Tập trung tái cơ cấu các “điểm nóng” kinh tế

Tại Diễn đàn Cải cách kinh tế vĩ mô Việt Nam vừa được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia kinh tế cho rằng nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng.

Tại Diễn đàn Cải cách kinh tế vĩ mô Việt Nam vừa được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia kinh tế cho rằng nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng.

Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, sự ổn định trong lĩnh vực tài chính cũng như việc đảm bảo chính sách tiền tệ ổn định là những thử thách lớn nhất trong quá trình chuyển đổi như hiện nay.

Theo phó giáo sư-tiến sỹ Lê Xuân Bá, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, những năm gần đây, kinh tế trong nước xuất hiện những bất ổn như mô hình tăng trưởng dựa quá nhiều vào đầu tư vốn mà ít chú trọng đến đầu tư công nghệ.

Kinh tế Việt Nam vẫn bị đánh giá là gia công, khai thác tài nguyên, năng suất lao động thấp, năng lực cạnh tranh yếu... Biểu hiện rõ nhất trong mấy năm qua là tăng trưởng xuống thấp, tăng trưởng GDP năm 2012 chỉ 5% và năm 2013 dự kiến 5,2%; số lượng doanh nghiệp đóng cửa, ngưng hoạt động tăng, tồn kho cao.

Để ổn định kinh tế vĩ mô, Nhà nước đã vạch ra những việc cần làm, trong đó có tái cơ cấu nền kinh tế kết hợp với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất chất lượng, cạnh tranh..., trong đó, tập trung tái cơ cấu kinh tế với 3 khâu trọng tâm: đầu tư công, cải cách doanh nghiệp nhà nước và thị trường tài chính.

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội có cái nhìn lạc quan về vấn đề tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng tại Việt Nam. Theo ông, Việt Nam đã và đang tái cơ cấu nhưng hiện nay chưa thể làm nhanh. Trong những khó khăn vừa qua, số lượng doanh nghiệp chết, ngưng hoạt động tăng bởi doanh nghiệp đang trong quá trình tái cơ cấu thị trường mạnh.

Là người tham gia lâu năm chính sách kinh tế vĩ mô, ông Trần Du Lịch cho rằng nền kinh tế Việt Nam ngày càng đi vào thị trường nhiều hơn và sẵn sàng tham gia vào toàn cầu hóa.

Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, đầu tư công, ngân hàng là ba vấn đề được ưu tiên hiện nay nhưng kinh tế Việt Nam muốn chuyển đổi mô hình tăng trưởng, muốn tái cơ cấu thì phải ưu tiên hai vấn đề là chuyển một nền công nghiệp từ gia công sang sản xuất, quay lại lợi thế của nền nông nghiệp nhiệt đới để nâng giá trị nông nghiệp.

Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương Võ Trí Thành nhận định Việt Nam đang ở thời điểm cực kỳ quan trọng của quá trình thay đổi, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang nhìn vào các chính sách và chiến lược của Việt Nam. Vấn đề tái cơ cấu tổng thể ba điểm nóng về đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng phải được làm ngay trong năm nay và năm sau, trong đó cải cách doanh nghiệp nhà nước là then chốt.

Các tin khác