Tháng 9: hoàn thiện dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu

Ngày 15-10-2009, Chính phủ ban hành Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Theo một số chuyên gia kinh tế, cái được của Nghị định 84/2009/NĐ-CP là kinh doanh xăng dầu đã chuyển mạnh sang cơ chế thị trường.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, trình Chính phủ trong tháng 9-2013.

Ngày 15-10-2009, Chính phủ ban hành Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Theo một số chuyên gia kinh tế, cái được của Nghị định 84/2009/NĐ-CP là kinh doanh xăng dầu đã chuyển mạnh sang cơ chế thị trường.

Mục tiêu này là đúng đắn trong quản lý ngành hàng xăng dầu. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng xuất hiện những vướng mắc, cần được sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập.

Theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP hiện hành, việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu được thực hiện như sau: Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở giảm trong phạm vi 12% so với giá bán lẻ hiện hành, thương nhân đầu mối phải giảm giá bán lẻ tương ứng.

Khi giá cơ sở giảm trên 12%, sau khi cơ quan thẩm quyền áp dụng các biện pháp điều tiết, thương nhân đầu mối tiếp tục giảm giá bán lẻ của mình; không hạn chế khoảng thời gian giữa 2 lần giảm và số lần giảm giá.

Đối với việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu, nếu yếu tố đầu vào làm cho giá cơ sở tăng trong phạm vi 7% (≤ 7%) so với giá bán lẻ hiện hành, thương nhân đầu mối được quyền tăng giá bán lẻ tương ứng.

Nếu tăng trên 7% đến 12%, doanh nghiệp đầu mối được quyền tăng giá theo trường hợp ≤ 7% cộng thêm 60% của mức giá cơ sở tăng trên 7-12%; 40% còn lại sử dụng Quỹ Bình ổn giá để bù đắp.

Trường hợp giá cơ sở tăng trên 12%, hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân Nhà nước công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá thông qua điều hành thuế, Quỹ Bình ổn giá.

Các tin khác