TPHCM sẽ thể hiện sự tự trọng, trách nhiệm của mình

(ĐTTCO) - "Cả nước đã vì TPHCM thì TP cũng phải thể hiện sự tự trọng, trách nhiệm của mình để thực hiện và hoàn thành thí điểm thành công cơ chế đặc thù cho TPHCM..." Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Sáng 20-11, tại phiên thảo luận của Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách phát triển TPHCM, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có phát biểu chia sẻ với các ĐBQH.

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, để TPHCM có thành quả đóng góp cho đất nước nhiều hơn, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, là nhờ vào các yếu tố sau:

Thứ nhất, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo để TP phát triển và tháo gỡ vướng mắc kịp thời, trên tinh thần đó giúp TP phát triển trong thời gian qua.

Thứ hai, TPHCM ý thức được trong mọi thành quả TP đạt được có sự kết tinh từ hy sinh tính mạng, xương máu của đồng bào, đồng chí cả nước để giải phóng miền Nam, trong đó có TPHCM. Hy sinh đó là rất to lớn.

Thứ ba là sự đóng góp và hỗ trợ của các tỉnh thành đối với TPHCM. Người lao động các tỉnh thành đều có mặt để đóng góp ra các sản phẩm trên địa bàn TP.

Thứ tư là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân TP luôn cố gắng để phát huy lợi thế, tiềm năng của mình, phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết năng động và sáng tạo, từ đó vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ giao, góp phần xây dựng đất nước.

“Với tinh thần đó, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM luôn ý thức được rằng việc đó không chỉ là đóng góp mà cao hơn nữa là trách nhiệm, nghĩa tình của TP đối với cả nước”, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, sau 30 năm đổi mới, những động lực của Đảng, Nhà nước, Chính phủ... tạo ra cho TP đã có độ "cứng" nhất định, cần có sự linh hoạt hơn, nên cần có cơ chế chính sách mới đặc thù, đột phá hơn.

“Khi nói đến cơ chế đặc thù, chính sách đột phá thường có độ vênh với chính sách pháp luật nhưng là cần thiết để thí điểm. Nếu thí điểm thành công sẽ tạo cơ hội nhân rộng ra để các địa phương khác có cơ hội thực hiện. Tiếp theo nữa có thực tiễn để đánh giá tác động, từ đó sửa đổi, bổ sung một số cơ chế pháp luật hiện nay đã không còn phù hợp với sự phát triển, nhất là đối với các vùng động lực, đầu tàu kinh tế của cả nước”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng nêu rõ trách nhiệm của TPHCM đối với cả nước khi Quốc hội thông qua Nghị quyết. TPHCM đứng trước thử thách lớn, đứng trước trách nhiệm lớn.

“Cả nước đã vì TP thì TP cũng phải thể hiện sự tự trọng, trách nhiệm của mình để thực hiện và hoàn thành thí điểm thành công để có thực tiễn đánh giá tác động về cơ chế, chính sách, để từ đó có cơ hội nhân rộng ra”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu.

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, HĐND TPHCM được giao 4/5 nhiệm vụ trong cơ chế lần này, HĐND TP sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

HĐND TPHCM hiện có 105 đại biểu được nhân dân bầu, trên 97% đại biểu có trình độ đại học và trên đại học trên các lĩnh vực. Chính vì vậy vai trò để quyết định các vấn đề trọng tâm để phát triển TP, đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ phân quyền, phân cấp thắng lợi là có điều kiện, có thực tiễn để thực hiện được.

“Mong các ĐBQH quan tâm, chia sẻ và đặt niềm tin vào chính quyền TPHCM luôn tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng. Nói đến HĐND là nói đến nhân dân của TP, nói đến các chuyên gia, nhà khoa học của TP. Đó là những người mà HĐND TP đều dựa vào, lắng nghe để thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân, các nhà khoa học trong các quyết định của mình”, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định.

Các tin khác