Tái lập trật tự đô thị

(ĐTTCO) - Trong những ngày này, hình ảnh và hoạt động của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TPHCM, cùng cộng sự xuất hiện trên các thông tin đại chúng và trên các trang mạng xã hội dày đặc. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với PGS.TS NGUYỄN MINH HÒA (ảnh), chuyên gia đô thị học, về “hiện tượng” này.

PHÓNG VIÊN: - Để lập lại trật tự đô thị, Phó Chủ tịch quận 1 trực tiếp “xuống đường” chỉ đạo việc đòi lại vỉa hè cho người dân. Nhận xét của ông về vấn đề này như thế nào? 

Tái lập trật tự đô thị ảnh 1
Ông NGUYỄN MINH HÒA: - Là người đã gắn bó với lĩnh vực đô thị nhiều năm, tôi rất ủng hộ việc làm của ông Hải và UBND quận 1. Một điều rất vui là hầu hết ý kiến đều tỏ thái độ đồng tình và đánh giá cao hoạt động này của đoàn xử lý vi phạm trật tự đô thị quận 1.

Tuy nhiên sẽ không tránh khỏi những ý kiến chưa đồng tình, hay còn băn khoăn như liệu tình hình có duy trì được lâu không, hay “bèo tan lại hợp”, “bắt cóc bỏ dĩa” như những lần trước.

Thí dụ, ngày 23-2 khi đoàn mạnh tay với các xe biển xanh, đập bỏ tường chắn trước cổng Văn phòng Bộ Công Thương phía Nam, dỡ bỏ bồn hoa, các ván sắt cho xe chạy lên vỉa hè của các cơ quan công quyền, đã khiến nhiều người lo âu cho tương lai của ông Hải. 

Muốn khu vực 930ha trở thành một Singapore thu nhỏ cần chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và giáo dục đồng bộ. Bên cạnh đó là quy hoạch không gian và quy hoạch kinh tế-xã hội khoa học. Có như vậy mới duy trì được thành quả lâu dài, bền vững.

Tôi còn nhớ câu chuyện khi chứng kiến cảnh đội trật tự đô thị thu gom quang gánh của bà con bán hàng rong, cố nhà văn Nguyễn Quang Sáng có hài hước rằng “Lấy đá mà ném ao bèo/ Bèo tan lại hợp phố phèo vẫn nguyên”. Để cho việc lập lại trật tự có tính lâu dài và bền vững, TPHCM cần phải tính đến các giải pháp căn cơ hơn.

 - Vậy theo ông những giải pháp căn cơ để thiết lập lại trật tư đô thị là gì?

- Thứ nhất, cần phải có cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương đối tốt trước khi “động binh”. Việc nhóm công tác cẩu xe, thu gom vật dụng để trả lại đường thông hè thoáng là hoàn toàn đúng theo luật, nhưng còn đòi hỏi yếu tố khách quan.

Ở khu vực trung tâm rộng khoảng 930ha và tính rộng ra là cả quận 1, quận 3 còn thiếu rất nhiều nơi giữ xe. Các dự án bãi giữ xe có quy mô như khu vực sân khấu ca nhạc Trống Đồng tại Công viên Tao Đàn, bãi ngầm của Công viên Lê Văn Tám, bãi nổi ở Thảo Cầm Viên, nhà giữ xe tự động nhiều tầng ở quận 1 đã lên kế hoạch từ nhiều năm nhưng nay vẫn không xây dựng được.

Theo quy chuẩn quốc tế, trong bán kính 2km, các dịch vụ cơ bản phải được đảm bảo, nhưng ở quận 1, quận 3 chưa sẵn sàng cho điều này, cho nên xe hơi đậu ở vỉa hè, lòng đường sẽ rất khó dẹp. Tương tự, khi quận 1, 3 chưa xắp xếp được các điểm cho người bán hàng rong hành nghề theo quy chuẩn, chưa tổ chức lại không gian vỉa hè cho các hộ gia đình buôn bán mặt tiền, sẽ khó giành lại được vỉa hè về lâu dài.

