Tháng 11-2018: TPHCM trả thu nhập tăng thêm cho công chức

(ĐTTCO)-Sáng 9-11, trong buổi UBND TPHCM triển khai các quyết định về ủy quyền, về đánh giá, phân loại hàng quý theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là Công chức), Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm cho biết TPHCM sẽ đánh giá và trả thu nhập tăng thêm cho Công chức trong tháng 11-2018. “Dự toán nguồn chi thu nhập tăng thêm năm 2018 của các cấp ở TP là hơn 3.200 tỷ đồng, năm 2019 là khoảng 7.236 tỷ đồng”, Giám đốc Sở Tài chính TP Phan Thị Thắng cho biết.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Công chức làm tốt, xuất sắc mới được tăng thu nhập
Trình bày Quy định đánh giá, phân loại hàng quý theo hiệu quả công việc đối với Công chức, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm cho biết, ngay trong tháng 11-2018, các đơn vị triển khai đánh giá và chi thu nhập tăng thêm của quý 2, quý 3-2018 cho Công chức (HĐND TPHCM đã quyết định Công chức được hưởng thu nhập tăng thêm từ ngày 1-4-2018).
Cuối năm 2018, đầu năm 2019, các đơn vị sẽ đánh giá, chi thu nhập tăng thêm của quý 4-2018. Đánh giá Công chức không phải là việc mới, nhưng đánh giá hàng quý lại là việc mới. Mục đích của việc đánh giá Công chức là siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chuẩn hóa và xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp. Kết quả đánh giá hàng quý là căn cứ để thực hiện chính sách tăng thu nhập hàng quý đối với Công chức; là căn cứ đánh giá thi đua; là cơ sở để bố trí, sử dụng, quy hoạch, đề bạt, đào tạo, bồi dưỡng Công chức.
Yêu cầu của UBND TPHCM khi đánh giá Công chức là các cơ quan, địa phương, đơn vị phải thực hiện dân chủ, chính xác, khách quan, công bằng, không mang tính hình thức, nể nang, trù dập hay thiên vị; phải đánh giá đa chiều, liên tục và gắn với kết quả công tác. Kết quả hoàn thành nhiệm vụ là thước đo chủ yếu trong đánh giá Công chức. Riêng với Công chức là lãnh đạo, phải dựa vào kết quả hoạt động của chính đơn vị đó.
Về thẩm quyền đánh giá, phân loại Công chức, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM nêu rõ, người đứng đầu trực tiếp đánh giá, phân loại đối với cấp phó và Công chức thuộc quyền quản lý của mình. Còn đánh giá người đứng đầu đơn vị sẽ do người đứng đầu cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp thực hiện. Việc đánh giá thực hiện từ ngày 25 đến ngày 30 tháng cuối quý, trải qua 3 bước: Công chức tự đánh giá, đồng nghiệp góp ý kiến, và cấp hoặc người có thẩm quyền đánh giá.
Theo quy định, hệ số điều chỉnh thu nhập tăng thêm được điều chỉnh theo lộ trình: năm 2018 tăng tối đa là 0,6 lần so với tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ; năm 2019 tăng tối đa 1,2 lần và năm 2020 tối đa là 1,8 lần. Đồng chí Trương Văn Lắm khẳng định, chỉ chi thu nhập tăng thêm trong quý đối với Công chức hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, người làm xuất sắc được hưởng mức tối đa như trên, người làm tốt nhiệm vụ được hưởng 80% của người làm xuất sắc.
Nguồn trả thu nhập tăng thêm cho công chức từ đâu?
Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Phan Thị Thắng cho biết, đối với đơn vị dự toán, nguồn kinh phí thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm tại từng đơn vị là nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương theo quy định hiện hành (sau khi đã thực hiện chi trả chính sách tăng lương theo lộ trình của Chính phủ hàng năm; chi trả chính sách tinh giản biên chế).
Nguồn kinh phí được sử dụng theo trình tự: nguồn cải cách tiền lương của đơn vị từ năm trước chuyển sang; nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên từ ngân sách; nguồn cải cách tiền lương được trích lập từ nguồn thu được để lại hàng năm theo quy định (giai đoạn 2018 - 2020, các cơ quan, đơn vị thực hiện tỷ lệ trích lập là 40%, riêng lĩnh vực y tế là 35%).
Đối với cấp phường, xã, thị trấn, là nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương năm trước sử dụng hết chuyển sang năm sau; nguồn cải cách tiền lương 10% chi thường xuyên từ ngân sách; nguồn 50% tăng thu ngân sách phường, xã, thị trấn dự toán năm hiện hành so với dự toán năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách.
Đối với cấp quận, huyện, là nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương năm trước chưa sử dụng hết chuyển sang; nguồn 50% tăng thu ngân sách quận, huyện (không kể tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất) dự toán năm hiện hành so với dự toán năm đầu thời kỳ ổn định chính sách. 
Đến dự phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, việc chi thu nhập tăng thêm cho Công chức gắn với hiệu quả công việc có tác động cuối cùng là làm cho người dân hài lòng hơn, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, TPHCM phát triển hơn.
Thống kê hiện nay, mỗi Công chức TPHCM đang phục vụ 700 người dân, cao gấp 2 lần cả nước; năng suất lao động của TPHCM gấp 2,7 lần năng suất lao động bình quân cả nước. Đây là cơ sở để thực hiện thu nhập tăng thêm cho Công chức. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, khi triển khai đánh giá, phân loại Công chức để chi thu nhập tăng thêm, phải gắn với đợt thi đua về các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính trong 3 tháng cuối năm 2018. Theo đó, ai có sáng kiến gì, cần được ghi nhận để đánh giá, chi thu nhập tăng thêm tương xứng. 
2 nhóm vấn đề về ủy quyền và đánh giá Công chức đều tác động trực tiếp đến Công chức, giúp đội ngũ Công chức có động lực làm việc tốt hơn và cuối cùng là phục vụ dân tốt hơn, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. 

Các tin khác