TPHCM: Phát triển điện gió tại Cần Giờ

(ĐTTC) - UBND TPHCM vừa cho biết sẽ hợp tác với các nhà khoa học Liên bang Nga thí điểm triển khai mô hình năng lượng gió theo công nghệ mới tại biển Cần Giờ.

Các vùng ven biển Cần Giờ như xã đảo Thạnh An, thị trấn Cần Thạnh, xã Lý Nhơn... được đánh giá là những nơi có điều kiện thuận lợi phát triển các dạng năng lượng tái tạo như điện mặt trời và điện gió. Theo các nhà khoa học, tốc độ gió tại Cần Giờ ở mức khoảng 6 - 7m/s, chỉ kém hơn tốc độ gió tại Bình Thuận.

Công nghệ điện gió của các nhà khoa học Nga là phù hợp, hoàn toàn có thể ứng dụng tại đây. Theo tính toán của các chuyên gia về năng lượng, Cần Giờ có 3 vị trí có thể lắp đặt 8 - 10 turbine điện gió 1,5 MW, đó là các vị trí dọc bờ biển xã Thạnh An, dọc bờ biển thị trấn Cần Thạnh, khu vực đuôi Sam tại xã Lý Nhơn.

Đặc biệt, việc ứng dụng và phát triển công nghệ điện gió tại Cần Giờ có ý nghĩa to lớn cho xã đảo Thạnh An, nơi có tiềm năng phát triển năng lượng gió và có khoảng gần 1.000 hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia do xã đảo nằm biệt lập cách bờ gần 10 km.

Trước mắt, TPHCM sẽ cho xây dựng trạm đo gió ở các độ cao 30 mét, 50 mét, 70 mét, số liệu gió sẽ được thu thập trong vòng 2 năm tới. Dựa trên kết quả này, các cơ quan chuyên môn của thành phố sẽ tiến hành lập kế hoạch chi tiết khai thác, sản xuất nguồn điện gió tại Cần Giờ.

Các tin khác