Sức mua năm 2015 tăng 9,5%

Tính chung cả năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.242,9 nghìn tỉ đồng, tăng 9,5% so với năm 2014.

 Sức mua năm 2015 tăng 9,5% ảnh 1

Tổng cục Thống kê cho biết xét theo ngành nghề kinh doanh, doanh thu lĩnh vực bán lẻ hàng hóa năm nay đạt 2.469,9 nghìn tỉ đồng, chiếm 76,2% tổng mức doanh thu dịch vụ tiêu dùng và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó một số ngành hàng tăng khá, như đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 15%; lương thực, thực phẩm tăng 14,8%; hàng may mặc tăng 13,3%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 12,4%; phương tiện đi lại tăng 10,4%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 372,2 nghìn tỉ đồng, chiếm 11,5% và tăng 5,2% so với cùng kỳ 2014. Một số tỉnh, thành phố có doanh thu tăng khá: Thanh Hóa tăng 9,9%; TPHCM tăng 6,9%; Lạng Sơn tăng 5,4%; Hà Nội tăng 4,1%; Quảng Bình tăng 3,8%.

Doanh thu du lịch lữ hành đạt 30,4 nghìn tỉ đồng, chiếm 0,9% và tăng 9,5%, trong đó doanh thu du lịch lữ hành của Thanh Hóa tăng 21,4%; TPHCM tăng 12,7%; Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 11,1%; Quảng Ninh tăng 11%; Hà Nội tăng 7,4%.

Doanh thu dịch vụ khác năm 2015 ước tính đạt 370,3 nghìn tỉ đồng, chiếm 11,4% và tăng 7% so với cùng kỳ.

Theo Tổng cục Thống kê, hoạt động bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2015 khá sôi động, nhất là tháng cuối năm. Mạng lưới phân phối hàng hóa mở rộng về số lượng và đa dạng về ngành nghề kinh doanh với hệ thống các siêu thị, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tự chọn tại nhiều địa phương.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chủ động khai thác nguồn hàng, tích cực tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu của họ.

Công tác quản lý và thực hiện chính sách về thị trường thương mại được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo kịp thời, hiệu quả; giá cả các mặt hàng thiết yếu ổn định.

Tính riêng tháng 12, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 294,7 nghìn tỉ đồng, tăng 3,3% so với tháng 11 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2014.

Số liệu trên cho thấy, lạm phát năm 2015 tăng thấp không phải do sức mua giảm sút mà do chi phí đẩy tăng thấp. Hơn nữa, dù chi cho tiêu dùng vẫn tăng, nhưng người dân đã tính toán, cân nhắc kỹ trong chi tiêu. Vì thế mà người cung cấp hàng hóa, dịch vụ cũng khó tăng giá quá cao vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán hay dịp lễ hội như những năm trước đây.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác