Tìm hướng tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo

Sản xuất, xuất khẩu lúa gạo tăng nhanh nhưng chưa bền vững. Cùng với đó ngành hàng này chưa hình thành chuỗi giá trị; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất lúa còn hạn chế, dẫn đến chi phí cao, chất lượng gạo thấp…

 Tìm hướng tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo ảnh 1
Đây là những vấn đề được các đại biểu nêu lên tại hội thảo “Nghiên cứu chính sách phát triển sản xuất lúa gạo bền vững phục vụ tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo Việt Nam” diễn ra chiều 10/11 tại Hà Nội do Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN&PTNT) tổ chức.

Báo cáo của Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho thấy, hơn 20 năm qua, ngành lúa gạo Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn, sản lượng lúa gạo liên tục tăng giúp Việt Nam không những đảm bảo an ninh lương thực trong nước mà còn giữ vị trí là 1 trong 3 nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới.

Từ năm 1986 đến nay, năng suất lúa đã tăng 2 lần, từ  28,1 tạ/ha lên 55,8 tạ/ha. Sản lượng lúa tăng từ 16 triệu tấn lên 44 triệu tấn… Tuy nhiên, sản xuất lúa, gạo đang phải đối mặt với nhiều thách thức về tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thị trường cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt, đất sản xuất lúa bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa và việc chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng khác…

Bà Trần Thị Thu Thủy, Trưởng phòng trồng trọt, Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ nêu ý kiến: “Chúng tôi làm cánh đồng 1 giống khoảng 20ha thì có đến 400 hộ tham gia, dẫn đến việc chỉ đạo trên diện tích đó cấy 1 giống lúa gặp rất nhiều khó khăn. Phú Thọ có địa hình đồng bằng, trung du, miền núi. Đối với huyện đồng bằng thì có thể làm được cánh đồng 1 giống khoảng 50ha, 70ha, thậm chí 100ha, nhưng đối với những huyện miền núi thì chỉ có khoanh vùng 10ha cũng khó khăn”.

DN cần gắn kết hơn nữa vào chuỗi sản xuất lúa gạo

Các đại biểu cho rằng, sản xuất lúa, gạo bền vững cần hài hòa và đảm bảo lợi ích của người trồng lúa trong chuỗi giá trị sản phẩm. Người trồng lúa phải ứng dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến theo hướng giảm chi phí đầu vào, tăng hiệu quả đầu ra. Chẳng hạn như mô hình canh tác lúa tiên tiến (SRI), ruộng lúa bờ hoa, “3 giảm 3 tăng”, sản xuất theo tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp Tốt (VietGAP)… đã được triển khai rất có hiệu quả ở một số địa phương.

Bên cạnh đó, cần có các cơ chế, chính sách để kêu gọi doanh nghiệp gắn kết hơn nữa vào chuỗi sản xuất lúa gạo hiện nay, trong đó có tính đến yếu tố bao tiêu sản phẩm và xúc tiến thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Vương, Phó Trưởng phòng Cây lương thực, cây thực phẩm (Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT) phân tích: Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải gắn kết hơn nữa đối với bà con nông dân, doanh nghiệp phải tăng cường công tác xúc tiến thương mại để khai thác những thị trường xuất khẩu ổn định, từ đó quay lại ký hợp đồng với các hợp tác xã, địa phương để sản xuất những sản phẩm mà doanh nghiệp cần có như vậy sản xuất mới bền vững.

Hiện nay có tình trạng là nông dân sản xuất ra nhưng không biết bán cho ai. Đến khi doanh nghiệp cần đến loại gạo nào, sản phẩm nông sản nào thì người nông dân lại không sản xuất nữa, không đảm bảo thu nhập của người nông dân.

Hiện nay, dự thảo “Tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam” đang được Cục Trồng trọt và Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn xây dựng nhằm hướng đến việc nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của ngành hàng lúa gạo. Đồng thời với đó là hài hòa lợi ích giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị đảm bảo công bằng xã hội; phát triển lúa gạo bền vững dựa trên cơ chế thị trường.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Giảm thiểu rủi ro hệ thống ngân hàng

(ĐTTCO) - Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD cần phải sửa đổi một số vấn đề liên quan đến kiểm soát quản lý tín dụng, nợ các tổ chức cá nhân… nhằm làm cho hệ thống tài chính trở nên lành mạnh và an toàn hơn. 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.