Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội tăng cao

(ĐTTCO)- Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội tháng 01 tăng cao do nhu cầu mua sắm chuẩn bị tết của người dân vào dịp này tăng.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội tăng cao

Dịp Tết Nguyên đán năm nay rơi vào tháng 2 nên các thương nhân, doanh nghiệp trong nước đã tích trữ nguồn hàng để phục vụ thị trường Tết. Hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ trong tháng giáp Tết Nguyên đán diễn ra sôi động, nhu cầu mua sắm của người dân tăng. Các doanh nghiệp và hệ thống siêu thị đã chủ động dự trữ hàng hóa, nguyên liệu nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Mậu Tuất.

Nhờ đó, tạo sự ổn định về cung cầu hàng hóa, giá cả các mặt hàng tương đối ổn định, không xuất hiện tình trạng tăng giá đột biến, đảm bảo nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu nhân dân trong dịp Tết, tăng cường kiểm tra thị trường, ngăn chặn xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội tháng 01 tăng cao do nhu cầu mua sắm chuẩn bị tết của người dân vào dịp này tăng, ước tháng 01 đạt 361,073 nghìn tỷ đồng, tăng 3% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2017, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,38%. Trong đó: doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 272 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 75,3%; lưu trú, ăn uống ước đạt 45,09 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7%, chiếm tỷ trọng 12,5%; du lịch ước đạt 3,9 nghìn tỷ đồng, tăng 39,3%, chiếm tỷ trọng 1,1%; dịch vụ đạt 40 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9%, chiếm tỷ trọng 11,1%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng khá so với cùng kỳ năm trước do lượng khách quốc tế và du lịch trong nước tăng cao, đồng thời dịch vụ ăn uống ngoài gia đình có xu hướng tăng trong những ngày đầu năm mới.

Bộ Công thương đánh giá nhìn chung thị trường trước Tết nguyên đán năm nay không có biến động lớn. Công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết được chuẩn bị khá chu đáo và sớm, cùng với đó nguồn cung hàng thực phẩm dồi dào, đa dạng nên đã giữ giá hàng hóa thực phẩm trong tháng tương đối ổn định.

"Trên thị trường, hàng Việt Nam ngày càng chiếm ưu thế với chất lượng khá tốt và giá cả hợp lý, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Các hàng hóa phục vụ Tết khác như hoa cây cảnh, trái cây, bánh mứt kẹo, đồ uống cũng không có biến động lớn so với cùng kỳ năm trước, nguồn cung ngày càng phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân" - báo cáo của Bộ Công thương đưa ra.

So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 1/2018 tăng 2,65%. Trong đó, nhóm thuốc và dịch vụ y tế là nhóm tăng cao nhất (tăng 28,83%) do việc điều chỉnh phí dịch vụ y tế theo lộ trình của các địa phương trong cả nước trong năm 2017 vừa qua; tiếp đến là nhóm giáo dục (tăng 6,82%) do các địa phương cũng điều chỉnh tăng học phí, các nhóm còn lại tăng từ 0,93%-4,64%; riêng nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 1,2%.

Bộ Công thương cũng cho biết, Bộ triển khai quyết liệt các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường cao điểm tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại, chú trọng các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán.

ENTERNEWS.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mất điểm về thủ tục rườm rà, thiếu chuyên nghiệp

Mất điểm về thủ tục rườm rà, thiếu chuyên nghiệp

(ĐTTCO) - Thời gian qua, các cơ quan hành chính thuộc hệ thống chính quyền ở TPHCM từ cấp xã/phường/thị trấn đến quận/huyện và sở/ngành đã đưa ra chỉ số hài lòng của người dân khi đi làm các thủ tục hành chính có tỷ lệ trên 80%, nhiều nơi công bố đến hơn 90%. 

Góc chuyên gia

Chính sách

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019