Tăng đối thoại giảm khiếu nại, tố cáo

Công tác đối thoại giữa chính quyền và người dân được coi là giải pháp quan trọng để giảm thiểu số vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Sáng 4/12, tại TP. Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban về công tác tiếp dân và giải quyết KNTC các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tăng đối thoại giảm khiếu nại, tố cáo ảnh 1 

Trong 9 tháng đầu năm 2015, tình hình KNTC của công dân khu vực miền Trung-Tây Nguyên có xu hướng tăng cả về số người lẫn số vụ việc so với cùng kỳ năm 2014. Cụ thể, số người KNTC tăng 5% tương ứng với 1.839 người, số vụ việc KNTC tăng 18% tương ứng với 4.705 vụ việc. 

Nội dung KNTC khá phức tạp, gay gắt, chủ yếu liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ, tái định canh, định cư… khi Nhà nước thực hiện chính sách phát triển xã hội. Việc tranh chấp, bố trí đất sản xuất cho đồng bào dân tộc, tôn giáo liên quan đến đất nông lâm trường, đất trồng rừng, trồng cà phê, cao su… chiếm 80% các vụ việc KNTC.

Qua báo cáo và phân tích từ kết quả giải quyết cho thấy có khoảng 74% trường hợp khiếu nại sai và 62% tố cáo sai.

Tại Hội nghị, hầu hết các đại biểu đều cho rằng công tác đối thoại giữa chính quyền và người dân là giải pháp quan trọng để giảm thiểu số vụ việc KNTC.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ: Trong quá trình phát triển hạ tầng, giao thông, có gần 15.000 hộ bị ảnh hưởng do thi công đường quốc lộ 1A và đường cao tốc, đã làm tăng số vụ việc KNTC tại địa bàn. Lĩnh vực đất đai chiếm hơn 80% số vụ việc KNTC, chủ yếu liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng và xây dựng chợ.

Trong thời gian qua, địa phương rất chú trọng công tác đối thoại giữa chính quyền và công dân để giải quyết KNTC, qua đó đã hạn chế được số vụ việc KNTC vượt cấp. Đồng thời, tổ chức tiếp công dân để tạo sự gần gũi giữa cơ quan công quyền với người dân; xây dựng lực lượng những cán bộ hiểu biết về pháp luật và mềm dẻo xử lý vụ việc khi tiếp xúc với người dân.

Cùng quan điểm, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cho biết: Trong 121 vụ việc KNTC đã giải quyết tại địa phương thì thông qua hình thức đối thoại có 18 đơn thư tự nguyện xin rút. Đối thoại là hoạt động hiệu quả để giải quyết các KNTC.

Tại Hội nghị, ông Huỳnh Phong Tranh ghi nhận kết quả các địa phương đạt được trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Ông nhấn mạnh, thời gian tới sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, do đó, dự báo tình hình KNTC của công dân vẫn có những diễn biến phức tạp, khiếu kiện đông người tại một số địa phương tiềm ẩn nhiều điểm nóng. Các địa phương phải theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC và chủ động giải quyết khi mới phát sinh, hạn chế vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, gay gắt…

Để đạt được mục tiêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ đề ra các giải pháp như: Tiếp tục quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước, nâng cao trách nhiệm thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là vai trò người đứng đầu; tiếp dân phải gắn với đối thoại và tuyên truyền pháp luật; làm tốt công tác hòa giải cơ sở; nâng cao chất lượng quyết định giải quyết khiếu nại và thực hiện quyết định của các cấp cơ sở huyện, thị xã; đồng thời phê phán những địa phương, cán bộ không thực thi đúng trách nhiệm của người thanh tra.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Lực cản kìm hãm kinh doanh vẫn còn

(ĐTTCO) - Cạnh tranh là điều tất yếu trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, những quy định rườm rà đang là rào cản, kìm hãm doanh nghiệp (DN) cạnh tranh, gây lãng phí lớn cho xã hội. 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.