TPHCM - Hà Nội: CPI tháng 4 tăng vượt dự báo

Giá cả tiêu dùng tăng cao là nguyên nhân làm cho CPI tháng 4 vượt dự báo. Ảnh: Lã Anh (ĐTTC) - Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), do giá cả nhiều mặt hàng tăng cao, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 có thể vượt xa dự báo.
Giá cả tiêu dùng tăng cao là nguyên nhân làm cho CPI tháng 4 vượt dự báo. Ảnh: Lã Anh
Giá cả tiêu dùng tăng cao là nguyên nhân
làm cho CPI tháng 4 vượt dự báo.
Ảnh: Lã Anh

(ĐTTC) - Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), do giá cả nhiều mặt hàng tăng cao, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 có thể vượt xa dự báo.

Theo đó, CPI TPHCM tăng tới 3,16% so với tháng trước. Tại Hà Nội CPI tháng 4 tăng kỷ lục 3,28% so với tháng 3, cao hơn 9,66% so cuối năm trước và vượt 17,51% so với cùng kỳ năm 2010. Đây là mức tăng cao nhất của CPI Hà Nội trong vòng 26 tháng qua.

Nhìn chung hầu hết nhóm hàng trong rổ hàng hóa cơ bản tại TPHCM và Hà Nội đều tăng. Theo đó, nhóm giao thông, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhà ở và vật liệu xây dựng đều có mức tăng trên 4% so với tháng 3; các nhóm hàng may mặc, mũ nón, giày dép, thiết bị và đồ dùng gia đình, văn hóa giải trí du lịch có mức tăng trên 1%; các nhóm còn lại có mức tăng dưới 1%.

Việc CPI liên tục tăng tốc trong những tháng gần đây sẽ là áp lực rất lớn cho nền kinh tế và mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 7% như đã đề ra.

Các tin khác