TPHCM khẩn trương thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

(ĐTTCO)-“TPHCM chấp hành nghiêm túc và đang từng bước triển khai kết luận của Thanh tra Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ. TPHCM đang tổ chức kiểm điểm trách nhiệm những người liên quan, theo thẩm quyền và cố gắng hoàn thành trước ngày 30-9”.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: KIỀU PHONG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: KIỀU PHONG

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh như vậy khi chủ trì buổi họp báo về tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM), diễn ra vào chiều tối 14-8.

Giải quyết quyền lợi người dân thấu tình, đạt lý

Tại buổi họp báo, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM, khẳng định, trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, chính quyền thành phố nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo và các cơ quan chức năng các thời kỳ. TPHCM sẽ tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền trước ngày 30-9-2019. Đặc biệt, TPHCM đang tập trung giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Cụ thể, liên quan đến khiếu nại về khu đất 4,3ha tại khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm, TPHCM đã họp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Thanh tra Chính phủ và hoàn chỉnh bản đồ, xác định ranh khu đất. UBND TPHCM lập tổ công tác liên ngành (Chủ tịch UBND quận 2 làm tổ trưởng) đề xuất chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với toàn bộ 331 hộ dân trong khu vực này. Tổ công tác cũng tiếp xúc lại 331 hộ dân để xác định xem trường hợp nào chấp thuận hoán đổi đất, trường hợp nào đề nghị nhận tiền, để đề xuất phương án giải quyết.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, khẳng định, ông đã tiếp xúc 305/331 hộ dân và đã báo cáo UBND TP về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Ngoài ra, đối với những trường hợp nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm đang khiếu nại, tổ công tác liên ngành đề xuất 10 nhóm chính sách hỗ trợ bổ sung cho các hộ dân.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chia sẻ, trong quá trình xác định ranh 4,3ha, quan điểm của UBND TPHCM được Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất, nếu đo đúng 4,3ha sẽ có một số hộ dân ở mặt tiền đường bị thiệt thòi. Vì vậy, UBND TP quyết định xác định phần diện tích rộng hơn thành 4,39ha để xác định diện tích bồi thường cho người dân.

Đồng chí Võ Văn Hoan khẳng định, chính sách bồi thường rất tốt. Cụ thể, TPHCM quy đổi để người dân được hưởng đền bù tương xứng, theo giá đất thị trường của hôm nay chứ không phải từ 10 năm trước. Giá bồi thường được xác định dựa trên giá bồi thường ở các dự án lận cận theo khung giá nhà nước. Cùng với đó, giá bán nền đất, nền nhà tái định cư cho người dân cũng được tính theo giá nhà nước. Áp dụng phương án này người dân không thiệt thòi mà còn có lợi.

Về việc bồi thường những thiệt hại vô hình cho người dân, theo đồng chí Võ Văn Hoan, lãnh đạo thành phố rất chia sẻ về vấn đề này nhưng nhận thấy đây là việc rất khó. Vì vậy, UBND TP xây dựng 10 nhóm chính sách hỗ trợ bổ sung để nỗ lực giải quyết quyền lợi của người dân cho thấu tình, đạt lý.

Không tư lợi trong 26.000 tỷ đồng sai nguyên tắc tài chính

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc hoàn trả 26.000 tỷ đồng vào ngân sách theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết thêm, ban đầu, TPHCM vay ngân hàng 38.000 tỷ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, công việc này thực hiện chậm nên thành phố phải trả lãi vay. Để giảm lãi, TPHCM tạm ứng 26.000 tỷ đồng trả ngân hàng. Việc tạm ứng ngân sách mà không tất toán hàng năm là vi phạm, dù việc này nhằm giảm lãi suất tiền vay. Do TPHCM làm sai nguyên tắc tài chính và cần thu hồi 26.000 tỷ đồng này.

Đồng chí Võ Văn Hoan giãi bày, trong thời điểm dự án đang triển khai nên TPHCM phải chi tiền tạm ứng, chứ không có chuyện sử dụng tiền này làm việc khác hay lợi ích nhóm. Do đó, UBND TPHCM đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Nếu qua kiểm tra xác định 38.000 tỷ đồng này chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng thì có thể tất toán được 26.000 tỷ đồng trên và việc tất toán là đúng quy định.
Có sai sót khi làm 4 tuyến đường

Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 26-6 phát hiện một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ đồng ở dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong KĐTM Thủ Thiêm. Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TPHCM thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty cổ phần Đại Quang Minh là 1.800 tỷ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Trước thắc mắc của báo chí, đồng chí Võ Văn Hoan cho biết, sắp tới các cơ quan kiểm toán dự án BT 4 tuyến đường trong KĐTM Thủ Thiêm sẽ chỉ ra việc xác định tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất có đúng hay không.

Tuy nhiên, UBND TP nhìn nhận có sai sót khi vận dụng các cơ chế có lợi cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc thanh toán hợp đồng BT được thực hiện đồng thời với thời điểm ký hợp đồng BT dự án là không đúng, vì theo nguyên tắc nhà đầu tư thực hiện xong dự án BT mới thanh toán BT. Hiện thành phố đã làm việc với Công ty cổ phần Đại Quang Minh để thu hồi về ngân sách khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Theo đồng chí Võ Văn Hoan, UBND TP sẽ có văn bản chính thức gửi doanh nghiệp yêu cầu thực hiện việc thu hồi khoản tiền theo kết luận thanh tra.

