Sẽ sớm triển khai mô hình PPP mới tại TPHCM

(ĐTTCO) - Ngày 3-11, tại Hà Nội, đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TPHCM đã có buổi làm việc với ông Takeshi Maeda, nguyên Bộ trưởng Giao thông -  Quốc thổ Nhật Bản, cùng các thành viên trong đoàn.

(ĐTTCO) - Ngày 3-11, tại Hà Nội, đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TPHCM đã có buổi làm việc với ông Takeshi Maeda, nguyên Bộ trưởng Giao thông -  Quốc thổ Nhật Bản, cùng các thành viên trong đoàn.

Tại buổi tiếp, các đại diện từ Nhật Bản đã giới thiệu mô hình PPP ứng dụng vào đường bộ có thu phí được thực hiện thành công tại tỉnh Aichi (Nhật Bản).

Đây là mô hình mới, kết hợp giữa mô hình PPP kiểu cũ và mô hình PPP khả dụng, giúp chia sẻ rủi ro và lợi nhuận giữa doanh nghiệp và Chính phủ một cách cân bằng nhất. Cụ thể, hai bên sẽ cùng xác định lưu lượng phương tiện dự kiến, nếu lưu lượng thực tế giảm dưới 6% so với dự tính thì Chính phủ sẽ cùng gánh vác, nếu lưu lượng thực tế tăng trên 6% thì hai bên cùng chia lợi nhuận.

Trong mô hình này, doanh nghiệp cũng không được tự động tăng phí mà phải có sự bàn bạc, phê chuẩn từ cơ quan quản lý của Chính phủ. Một trong những điểm mới nữa là, không chỉ phát triển hạ tầng giao thông, mô hình này còn kết hợp phát triển các công trình thương mại, vận tải dọc tuyến, ví dụ xây khách sạn, trung tâm thương mại, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Phía Nhật Bản cũng cho biết, trong trường hợp áp dụng tại Việt Nam, liên doanh các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có sự tham gia của các nhà thầu lớn, quỹ phát triển hạ tầng, các tổ chức tín dụng ngân hàng, Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để thu xếp vốn với chi phí thấp. Ông Takeshi Maeda cho biết, đoàn công tác Nhật Bản sẽ làm việc với Bộ GTVT và TPHCM để nghiên cứu chọn một dự án giao thông có thể làm thí điểm, nếu thuận lợi, dự kiến tháng 3-2017 có thể triển khai ngay.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tiếp nguyên Bộ trưởng Giao thông- Quốc thổ Nhật Bản Takeshi Maeda.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tiếp
nguyên Bộ trưởng Giao thông- Quốc thổ Nhật Bản Takeshi Maeda.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho biết, TPHCM đang nỗ lực để xây dựng “Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình". Để làm được điều này, TPHCM đang cần huy động nguồn vốn lớn để thực hiện các dự án. Ngoài hỗ trợ của Chính phủ, TPHCM đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Vì vậy, đồng chí Đinh La Thăng rất hoan nghênh mô hình PPP đã thực hiện thành công tại tỉnh Aichi. Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cũng mong muốn phía Nhật Bản nghiên cứu kỹ các dự án đang kêu gọi vốn tại TPHCM để chọn ra một dự án phù hợp có thể triển khai sớm. Trong đó, đồng chí Đinh La Thăng gợi ý phía Nhật Bản quan tâm đến dự án đường sắt đô thị đoạn Suối Tiên- Biên Hòa- Bình Dương, đoạn nối dài của dự án đường sắt đô thị Bến Thành- Suối Tiên đang được triển khai.

Trước đó, ngày 15-9, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và ông Hideaki Ohmura, Thống đốc tỉnh Aichi (Nhật Bản) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Aichi. Thống đốc Hideaki Ohmura đã khẳng định, tỉnh Aichi sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác cùng TPHCM trong các lĩnh vực mà TP đang có nhu cầu trong đó có hạ tầng giao thông, quản lý đô thị.

Các tin khác