Tốc độ cải thiện PCI các tỉnh Đồng bằng sông Hồng chững lại

(ĐTTC) - Trong giai đoạn 2006-2014, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) các tỉnh Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) được cải thiện nhiều nhưng đang có dấu hiệu chững lại. Điều đó biểu hiện qua các chỉ số về tiếp cận đất đai, tính minh bạch chính sách, chi phí thời ghian, chi phí không chính thức, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý không được cải thiện, thậm chí xấu đi.

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đầu tư các địa phương, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang có dấu hiệu giảm dần, khu vực doanh nghiệp dân doanh ít có động lực để phát triển.

Tốc độ cải thiện PCI các tỉnh Đồng bằng sông Hồng chững lại ảnh 1 

Nhận định trên được ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra trong hội thảo khu vực ĐBSH và Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thực tiễn tốt trong cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh do UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với VCCI tổ chức hôm nay 20-8 tại Bắc Ninh.

Tuy nhiên, chất lượng điều hành của chính quyền 11 tỉnh ĐBSH trong 9 năm qua cũng có những cải thiện đáng ghi nhận, các chỉ số về gia nhập thị trường, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động trong điều hành chính sách và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Điểm số PCI các tỉnh ĐBSH những năm qua đã cho thấy sự khác biệt giữa các địa phương trong vùng, trong khi các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh ở tốp đầu bảng xếp hạng PCI từ bậc 5 – 10 thì các tỉnh còn lại như Nam Định, Hải Dương, Hà Nam, Hưng Yên lại xếp khoảng giữa bảng xếp hạng từ bậc 33 – 51 trong tổng số 63 địa phương.

Thực tế đó cho thấy trong cùng một vùng, cùng vận hành một hệ thống quy định luật pháp, các tỉnh ĐBSH vẫn có thể tự học lẫn nhau để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Khi môi trường kinh doanh cấp tỉnh không có nhiều thay đổi thì các doanh nghiệp dân doanh trong nước và doanh nghiệp FDI thường chọn các tỉnh thành phố lớn như TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Bắc Ninh để mở rộng sản xuất kinh doanh vì các yếu tố thuận lợi của hệ thống hạ tầng như sân bay, cảng biển, kết nối đường bộ, đường sắt… Điều này cho thấy dư địa cải cách môi trường kinh doanh tại các địa phương còn rất lớn.

Sự chững lại trong cải cách môi trường kinh doanh tại các địa phương thời gian qua khiến khu vực doanh nghiệp tư nhân ít còn động lực để phát triển, tỷ lệ doanh nghiệp/đầu người của Việt Nam đang thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Trung bình tại Việt Nam có 32,2 doanh nghiệp/10.000 dân, trong khi tỷ lệ tương ứng tại các nước Trung Quốc 63 doanh nghiệp, Thái Lan là 136,6 doanh nghiệp, Singapore 321,6 doanh nghiệp, Nhật Bản là 447,1 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dân doanh đang gặp quá nhiều khó khăn, có khoảng 70% doanh nghiệp nội địa đang hoạt động không có lãi.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, sự chững lại trong cải cách môi trường kinh doanh tại các địa phương và biểu hiện lúng túng các ngôi sao hàng đầu trong đẩy mạnh cải cách PCI cho thấy quá trình cải thiện môi trường kinh doanh các địa phương đụng trần thể chế. Để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, các địa phương cần triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết 19/NQ-CP năm 2015 để thực hiện mục tiêu chuyển Việt Nam từ nhóm 4 nước đội sổ ASEAN lên 4 nước đứng đầu ASEAN về môi trường kinh doanh mà Chính phủ đã đề ra.

Đăng Tuân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.