ngõ TP để đến năm 2012 có thể sử dụng, góp phần giải tỏa áp lực thiếu giường bệnh hiện nay.

Theo Phó Chủ tịch Hứa Ngọc Thuận, việc thực hiện Nghị quyết 11 thời gian qua đã có những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, TP cần cân nhắc việc thực hiện trong 6 tháng cuối năm như thế nào cho hiệu quả.

“Phải nhìn rõ, đánh giá hết tình hình của 6 tháng cuối năm để đề ra liều thuốc tổng hợp phù hợp, trong đó những vướng mắc nằm trong thẩm quyền, TP sẽ tiếp tục tháo gỡ, còn những vấn đề thuộc thẩm quyền Trung ương sẽ kiến nghị Trung ương tháo gỡ. Việc vận dụng Nghị quyết 11 phải thực hiện linh động” - Phó Chủ tịch Hứa Ngọc Thuận nhấn mạnh.

Thí dụ, trong lĩnh vực giáo dục, việc sửa chữa trường lớp là việc làm hàng năm để chuẩn bị cho năm học mới. Thực hiện theo Nghị quyết 11, ngành kho bạc hiểu sai vấn đề này là xây mới nên không triển khai được.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân khẳng định: “Việc cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết 11 không có nghĩa là cắt luôn, dẹp luôn. Các đơn vị cần có tham mưu cụ thể cho TP để thực hiện có hiệu quả”. Ông Lê Hoàng Quân khẳng định, TP sẽ luôn ưu tiên cho y tế, giáo dục, các công trình trọng điểm trước mắt và lâu dài, tuy nhiên, việc đầu tư cần tránh dàn trải, vì TP sẽ không đủ sức để làm.

“6 tháng cuối năm, TP cần tập trung vào 6 chương trình đột phá của Thành ủy. Các sở, ngành, quận - huyện khẩn trương cụ thể hóa lộ trình thực hiện. TP tiếp tục chương trình bình ổn giá, chăm lo đời sống xã hội nhất là diện chính sách, đảm bảo sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô; hoàn thành chương trình thí điểm xây dựng xã nông thôn mới năm 2011; tập trung sử dụng vốn có hiệu quả vào các công trình đầu tư xây dựng cơ bản; chấn chỉnh các loại hình kinh doanh dịch vụ bảo vệ đòi nợ thuê…” - Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo.

Riêng về kết quả chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhắc nhở ngành giáo dục TP cần làm “đúng thực chất, đừng chạy theo thành tích nhưng cũng không để xuống hạng nhiều quá”.

Các tin khác