Thách thức tái cơ cấu kinh tế Việt Nam

Diễn đàn là hoạt động thường niên của CIEM tập trung thảo luận các vấn đề nóng về kinh tế của Việt Nam.

Sáng 22-11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) thông qua Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô CIEM-GIZ tổ chức Diễn đàn “phục hồi tăng trưởng và tái cơ cấu kinh tế: Cơ hội và Thách thức.”

Diễn đàn là hoạt động thường niên của CIEM tập trung thảo luận các vấn đề nóng về kinh tế của Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, tiến sỹ Nguyễn Đình Cung, Quyền Viện trưởng CIEM đánh giá, đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế đã xác định khuôn khổ tương đối rõ và chặt chẽ về cách thức triển khai tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Kết quả tái cơ cấu kinh tế cho đến nay mới chỉ là bước đầu - Ông Cung nhấn mạnh đồng thời khẳng định vẫn còn “ngổn ngang” và “bộn bề” trên nhiều mặt, từ nhận thức, quan điểm tư tưởng cho đến sự “lúng túng” trong các giải pháp thực hiện.

Cố vấn trưởng Chương trình Cải cách Kinh tế vĩ mô của GIZ, tiến sỹ Michael Krakowski nhấn mạnh rằng, với mục đích củng cố các định chế định hướng thị trường tại Việt Nam, Chương trình cải cách kinh tế vĩ mô rất quan tâm đến cải cách kinh tế vĩ mô ở Việt Nam, làm sao để kinh tế Việt Nam tái cơ cấu, tăng trưởng và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Tiến sỹ Michael Krakowski nhận định, các kết quả thu được từ diễn đàn là những gợi ý tốt cho Việt Nam trong quá trình tiếp tục cải cách nền kinh tế gắn với tăng trưởng bền vững và chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Các đại biểu tham dự diễn đàn cùng phân tích và thảo luận thực trạng nền kinh tế Việt Nam thời gian qua; đưa ra nhiều ý kiến, tư tưởng mới và gợi mở các giải pháp chính sách xoay quanh cơ hội tái cấu trúc nền kinh tế, phục hồi tăng trưởng trong thời gian tới.

Trong đó tập trung vào các trọng tâm của tái cơ cấu kinh tế như tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu đầu tư công và tái cơ cấu hệ thống tài chính đồng thời đưa ra nhiều giải pháp có giá trị tham khảo tốt cho các nhà hoạch định chính sách cũng như quản lý nhà nước và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả quá trình thực hiện tái cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu doanh nghiệp.

Các tin khác