Rất cần sự liên kết như Vingroup

(ĐTTCO) - Một sự kiện kinh tế đáng chú ý tuần qua là việc Tập đoàn Vingroup ký kết hợp tác với 250 doanh nghiệp để cùng nhau sản xuất, phân phối hàng Việt. Trong bối cảnh các siêu thị lớn như Big C, Metro... đang nằm trong tầm kiểm soát của các nhà đầu tư lớn nước ngoài, tạo nên lo ngại về hàng ngoại sẽ ngày càng chèn ép hàng nội, sự kiện này được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Trao đổi với ĐTTC, chuyên gia kinh tế NGÔ TRÍ LONG (ảnh), nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), nhìn nhận:

Kinh tế thị trường là cạnh tranh, anh không cạnh tranh là anh thua, đặc biệt khi nền kinh tế hội nhập sâu với thế giới sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Khả năng tài chính kém, thương hiệu không có, cách tốt nhất để vượt qua sức ép là liên kết với nhau để tận dụng các thế mạnh của nhau. Việc Vingroup liên kết với 250 doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm là cần thiết, đáng hoan nghênh. Cơ hội nhiều, thách thức lớn và việc tận dụng nó ra sao tùy thuộc vào doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc liên kết cũng chỉ là bước đầu, cái chính là doanh nghiệp phải có lộ trình cụ thể dựa trên thế mạnh của nhau, chứ không phải là con số cộng đơn thuần.

PHÓNG VIÊN: - Ông có nghĩ rằng việc hợp tác này diễn ra muộn khi Việt Nam đã hội nhập sâu, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) cũng đã hình thành, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã coi Việt Nam là thị trường tiêu thụ tiềm năng và thâm nhập mạnh mẽ? 

Rất cần sự liên kết như Vingroup ảnh 1
Ông NGÔ TRÍ LONG: - Không lúc nào là muộn. Tất nhiên, nếu việc này diễn ra sớm hơn sẽ tốt hơn. Việc liên kết này, theo tôi tùy từng lĩnh vực, ngành hàng nên có biện pháp cụ thể để hợp tác. Thí dụ, hàng công nghiệp tiêu dùng cần hợp tác, hỗ trợ gì? Tương tự, hàng nông sản có thế mạnh gì?... Tôi cho rằng việc liên kết này nên bắt đầu từng khâu, từ sản xuất đến phân phối.

 Điều tôi muốn nhấn mạnh là việc các doanh nghiệp chủ động liên kết với nhau đã bộc lộ vai trò của các hiệp hội ngành hàng hiện nay chưa được tốt. Cần hiểu rằng, hiệp hội là những tổ chức được lập ra để liên kết với các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với Nhà nước. Vì vậy, hiệp hội phải có vai trò hướng dẫn, kết nối, cầu nối nhằm góp phần tháo gỡ các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hoạt động của nhiều hiệp hội chỉ mang tính hình thức, không có nhiều vai trò trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Điều này chúng ta có thể nhận thấy khi nhiều doanh nghiệp liên tục kêu ca vướng mắc, khó khăn tại các diễn đàn đối thoại, hội thảo...

- Quan điểm của ông về sự liên kết này trong việc cạnh tranh với hàng ngoại và để hỗ trợ doanh nghiệp liên kết tốt, vai trò của các bộ, ngành như thế nào?

- Tôi cho rằng chính vì lẽ đó việc liên kết này phải đi vào thực chất và vào từng khâu một cách thiết thực, không chỉ ở khâu phân phối vì nếu hợp tác nhau chỉ ở phân phối, anh chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề. Điều quan trọng nữa là hàng Việt muốn cạnh tranh, sản phẩm đưa ra phải phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, chất lượng tốt và giá cả có thể cạnh tranh được.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương với chức năng quản lý nhà nước và phân phối cần phải tạo điều kiện về mặt cơ chế, chính sách. Trong thực thi cần tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính. Đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng chính là góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Các cơ quan nhà nước, nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải là nơi kiến tạo, bà đỡ cho doanh nghiệp, không can thiệp sâu hoạt động doanh nghiệp.

- Theo ông, hệ thống bán lẻ của Việt Nam hiện nay cần nhất là gì? 

Để lời kêu gọi người Việt dùng hàng Việt thực sự trở thành hành động của người dân, điều này phải đi cùng với chất lượng sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng Việt. Đó là quan hệ 2 chiều sòng phẳng. Việc Vingroup ký với 250 doanh nghiệp là điều nhiều người trông chờ lâu, vì đó là nhu cầu của 250 doanh nghiệp sản xuất cần thị trường. Bởi lẽ hệ thống phân phối của chúng ta đang ngày càng bị đẩy lùi, trong khi của nước ngoài càng tăng lên. Mặt khác, việc liên kết này cũng sẽ tạo cho Vingroup lợi thế cạnh tranh nếu họ biết cách dựa vào hàng Việt chất lượng cao.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

- Những tồn tại lớn, theo tôi là chất lượng dịch vụ, từ bán hàng đến chế độ hậu mãi; chất lượng, mẫu mã sản phẩm còn nhiều hạn chế... Nhân đây tôi cũng cho rằng để hỗ trợ doanh nghiệp, vai trò của Bộ Công Thương là quan trọng. Nếu chống được nhập siêu phải giải quyết được cái gốc của vấn đề là thúc đẩy sản xuất trong nước, để làm sao hàng Việt có mặt rộng khắp, tìm được chỗ đứng cho mình trên thị trường, tránh sự lấn áp của hàng ngoại. Cùng với đó, thực hiện tốt cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Những điều này cũng sẽ góp phần hạn chế tình trạng các mặt hàng trong nước đã sản xuất được với chất lượng tốt nhưng vẫn được nhập khẩu ồ ạt. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải tự mình tìm chỗ đứng vững chắc trên thị trường, bởi thương hiệu, uy tín doanh nghiệp "không ai cho ai cả".

 - Vừa qua, nhiều doanh nghiệp trong nước phàn nàn họ đưa hàng hóa vào các siêu thị các tập đoàn nước ngoài đang sở hữu khó khăn. Ông nghĩ sao và có lời khuyên gì với hàng Việt?

- Việc các siêu thị của nước ngoài bắt chẹt doanh nghiệp trong nước, yêu cầu chiết khấu cao nếu hàng hóa muốn vào siêu thị, sẽ khiến doanh nghiệp phải gánh thêm chi phí, giá sản phẩm cao, khó cạnh tranh. Để một sản phẩm cạnh tranh được phải đảm bảo các yếu tố như sản phẩm tốt, giá cạnh tranh và chất lượng dịch vụ. Vì thế, tôi cho rằng trước tiên doanh nghiệp phải làm tốt những yếu tố đó và cùng với đó, doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể liên kết tẩy chay họ nếu bị bắt ép. Bởi nếu làm tốt các yếu tố trên anh hoàn toàn có vị thế trong đàm phán. Vỏ quýt dày có móng tay nhọn. Tôi xin khẳng định doanh nghiệp trong nước trước tiên phải tạo uy tín, chỗ đứng cho sản phẩm mình và biết cách liên kết sẽ không sợ bị chèn ép. Vì thế, lúc này là lúc rất cần những doanh nghiệp đứng ra tổ chức liên kết như Vingroup đã làm.

- Xin cảm ơn ông.

Hà My (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.