Sửa đổi Luật Đất đai: Trọng dân, vì dân

Sửa đổi Luật Đất đai: Trọng dân, vì dân ảnh 1

Sau nhiều lần “nâng lên đặt xuống”, Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét lần đầu tại kỳ họp thứ 4 này và đến kỳ họp thứ 5 vào giữa năm 2013, nếu đạt yêu cầu về chất lượng, sẽ được Quốc hội thông qua.

Tuy nhiên, qua kênh truyền thông đề cập về dự luật quan trọng này, dù nhận được sự đồng tình ủng hộ là phải sửa đổi vẫn chưa thực sự làm giới phân tích, nghiên cứu và cả những người có quyền lợi liên quan, lẫn các doanh nghiệp nhiều ngành nghề yên tâm.

Theo tờ trình ngày 6-9-2012 của Chính phủ, dự thảo luật bao gồm 14 chương và 190 điều, tăng 6 chương và 44 điều so với Luật Đất đai hiện hành. Dự luật tiếp tục khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.

Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã giao cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong quá trình thực hiện các chính sách đất đai. Không đặt vấn đề điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình và cá nhân.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu sẽ sử dụng hiệu quả các công cụ về giá, thuế trong quản lý đất đai nhằm khắc phục tình trạng tham nhũng, lãng phí; đồng thời giải quyết các vướng mắc, bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai… nhằm kéo giảm các vụ khiếu kiện trong lĩnh vực nhạy cảm này.

Theo nhiều chuyên gia, nếu so với Luật đất đai năm 2003, Luật Đất đai sửa đổi lần này nhìn chung có tiến bộ hơn nhưng nếu để tạo ra sự đột phá như mong đợi chắc chắn là chưa. Với những tổng kết liên tục nhiều năm rằng 70% khiếu kiện liên quan đến đất đai và lĩnh vực này thuộc trọng tâm về nạn tham nhũng, nhiệm vụ quan trọng nhất của đề án Luật Đất đai lần này là “bít” được 2 lỗ hổng trên.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Đặng Hùng Võ, nếu xét trên “trục” đối chiếu này, Luật Đất đai sửa đổi chưa làm được. Thậm chí nếu cứ như đà hiện nay, có thể Luật Đất đai lại phải sửa nữa trong tương lai không xa.

Trong khi đó, theo thông lệ một dự luật để đảm bảo được tính ổn định, ít nhất cũng phải điều chỉnh được trong vòng 20-30 năm. Và như thế, nghĩa là những kỳ vọng của toàn dân về một Luật Đất đai thực sự đổi mới, thực sự đột phá đã không thực hiện được.

Trong bối cảnh Luật Đất đai sửa đổi chuẩn bị đưa ra nghị trường, nói thêm về những kẽ hở mà dự luật chưa điều chỉnh đến là điều cần thiết. Việc mổ xẻ những kẽ hở, sai sót của Luật Đất đai đã được thực hiện qua hàng trăm phiên thảo luận, đóng góp ý kiến với sự có mặt của những chuyên gia hàng đầu suốt nhiều năm qua.

Ngay trước phiên khai mạc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII, Luật Đất đai cũng đã lên “bàn mổ” rất nhiều lần. Tuy nhiên, có một điều làm rất nhiều chuyên gia và cả những người quan tâm đến lĩnh vực đất đai băn khoăn, đó là nên chăng, khi soạn thảo Luật Đất đai, cần đề cao hơn nữa lợi ích của người dân.

Tập trung quyền lực vào Nhà nước cũng là một cách để quản lý, nhưng nếu quyền lợi của người dân tiếp tục bị xem nhẹ trong việc thu hồi đất, sử dụng đất chắc chắn khiếu kiện vẫn tiếp tục xảy ra.

Trên thực tế, mọi vấn đề liên quan đến đất đai đều vô cùng phức tạp, ngay cả vấn đề tưởng chừng như đơn giản là “1 giấy” hay “2 giấy” trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng phải mất ngót nghét 15 năm trời thảo luận, nhấc lên đặt xuống ròng rã.

Chính vì vậy, khó có thể có một Luật Đất đai vẹn toàn với mong ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên, không phải vì áp lực đã “nâng lên đặt xuống” quá lâu mà có thể xem nhẹ, đi vội. Hay nói cách khác, những người làm luật cần phải có một cái nhìn sâu sắc hơn, nghiên cứu đến nơi đến chốn, tránh tư tưởng cái gì không giải quyết được thì gác lại, hay cho vào Luật Đất đai những quy định chung chung.

Bởi lẽ, một khi đã đi vội, quy định chung chung rất dễ để những người thực thi có cơ hội làm trái và đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng tung hoành.

Với tầm quan trọng của Luật Đất đai, người dân rất kỳ vọng vào sự sửa đổi lần này mang tính căn cơ, thực chất, là nền tảng giải quyết được các bức xúc, tranh chấp triền miên. Nhưng cũng bởi nhận được nhiều kỳ vọng, người dân càng mong mỏi các đại biểu Quốc hội phải thận trọng trước khi bấm nút thông qua. Bởi lẽ khi “chín vội”, “chín ép”, nguy cơ “hỏng chuyện” là điều có thể thấy trước.

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh sử dụng vốn ODA và đội vốn "khủng"

Băn khoăn đầu mối quản lý nợ công

(ĐTTCO)-Việc tồn tại đến 3 cơ quan quản lý nợ công là Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT và Ngân hàng Nhà nước là điều khiến các đại biểu vẫn băn khoăn khi cho ý kiến về dự luật Quản lý nợ công...