Tái lập trật tự đô thị ảnh 2

Các lực lượng chức năng nhanh chóng dọn dẹp phần chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ.

Quận 1 và quận 3 là bộ mặt của TPHCM, là nơi có rất nhiều cơ quan đầu não của TP và quốc tế, nên phải có những quy định cao, chặt chẽ và rõ ràng hơn so với các quận huyện khác.

Chẳng hạn mức phạt cao hơn, các biện pháp chế tài mạnh hơn, các quy định lệ phí sử dụng dịch vụ công cũng phải cao hơn, như vị trí và chỗ đậu xe ở địa điểm này cao hơn ở chỗ khác, khoảng vỉa hè được sử dụng ở trục đường này rộng hay hẹp hơn ở đường khác. Để làm được điều này, Chủ tịch UBND TP và Chủ tịch UBND quận 1 phải được trao quyền mạnh hơn trong lập lại trật tự độ thị.

 Phải có một lực lượng chuyên trách đủ mạnh, được trang bị xe cộ, máy móc đầy đủ. Bởi ông Phó Chủ tịch, cho dù phụ trách mảng đô thị cũng không thể ngày nào cũng chạy vòng vòng đi phạt được. Do vậy cần một lực lượng chuyên nghiệp quản lý trật tự phố phường, gồm cảnh sát khu vực, thanh niên xung phong.

Ở Malaysia, Singapore, Indonesia, việc giữ gìn môi trường sống (môi trường tự nhiên, môi trường an ninh, môi trường xã hội) được giao cho các lực lượng như cảnh sát môi trường, cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông. Các lực lượng này được quyền lập biên bản ghi nhận hiện trạng, mức phạt với sự chấp nhận của người vi phạm cùng với hình ảnh.

Sau khi ký nhận vào biên bản cũng đồng nghĩa tài khoản trong ngân hàng của người vi phạm bị khấu trừ khoản tiền đúng mức bị phạt. Ở các nước người vi phạm bị phạt tiền, còn việc thu xe rất hãn hữu, bởi khi đó dính dáng đến quyền sở hữu tài sản, người thi hành công vụ có thể bị rắc rối với chủ xe hay với công ty bảo hiểm nếu làm trầy xe hay mất thiết bị nào đó, kể cả việc bị vu khống.

- Kinh nghiệm các nước về vấn đề này ra sao, thưa ông?

- Một công việc như thế cần phải có quá trình khởi động. Singapore thực thi các chính sách liên quan đến đời sống người dân thường trải qua 3 giai đoạn.

Chẳng hạn để hành vi xả rác bừa bãi, khạc nhổ ngoài đường, mặc đồ ngủ ra đường, phơi quần áo ngoài hàng rào, thả rông chó, mèo ra đường không tái diễn, ông Lý Quang Diệu dành 6 tháng tuyên truyền về những điều không hay đó đến từng khu dân cư. Sau 6 tháng thảo luận, cân nhắc, Chính phủ Singpore dành thêm 1 tháng công bố các điều luật, mức sử phạt, hình thức chế tài và đảm bảo tất cả mọi người dân nắm rõ được thông tin này, cùng với đó công bố giờ G - giờ luật đi vào đời sống.

Bắt đầu từ giờ G bất kỳ ai vi phạm từ tổng thống, thủ tướng đến dân thường đều bị xử phạt theo luật. Cách làm của Singapore rất rõ ràng, minh bạch và kết quả là mang lại một Singapore xanh, sạch, đẹp, trật tự.

- Xin cảm ơn ông.

Trà Giang (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Lực cản kìm hãm kinh doanh vẫn còn

(ĐTTCO) - Cạnh tranh là điều tất yếu trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, những quy định rườm rà đang là rào cản, kìm hãm doanh nghiệp (DN) cạnh tranh, gây lãng phí lớn cho xã hội. 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.