Tại buổi họp báo, một số phóng viên chất vấn việc UBND TPHCM giao đất không qua đấu giá. Trả lời, ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng Ban Quản lý KĐTM Thủ Thiêm, nhìn nhận có việc giao đất cho 4 dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất. Trong đó, 2 dự án đã đóng tiền sử dụng đất cho Nhà nước gồm: dự án khu phức hợp tháp quan sát (diện tích 11,5ha) do Công ty Thành phố Đế Vương làm chủ đầu tư, khu phức hợp Sóng Việt (diện tích 4,8ha).

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP nghiên cứu tính lại tiền sử dụng đất của các dự án này để thu hồi khoản còn thiếu. Cùng với đó là dự án khu phức hợp Thông Minh (hơn 5ha) do Tập đoàn Lotte làm chủ đầu tư và khu phức hợp thể thao giải trí (hơn 20ha) do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư chưa đóng tiền sử dụng đất. Trong quá trình thanh tra, UBND TP đã ngưng thủ tục thực hiện 2 dự án này. Tuy vậy, UBND TP kiến nghị Thủ tướng cho phép Tập đoàn Lotte tiếp tục thực hiện dự án. Bởi vì đây là nhà đầu tư nước ngoài, có cam kết của Chính phủ 2 nước và nhà đầu tư đã đeo đuổi dự án này từ năm 2010.

Kế hoạch thực hiện

Tại cuộc họp báo, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM, thông tin, UBND TP đã chỉ đạo các sở ngành và đơn vị có liên quan chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện, tiến độ cụ thể như sau:

- Phối hợp với các bộ ngành Trung ương xác định chi phí lãi vay trong phương pháp thặng dư; việc sử dụng quỹ đất sạch để thực hiện việc thanh toán cho các dự án BT; xem xét, xử lý việc xây dựng của Công ty cổ phần Đại Quang Minh... Thời gian thực hiện trước ngày 31-8-2019.

- Có văn bản kiến nghị Kiểm toán nhà nước khẩn trương kiểm toán các dự án BT. Thời gian thực hiện trước ngày 31-8-2019.

- Việc xem xét, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý đối với khoản thuế VAT trong các hợp đồng BT như tại dự án BT 4 tuyến đường chính… Thời gian thực hiện trước ngày 31-8-2019.

- Việc xử lý thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền tạm ứng từ ngân sách thành phố chưa đúng quy định. Thời gian thực hiện trước ngày 30-9-2019.

- Thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty cổ phần Đại Quang Minh và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Thời gian thực hiện trước ngày 31-8-2019.

- Việc đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định. Thời gian thực hiện trước ngày 30-9-2019.

- Việc xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2013 theo đúng quy định; làm cơ sở để xem xét, xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) đối với các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất đã hoàn thành. Thời gian thực hiện trước ngày 31-8-2019.

- Việc xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2019 (bám sát giá thị trường) làm cơ sở cho việc xác định mức giá khởi điểm để tổ chức đấu giá các lô đất đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; và xử lý chuyển tiếp các dự án tái định cư không còn nhu cầu, chuyển sang dự án thương mại. Thời gian thực hiện trước ngày 30-9-2019.

- Căn cứ chi phí bình quân được duyệt, kiểm tra, rà soát lại giá đất và nghĩa vụ tài chính của các dự án đã giao cho nhà đầu tư. Thời gian thực hiện trước ngày 30-9-2019.

- Rà soát việc thay đổi quy hoạch chi tiết tại các dự án đã và đang đầu tư xây dựng. Thời gian thực hiện trước ngày 31-8-2019.

- Tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Thời gian thực hiện trước ngày 30-9-2019.

Đến nay, TPHCM đã thực hiện nhiều công việc như:

- Có văn bản báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc thu hồi khoản tiền đã tạm ứng từ Ngân sách Nhà nước đã đầu tư cho KĐTM Thủ Thiêm.

- Liên hệ, làm việc với Bộ Tài chính để được hướng dẫn cách làm và dự thảo kế hoạch thực hiện các bước để xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2013, 2019; trình Bộ Tài chính xem xét, thẩm định.

- Tham mưu văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cách làm của thành phố đối với việc tiếp tục thực hiện 3 dự án BT theo kết luận thanh tra (đang được Thanh tra Chính phủ kiến nghị Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán).

- Làm việc với Công ty cổ phần Đại Quang Minh để thực hiện thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.

UBND TPHCM tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Cụ thể:

- Đối với các nhóm công việc chính, liên quan đến chủ trương, chính sách (xác định chi phí đầu tư bình quân, xin chủ trương về thu hồi và hoàn trả ngân sách…): UBND TP phấn đấu triển khai thực hiện xong trước ngày 30-9-2019.

- Trên cơ sở các nhóm chủ trương, chính sách đã được thông qua nêu trên, UBND TP sẽ triển khai thực hiện cơ bản dứt điểm các nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31-12-2019.

Các tin khác