Thuế TTĐB gây tác dụng ngược?

Sau những đóng góp cho Bộ Tài chính, Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục có đóng góp cho Văn phòng Chính phủ dự thảo nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB.

Nghị định vênh luật

 Thuế TTĐB gây tác dụng ngược? ảnh 1
Dự thảo đã bổ sung “ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống nhập khẩu” với cùng công thức tính thuế với hàng hóa chịu thuế TTĐB sản xuất trong nước. Lý do một số hiệp hội, doanh nghiệp cho rằng trong bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ô tô, điều hòa theo các cam kết quốc tế (theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN), giá tính thuế TTĐB đối với hàng nhập khẩu chưa đảm bảo công bằng với hàng sản xuất trong nước.

Bởi lẽ trong giá tính thuế TTĐB đối với hàng nhập khẩu chỉ có giá vốn nhập khẩu, chưa có các chi phí khác (chi phí bán hàng trong nước, lãi của cơ sở kinh doanh nhập khẩu) sản xuất trong nước phải gánh chịu, nên cần phải sửa đổi quy định về giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô và điều hòa để đảm bảo công bằng. Theo đó, giá tính thuế TTĐB bao gồm cả chi phí bán hàng trong nước của nhà nhập khẩu thông qua việc thu thêm thuế TTĐB tại khâu nội địa khi nhà nhập khẩu bán ra.

Tuy nhiên, theo VCCI, quy định này là không phù hợp với quy định tại Luật Thuế TTĐB. Theo đó, tại Khoản 2 Điều 6 quy định, thuế TTĐB đối với hàng hóa nhập khẩu là giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu. Hơn nữa, quy định giá tính thuế TTĐB cho riêng đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống nhập khẩu chỉ phù hợp với mục tiêu quản lý giá, chống thất thu thuế với 2 mặt hàng này, chưa tính đến yếu tố thống nhất về chính sách và quản lý thuế.

Bởi ngoài ô tô dưới 24 chỗ ngồi và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, còn có các nhóm hàng hóa khác nhập khẩu chịu thuế TTĐB như: xăng, thuốc lá, rượu bia... đang có cách tính thuế TTĐB như quy định hiện hành. Điều này thể hiện sự thiếu đồng nhất trong quy định về giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu.

Theo giải thích của Bộ Tài chính, quy định tại dự thảo lấy lý do để bảo vệ ngành sản xuất trong nước, nhưng VCCI cho rằng để xử lý vấn đề này mà sửa đổi quy định về giá tính thuế TTĐB riêng đối với mặt hàng ô tô và điều hòa nhiệt độ nhập khẩu cần nghiên cứu tìm giải pháp khác.

Chặt chẽ không cần thiết

Theo dự thảo, trường hợp cơ sở sản xuất mặt hàng chịu thuế TTĐB, cơ sở nhập khẩu điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống bán hàng cho các cơ sở kinh doanh thương mại, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất mặt hàng chịu thuế TTĐB, cơ sở nhập khẩu điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống bán ra nhưng không được thấp hơn 5% so với giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra.

Căn cứ cho những sửa đổi nhằm hạn chế kẽ hở để lợi dụng kê khai giảm giá tính thuế TTĐB thông qua chuyển giá sang khâu thương mại của chính người nộp thuế, tránh thất thu ngân sách nhà nước và bảo đảm phù hợp hơn với thực tế kinh doanh thương mại nhiều cấp.

Tuy nhiên, theo VCCI việc sửa đổi mức khống chế từ 10% xuống 5% chưa hợp lý và thuyết phục. Bởi lẽ, việc khắc phục tình trạng chuyển giá, gây thất thu cho ngân sách đã được khắc phục bằng việc quy định giá bán bình quân phải là của các cơ sở kinh doanh thương mại đầu tiên trong khâu lưu thông nên việc hạ mức khống chế xuống 5% không cần thiết; mức khống chế 5% không đủ để bù đắp chi phí, nhất là bán hàng tại vùng sâu, vùng xa... do chi phí vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, quảng cáo, khuyến mại... bị đội lên; đối với các ngành có hệ thống phân phối nhiều cấp, việc áp mức khống chế 5% sẽ gây khó khăn cho các cơ sở thương mại từ cấp thứ 2 trở đi...

Vì vậy, VCCI cho rằng nên xem xét giữ nguyên mức khống chế 10%, hoặc nếu có sửa đổi cân nhắc một tỷ lệ thích hợp thấp hơn 10% (thí dụ 8%) trên cơ sở giải trình các số liệu thống kê xác thực, thuyết phục, có tham vấn với các hiệp hội, các doanh nghiệp liên quan nhằm bảo đảm ổn định cho các hệ thống sản xuất, phân phối đang hoạt động.

Luật thuế TTĐB mới được ban hành, trong đó đưa ra lộ trình tăng thuế TTĐB cho một số mặt hàng. Trong khi doanh nghiệp đang tìm hướng điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp lại nhận được thông tin điều chỉnh giá tính thuế theo hướng cao hơn.

Việc tăng thuế suất đã gây khó cho doanh nghiệp và thị trường, nên sửa đổi giá tính thuế sẽ càng tạo thêm sức ép, đồng thời gây bất ổn về mặt chính sách. Mặt khác, nếu mức khống chế không phù hợp, không đảm bảo được chi phí thực tế của doanh nghiệp khi chuyển hàng hóa từ khâu sản xuất sang khâu kinh doanh, rất có thể việc áp dụng này sẽ gây tác dụng ngược.

Quang Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.