Quy hoạch “méo mó” do nhóm lợi ích?

(ĐTTCO)-Các đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại về việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, lợi dụng kẽ hở chính sách tạo lợi ích nhóm...

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh (Ảnh: Quochoi.vn)

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh (Ảnh: Quochoi.vn)

Phát biểu trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 1/6 về dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến Luật Quy hoạch, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) bày tỏ mong muốn có một hệ thống quy hoạch đồng bộ, thống nhất để khắc phục tình trạng quy hoạch chồng lấn quy hoạch, quy hoạch treo gây rất nhiều hệ lụy xấu trong thời gian qua.

Ông Hà Sỹ Đồng chỉ ra một số điểm chồng chéo, điển hình như còn sự trùng lắp quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh. Đại biểu này đề nghị bỏ toàn bộ nội dung quy hoạch xây dựng tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện và quy hoạch chung cho từng khu chức năng trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng để tránh trùng lặp, quy hoạch chồng lấn quy hoạch gây lãng phí nguồn lực.

Để tránh việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, theo ông Hà Sỹ Đồng, cần quy định rõ trường hợp được áp dụng hình thức điều chỉnh tổng thể, hình thức điều chỉnh cục bộ tại Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị để bảo đảm đồng bộ với nguyên tắc chung của hoạt động quy hoạch đã được quy định tại Luật Quy hoạch, tránh tình trạng lợi dụng kẽ hở chính sách tạo lợi ích nhóm.

Phá vỡ quy hoạch gây bức xúc

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) cho rằng, thời gian qua, tình trạng điều chỉnh quy hoạch đã xảy ra khá nhiều tại các thành phố lớn, làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội và đời sống của người dân, gây bức xúc trong xã hội.

Theo ông Thành, việc lập thêm quy hoạch xây dựng vùng tỉnh với nội dung và phạm vi trùng hoàn toàn với quy hoạch tỉnh và quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành khác là không cần thiết.

Về điều chỉnh quy hoạch, đại biểu Nguyễn Lâm Thành nêu rõ: Một trong những nguyên tắc quan trọng của hoạt động quy hoạch là đảm bảo sự ổn định tránh gây xáo trộn cho doanh nghiệp và người dân. So với Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị, dự thảo Luật quy định thêm hình thức điều chỉnh cục bộ với thủ tục giản đơn hơn. Tuy nhiên trường hợp áp dụng phạm vi và mức độ điều chỉnh theo hình thức này lại không được quy định cụ thể. Điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng hình thức này để điều chỉnh quy hoạch gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, không đảm bảo tuân thủ nguyên tắc chung.

Ông Thành nêu ví dụ, thời gian qua, tình trạng điều chỉnh quy hoạch đã xảy ra khá nhiều tại các Thành phố lớn, làm phá vỡ quy hoạch ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội và đời sống của người dân, gây bức xúc trong xã hội. Điển hình như việc điều chỉnh xây dựng các chung cư cao tầng  ở nội đô, cho phép chuyển đổi chức năng công ích của nhiều diện tích đất vốn dành cho giáo dục, y tế…làm biến dạng quy hoạch, phá vỡ kết cấu hạ tầng như Khu đô thị Linh Đàm tại Hà Nội.

Bị đồng tiền chi phối?

Đề cập quy hoạch đô thị, đại biểu Đỗ Văn Sinh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định: Hiện nay các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM... không chỉ chịu áp lực về giao thông mà còn cả các công trình giáo dục, y tế, công viên vui chơi…

"Một quy hoạch đô thị khoa học trước hết phải tính toán mật độ dân cư, từ đó dự kiến cho xây bao nhiêu nhà cao tầng kèm theo hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phù hợp. Nếu thực thi theo đúng pháp luật, đúng trình tự thì sẽ không có chuyện dân cư đông đúc, đường xá tắc nghẽn, thiếu khu vui chơi, công viên cây xanh... Tuy nhiên sau khi có quy hoạch khoa học ban đầu, thực tế triển khai lại có sự tự ý điều chỉnh theo lợi ích nhóm, bị đồng tiền chi phối …", ông Sinh phân tích.

Theo đại biểu Đỗ Văn Sinh, chính việc quy hoạch không có tầm nhìn, quản lý quy hoạch không chặt chẽ thế mới dẫn tới những hiện tượng "con đường đắt nhất hành tinh" hay "con đường cong mềm mại" tại Hà Nội. Tại Đà Nẵng thì nóng quy hoạch Bán đảo Sơn Trà, và mới đây nhất TP HCM nổi cộm với khu đô thị Thủ Thiêm...

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất