Số liệu XNK Trung Quốc-Việt Nam chênh nhau 20 tỷ USD

(ĐTTC) - Số liệu được Tổng cục Thống kê công bố ngày 13-8 tại Hà Nội cho thấy chênh lệch số liệu trong thống kê xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 2014 cho thấy, giá trị xuất khẩu của Việt Nam nhỏ hơn giá trị nhập khẩu Trung Quốc 5 tỷ USD (-33%) đồng thời giá trị nhập khẩu của Việt Nam nhỏ hơn giá trị xuất khẩu của Trung Quốc 20 tỷ USD (-46%).

 Số liệu XNK Trung Quốc-Việt Nam chênh nhau 20 tỷ USD ảnh 1
Chênh lệch số liệu thống kê xuất nhập khẩu không chỉ diễn ra giữa các quốc gia có đường biên giới chung với Trung Quốc như Việt Nam, tình trạng này đang phổ biến với nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông Romesh Paul chuyên gia kinh tế EU, cố vấn trưởng dự án Hỗ trợ tăng cường năng lực thống kê ASEAN, cho biết chênh lệch số liệu xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và 27 nước thành viên EU năm 2012 là hơn 20 tỷ USD. Cụ thể, giá trị xuất khẩu EU nhỏ hơn giá trị nhập khẩu Trung Quốc khoảng 22 tỷ USD, giá trị nhập khẩu của EU nhỏ hơn giá trị xuất khẩu Trung Quốc 29 tỷ USD.

Trong khu vực ASEAN, tình trạng chênh lệch số liệu thống kê giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu giữa các nước cũng lên đến cả chục tỷ USD. Năm 2013 giá trị xuất khẩu của Trung Quốc chênh giá trị nhập khẩu của Malaysia 12 tỷ USD, Philippines 11,3 tỷ USD, Indonesia 7,1 tỷ USD. Bên cạnh đó, giá trị nhập khẩu của Trung Quốc lại lớn hơn giá trị xuất khẩu các nước Malaysia 39,4 tỷ USD, Philippines 11,6 tỷ USD, Indonesia 8,8 tỷ USD.

Thực trạng chênh lệch số liệu thống kê giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc với các nước, kể cả Việt Nam được xác định là do 2 nhóm nguyên nhân: Phương pháp thống kê; và tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại giữa Trung Quốc và các nước trên thế giới. Với Việt Nam chênh lệch tập trung 2 nhóm hàng lớn nhất là điện tử, máy tính linh kiện hơn 5 tỷ USD; dệt may trên dưới 10 tỷ USD.

Bà Lê Thị Minh Thủy, Vụ trưởng Vụ Thương mại dịch vụ (Tổng cục Thống kê) lý giải, sự khác biệt số liệu thống kê do một số luồng hàng từ Trung Quốc vào Việt Nam không được thống kê trong giá trị hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam như hàng tạm nhập tái xuất, quá cảnh, chuyển tải.

Bên cạnh đó, hàng nhập khẩu lậu không thống kê được. Với đường biên giới đường bộ dài, khó kiểm soát, hàng nhập lậu qua đường tiểu ngạch, cư dân biên giới phía Trung Quốc kiểm soát được và tính vào giá trị xuất khẩu nhưng phía Việt Nam không tính vào giá trị nhập khẩu.

Một nguyên nhân khác được chỉ ra là tình trạng gian lận thương mại khá phổ biến, nhiều DN Việt Nam khi nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt hàng hóa chịu thuế nhập khẩu cao thông đồng với DN Trung Quốc khai giá thấp để hưởng mức thuế thấp. Ngược lại các DN Trung Quốc cũng có thể khai giá trị xuất khẩu cao để hưởng khấu trừ cao từ chính sách thuế xuất khẩu của chính phủ Trung Quốc.

Trong báo cáo lý giải chênh lệch số liệu thống kê xuất, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc, Tổng cục Thống kê đã đưa ra các kiến nghị khắc phục, đó là: Đề xuất Chính phủ giao Bộ Công Thương đề nghị Trung Quốc phối hợp hải quan 2 nước thực hiện rà soát số liệu để lượng hóa chênh lệch; cần có biện pháp hiệu quả để kiểm soát hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý chặt luồng hàng tạm nhập tái xuất, quá cảnh, chuyển  khẩu ra/vào Việt Nam để hỗ trợ sản xuất trong nước khi Việt Nam tham gia vào nhiều FTA trong thời gian tới.

Theo đại diện của Tổng cục Hải quan chênh lệch số liệu xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc nằm nhiều ở phương pháp thống kê, chứ nếu hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại giữa 2 nước lên đến trên 20 tỷ USD sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế.

Nếu buôn lậu lên đến cả tỷ USD thì nền kinh tế Việt Nam không phát triển được. Cơ quan hải quan Việt Nam chỉ kiểm soát hàng hóa đi vào biên giới Việt Nam, còn họ gian lận bên ngoài biên giới Việt Nam thì mình không kiểm soát được. Họ gian lận muốn lấy xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu đi các nước thứ 3 như EU và Hoa Kỳ thì mình không kiểm soát được.

Đăng Tuân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trung ương trao chủ động, TPHCM sẽ cất cánh

Trung ương trao chủ động, TPHCM sẽ cất cánh

(ĐTTCO)-TS Huỳnh Thế Du, Giám đốc chương trình Thạc sĩ Chính sách công, Đại học Fullbright Việt Nam, nhận xét nếu TPHCM xác định hướng đi đúng và cách làm phù hợp, cộng với cơ chế phân bổ ngân sách, cũng như sự chủ động hợp lý cho TPHCM từ trung ương thì trong vòng 10 năm là đủ để tạo ra những thay đổi hay nền tảng căn bản của một đô thị hiện đại.
 

Góc chuyên gia

Giảm thiểu rủi ro hệ thống ngân hàng

(ĐTTCO) - Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD cần phải sửa đổi một số vấn đề liên quan đến kiểm soát quản lý tín dụng, nợ các tổ chức cá nhân… nhằm làm cho hệ thống tài chính trở nên lành mạnh và an toàn hơn. 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.