TPHCM: Hiệu quả từ chương trình hỗ trợ kích cầu đầu tư

(ĐTTCO) - Từ khi thực hiện Quyết định 50 (30-10-2015) đến nay về kích cầu đầu tư trên địa bàn, UBND TPHCM đã phê duyệt 281 dự án với tổng mức đầu tư hơn 23.798 tỷ đồng, bình quân số vốn đầu tư 1 dự án đạt 84,69 tỷ đồng, và cứ bình quân 1 đồng ngân sách bỏ ra thu hút được 13,45 đồng từ xã hội. 
Bệnh viện Nhân dân 115 được xây dựng khang trang thông qua vay vốn kích cầu.
Bệnh viện Nhân dân 115 được xây dựng khang trang thông qua vay vốn kích cầu.
Tuy nhiên, theo ý kiến các đơn vị được hỗ trợ từ chương trình này, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc khi doanh nghiệp, tổ chức muốn tham gia, nguồn vốn chưa đáp ứng so với nhu cầu.
UBND TPHCM vừa tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá chương trình kích cầu đầu tư của TPHCM nhằm lắng nghe ý kiến từ doanh nghiệp, tổ chức cũng như các sở ngành để khắc phục những nhược điểm của Quyết định 50, tạo điều kiện cho chương trình thiết thực hơn. 
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, cho biết với mục đích tiếp tục hỗ trợ các ngành, lĩnh vực theo định hướng phát triển, TP đang khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào một số ngành, như công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao; các lĩnh vực an sinh xã hội như y tế, giáo dục… bước đầu đã phát huy tác dụng. 
Bác sĩ Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, từ khi bệnh viện tham gia chương trình kích cầu đầu tư đã vay hơn 300 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của bệnh viện. Nhờ những thiết bị hiện đại hàng đầu châu Á, thời gian qua bệnh viện đã điều trị kịp thời những bệnh nhân đột quỵ có khả năng tử vong cao. Sắp tới bệnh viện sẽ đưa mô hình cấp cứu bằng trực thăng vào hoạt động, phẫu thuật bằng robot sẽ cứu sống rất nhiều bệnh nhân. 
Theo bác sĩ Báu, hiện nay Bệnh viện 115 có 2.000 giường bệnh nội trú, điều trị ngoại trú cho 4.000 bệnh nhân, mỗi ngày có 400 bệnh nhân xuất viện và 400 bệnh nhân nhập viện… Do đó nếu không có cơ sở vật chất tương xứng cũng như các trang thiết bị hiện đại, sẽ khó đảm đương công tác khám chữa bệnh một cách tốt nhất. 
Nhiều doanh nghiệp kiến nghị UBND TP xây dựng nghị quyết về chương trình kích cầu đầu tư của TP làm cơ sở điều chỉnh, thay thế Quyết định 50 nhằm phù hợp với tình hình thực tế của các dự án và xu hướng phát triển kinh tế TP. Đồng thời, bổ sung đối tượng là các doanh nghiệp khởi nghiệp, bổ sung danh mục các dự án sử dụng vốn ngân sách có khả năng chuyển đổi sang các hình thức tham gia chương trình kích cầu đầu tư, đặc biệt là các dự án có tổng mức đầu tư lớn và có khả năng mang lại nguồn thu. Bên cạnh đó, đề xuất cho phép nâng số vốn vay được hỗ trợ lãi suất của 1 dự án từ 100 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng. 
Theo ông Trần Anh Tuấn, chương trình là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp lựa chọn phương án đầu tư hiệu quả. Thông qua chương trình, nhiều dự án đầu tư đổi mới, áp dụng khoa học công nghệ được hỗ trợ và đưa vào triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, y tế - giáo dục.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, chương trình kích cầu đầu tư theo Quyết định 50 chỉ TPHCM mới có, các địa phương khác không được như vậy. Từ khi thực hiện Quyết định 50 đến nay, UBND TP đã phê duyệt 281 dự án với tổng mức đầu tư hơn 23.798 tỷ đồng. Số vốn vay được ngân sách hỗ trợ lãi suất 11.209 tỷ đồng, bình quân vốn đầu tư 1 dự án 84,69 tỷ đồng. Trong đó có 17 dự án lĩnh vực công nghệ cao với tổng vốn đầu tư 3.006 tỷ đồng; vốn được hỗ trợ lãi suất 1.051 tỷ đồng; 15 dự án công nghiệp hỗ trợ với tổng vốn đầu tư 1.393 tỷ đồng, vốn được hỗ trợ lãi suất 584 tỷ đồng; 1 dự án nông nghiệp, chăn nuôi với tổng vốn đầu tư 205 tỷ đồng, vốn được hỗ trợ lãi suất 99,77 tỷ đồng. 
Trong lĩnh vực hạ tầng có 188 dự án với tổng vốn đầu tư 9.567 tỷ đồng, vốn được hỗ trợ lãi suất 5.619 tỷ đồng; 8 dự án môi trường với tổng mức đầu tư 1.521 tỷ đồng, vốn được hỗ trợ lãi suất 712 tỷ đồng. Ngoài ra, có 26 dự án giáo dục, đào tạo và 25 dự án y tế. 
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, đánh giá chương trình kích cầu đầu tư là 1 trong những đặc sắc riêng của TP, đã phát huy hiệu quả giúp doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong việc đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư đổi mới trang thiết bị hiện đại thay thế hàng nhập khẩu; thúc đẩy xã hội hóa trong nhiều lĩnh vực. 
Thông qua chương trình kích cầu đầu tư, TP đã có nhiều dự án đầu tư đổi mới, áp dụng khoa học công nghệ được hỗ trợ và đưa vào triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao, có giá trị gia tăng cao, cải tiến công nghệ, trình độ quản lý và tạo thêm nhiều việc làm trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu. Trong lĩnh vực y tế - giáo dục nhờ đổi mới máy móc, thiết bị tiên tiến cùng cơ sở hạ tầng hiện đại đã ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập và khám, chữa bệnh của người dân TP. 
Cũng theo ông Nguyễn Thành Phong, TPHCM luôn xem việc tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, cần phải tính đến hoàn thiện chương trình kích cầu đầu tư trong thời gian tới. Cụ thể, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu điều chỉnh bổ sung chương trình nhằm kích cầu đầu tư đúng mục tiêu đề ra, phù hợp với tình hình phát triển và yêu cầu thực tế.

Các tin khác