TPHCM nhiều dự án xây dựng điêu đứng vì giá cát tăng

(ĐTTCO) - Giá cát tăng thời gian qua đã ảnh hưởng đến tình hình đầu tư xây dựng công trình của nhiều đơn vị tại TPHCM.
Giá cát tăng cao, TPHCM đề xuất thay bằng tro, xỉ.
Giá cát tăng cao, TPHCM đề xuất thay bằng tro, xỉ.

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng báo cáo tình hình giá cát xây dựng biến động lớn ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng xây dựng và cung cầu sử dụng cát xây dựng trên địa bàn thành phố. 

Theo UBND TP, giá cát tăng thời gian qua đã ảnh hưởng đến tình hình đầu tư xây dựng công trình của nhiều đơn vị. 

Cụ thể, trong quá trình thẩm định thiết kế dự toán xây dựng công trình, nhiều chủ đầu tư đã xin rút hồ sơ thẩm định dự toán để điều chỉnh giá cát xây dựng, điều này làm ảnh hưởng đến thời gian thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, tiến độ thực hiện dự án cũng như thực hiện hợp đồng đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, một số chủ đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn phản ánh giá cát tăng như hiện nay làm tăng dự toán trong quá trình thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, làm tăng tổng mức đầu tư của dự án. Đối với các gói thầu trong giai đoạn đấu thầu, có thể sẽ xảy ra trường hợp các nhà thầu tham dự vượt giá dự toán gói thầu đã được phê duyệt, phải tổ chức đấu thầu lại, làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Do đó, UBND TP kiến nghị Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường đề nghị UBND các tỉnh miền Tây, miền Đông và Nam bộ chỉ đạo các sở xây dựng chủ trì, phối hợp với sở tài nguyên và môi trường yêu cầu các doanh nghiệp đã được cấp giấy phép khai thác mỏ cát còn thời hạn khai thác, hỗ trợ tăng cường nguồn cung về cho TPHCM để nhanh chóng ổn định thị trường xây dựng của TP, phối hợp xử lý tốt trong cấp phép khai thác cát, nạn cát tặc…

Đồng thời, UBND TP cũng kiến nghị Bộ Công an, Bộ Công Thương tăng cường tổ chức kiểm tra phối hợp với các địa phương, ngăn chặn, xử lý các trường hợp đầu cơ, lũng đoạn thị trường, gim hàng, đẩy giá lên cao trong hoạt động kinh doanh cát trái quy định của pháp luật, nhằm giúp ổn định tình hình giá cát hiện nay. 

Các bộ liên quan sớm phê duyệt đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 452/QĐ - TTg ngày 12-4-2017.

Các tin khác