Quan hệ Việt Nam - Na Uy Phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực

(ĐTTCO)-Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Na Uy theo lời mời của Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, ngày 24-5, tại thủ đô Oslo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Erna Solberg.
Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN

 Đối tác quan trọng ở Bắc Âu 

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Na Uy, đối tác quan trọng của Việt Nam ở Bắc Âu. Hai Thủ tướng đánh giá quan hệ Việt Nam - Na Uy trong thời gian qua đã tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.  Hai Thủ tướng nhất trí hai nước cần tăng cường thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, các cấp, tạo động lực thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

 Hai Thủ tướng đánh giá hợp tác song phương trong các lĩnh vực chuyên ngành cũng đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ, nhất là trong các lĩnh vực lâm nghiệp, môi trường, thủy hải sản, năng lượng tái tạo, vận tải biển và đóng tàu. Hai Thủ tướng đánh giá quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước đang phát triển tốt nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của hai bên.

Hai bên nhất trí thúc đẩy sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) trong đó Na Uy là nước điều phối đàm phán; khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp tục thúc đẩy và mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh, đặc biệt trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng mặt trời, dịch vụ kỹ thuật dầu khí, kinh tế biển xanh, trong đó hai bên thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao chất lượng hải sản của nhau (cá tra Việt Nam, cá hồi Na Uy)...

Thủ tướng Erna Solberg đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt tại Na Uy với trên 20.000 người trong phát triển quan hệ hữu nghị và giao lưu giữa nhân dân hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ Na Uy tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống và hội nhập ổn định, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

 Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai Thủ tướng nhất trí hai nước sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hiệp quốc, trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Na Uy và ASEM, trong bối cảnh Việt Nam và Na Uy đều đang ứng cử vào vị trí thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (LHQ), Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2021 và Na Uy nhiệm kỳ 2021-2022, và Việt Nam sẽ đảm đương trách nhiệm Chủ tịch ASEAN năm 2020. 

Về vấn đề biển Đông, hai Thủ tướng đã trao đổi về tầm quan trọng và sự cần thiết phải đảm bảo hòa bình, ổn định, duy trì an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên biển Đông; mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, tuân thủ Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 và các thỏa thuận liên quan của khu vực.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Erna Solberg thăm lại Việt Nam. Thủ tướng Erna Solberg đã vui vẻ nhận lời. Sau cuộc hội đàm thành công, sáng cùng ngày, tại thủ đô Oslo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đồng chủ trì họp báo, thông tin đến báo chí kết quả cuộc hội đàm.  

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Nhà vua Na Uy Harald Đệ ngũ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mong sớm được đón Nhà vua và Hoàng gia Na Uy thăm lại Việt Nam. Nhà vua Harald đã vui vẻ nhận lời.

 Nhiều tiềm năng hợp tác 

Cũng trong trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức Na Uy, sáng cùng ngày, tại thủ đô Oslo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã tới dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Na Uy với sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước.

 Thông tin đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư Na Uy về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ  Việt Nam đã tham gia 11 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và đang khẩn trương phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) để ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong năm 2019.
Các doanh nghiệp Na Uy đến thị trường Việt Nam là có thể tiếp cận nhiều thị trường lớn trong khu vực và nhất là khu vực ASEAN. Nhấn mạnh đến những tiềm năng hợp tác giữa hai nước, Thủ tướng cũng đề cập những lĩnh vực như dầu khí, năng lượng tái tạo, bờ biển dài, công nghiệp, thủy sản. Đây là những điểm chung về hợp tác để các doanh nghiệp Na Uy tăng cường thúc đẩy hợp tác kinh tế biển với Việt Nam. 

 Trong khuôn khổ các hoạt động của doanh nghiệp và tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Na Uy, đã có 3 thỏa thuận hợp tác được ký kết trong lĩnh vực năng lượng, logistic, điện lực.

Riêng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng đã ký Thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Thương mại và đầu tư Na Uy nhằm xây dựng các dự án, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hai bên trong quá trình kinh doanh đầu tư, đồng thời cam kết sẽ cùng nhau vận động và thúc đẩy tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA. 

Các tin khác