Tổng hợp sự kiện kinh tế vĩ mô tuần qua

Honda Việt Nam hay trên 32,5 tỷ đồng của Ford Việt Nam đều "thoát" truy thu thuế vì vẫn đảm bảo điều kiện dưới 10% tổng giá trị.

Thời sự kinh tế-xã hội

- Theo Báo cáo tình hình KTXH năm 2011 vàdự kiến kế hoạch phát triển KTXH năm 2012 vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thì thu ngân sách nhà nước năm nay chắc chắn vượt kế hoạch, đáp ứng các nhu cầu chi tiêu, trả nợ và giảm bội chi.

Nghị quyết 11/NQ-CP không chỉ đạt được sự nhất trí và đồng thuận cao của tất cả các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn dân, mà còn nhận được sự hoan nghênh, ủng hộ của các tổ chức tài chính quốc tế như IMF, WB, ADB… và nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

- IMF khuyến cáo, các nỗ lực của Việt Nam nhằm ổn định kinh tế và tiền tệ có thể bị suy yếu, nếu Chính phủ quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm.

- Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã nhất trí với Chính phủ về phương án tăng lương tối thiểu lên mức 1.050.000 đồng và đề nghị phụ cấp công vụ cần nâng ở mức tối thiểu là 25% và tháng 5-2012 sẽ chính thức áp dụng. Tuy nhiên, do việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng khu vực doanh nghiệp đã được thực hiện sớm hơn dự định 3 tháng (từ 1-10-2011), nên lương của khu vực sự nghiệp rất có thể cũng sẽ được điều chỉnh sớm hơn lộ trình.

Kinh tế-Đầu tư

- Ngày 4-10, Bộ Tài chính có văn bản gửi đến cục hải quan địa phương hướng dẫn cách xử lý đối với các trường hợp gặp vướng mắc trong vụ truy thu thuế đối với linh kiện ôtô nhập khẩu. Số thuế 3.340 tỷ đồng của Honda Việt Nam hay trên 32,5 tỷ đồng của Ford Việt Nam đều "thoát" truy thu thuế vì vẫn đảm bảo điều kiện dưới 10% tổng giá trị...

- Nội dung đề án do Bộ GTVT và một số ngành liên quan phối hợp xây dựng, sẽ có hai phương án thu phí bảo trì đường bộ. Phương án 1có 7 mức phí thu đối với ôtô, mức thấp nhất là 180.000 đồng/tháng, mức cao nhất là 1,44 triệu đồng/tháng; 4 mức thu đối với môtô và xe gắn máy, thấp nhất là 80.000 đồng/năm và cao nhất là 150.000 đồng/năm.

Dự kiến tổng số phí thu được qua phương án này vào khoảng 5.987 tỷ đồng/năm. Phương án hai, phí sẽ được thu theo hai hình thức là trực tiếp trên đầu phương tiện ôtô (không thu đối với môtô, xe gắn máy) và thu gián tiếp qua giá nhiên liệu với mức 1.000 đồng/lít.

Trong đó, mức thu trực tiếp trên đầu phương tiện sử dụng xăng áp dụng như phương án 1, mức thu trực tiếp trên đầu phương tiện sử dụng dầu diesel cao gấp 1,5 lần. Tổng phí thu được trung bình là 9.117 tỷ đồng/năm, trong đó số thu gián tiếp qua giá nhiên liệu chiếm khoảng 2.971 tỷ đồng.

- CTCP May Hưng Yên – thành viên của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã mua lại công ty may mặc Gunyong của Hàn Quốc trị giá 1 triệu USD.

- Tập đoàn Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPI) sẽ nhận tài trợ từ Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) để xây dựng và phát triển nhà máy lọc dầu thứ hai tại Việt Nam - Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

- EVN tiếp tục mua điện mức cao từ Trung Quốc nhưng hứa đảm bảo cung cấp đủ điện đến hết năm. Tính đến đầu tháng 10-2011, EVN nợ PVN đã lên hơn 10.000 tỷ đồng, trong khi tháng trước con số này mới chỉ hơn 8.000 tỷ đồng.

Các tin khác