Phục vụ hành chính công tại nhà dân

(ĐTTCO) - Thay vì phải đi lại nhiều lần để làm và nhận CMND, hộ chiếu, lương hưu, đăng ký kinh doanh, đăng ký xe, giấy phép lái xe…, giờ đây, người dân TPHCM có thể ngồi ở nhà xử lý. Dịch vụ chuyển phát hồ sơ hành chính công đang áp dụng rộng rãi ở các sở, ngành, UBND 24 quận, huyện và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.

Nhận kết quả tại nhà

Sau khi Chính phủ yêu cầu Bộ Nội vụ, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương: “Thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu điện để giảm thiểu tiêu cực, nhũng nhiễu; tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân”, các sở, ngành, quận huyện ở TPHCM phối hợp với Bưu điện TPHCM thực hiện chuyển phát hồ sơ hành chính công theo địa chỉ. Một hình ảnh mới tại các khu vực giải quyết hồ sơ hành chính của các cơ quan là luôn có bàn đăng ký phát trả kết quả tận nhà.

Tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TPHCM, sau khi làm xong hồ sơ CMND, thẻ căn cước, có kết quả hẹn ngày trả, người dân có thể đăng ký trả CMND, thẻ căn cước tại nhà mình. Ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an TPHCM, mỗi ngày có khoảng 600 người đăng ký nhận hộ chiếu tận nhà. Khu vực đăng ký trả kết quả tận nhà luôn nhộn nhịp với 4 bàn của nhân viên bưu điện và trở thành điểm cuối của quy trình nhận hồ sơ làm hộ chiếu.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng Phòng PA72, mỗi ngày phòng giải quyết khoảng 1.100 hộ chiếu thì có đến gần 60% nhận hộ chiếu tại nhà. Tỷ lệ này đang ngày một tăng cao, dự kiến có thể lên đến 80%, do mọi người nhận thức được lợi ích của việc nhận hộ chiếu ở nhà. “Chi phí nhận hộ chiếu tại nhà khá “mềm”, 20.000 đồng/hồ sơ, tận huyện Cần Giờ hay huyện Củ Chi xa xôi giá vẫn vậy. Nếu người dân đến PA72 nhận hộ chiếu, mỗi lượt gửi xe cũng tốn mấy ngàn đồng rồi!”, Đại tá Nguyễn Văn Anh hóm hỉnh so sánh. Theo Phòng PA72, trước đây phải mất 4 cán bộ chuyên đứng trả hộ chiếu cho người dân, nay đơn vị này tiết kiệm được 2 nhân sự.

Một trong những phần việc đầu tiên của hành chính công được chuyển giao cho bưu điện chính là chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng. Đến nay, có gần 15.700 người ở 1 quận, 3 phường và tất cả 5 huyện của TPHCM nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện. Từ nay đến tháng 10-2016, dự kiến toàn bộ 124.394 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH của TP sẽ nhận tiền hàng tháng qua bưu điện với quy mô số tiền 464 tỷ đồng/tháng.

Trong đó, những người đau ốm, người trên 80 tuổi, cán bộ lão thành cách mạng và những người ngại đi lại, có thể nhận lương hưu tại nhà theo yêu cầu. Cụ Phạm Trương (ngụ 2317/47 thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè,TPHCM), một trong những người đăng ký nhận lương hưu tại nhà, cho biết cụ 85 tuổi, còn bà xã là Đỗ Thị Minh Hòa, bị đau chân, cả hai có tiền lương hưu hàng tháng nhưng rất ngại đi lãnh tiền. Nhân viên Bưu điện trung tâm thị trấn Nhà Bè (TPHCM) đã đề nghị phát lương hưu tại nhà nên cụ rất yên tâm.

Và nhận hồ sơ tại nhà

Không dừng lại ở việc phát trả kết quả tại địa chỉ theo yêu cầu, các sở, ngành, quận, huyện của TPHCM và Bưu điện TPHCM đang chuẩn bị rốt ráo cho việc nhận hồ sơ ngay tại nhà dân hay doanh nghiệp. Người dân không cần đến cơ quan nhà nước nộp hồ sơ; nhiều phần việc, bưu điện sẽ làm thay. Đại tá Nguyễn Văn Anh cho biết, PA72 chuẩn bị thử nghiệm mô hình tiếp nhận hồ sơ ngay tại cơ quan, doanh nghiệp hoặc tại nhà dân cho những người ngại đi lại, muốn ủy thác.

Trong lĩnh vực BHXH, đầu năm 2016, bưu điện đã phối hợp với BHXH TPHCM cung cấp dịch vụ nhận (và trả kết quả) hồ sơ tại địa chỉ theo yêu cầu. Đồng thời, đưa vào sử dụng trang web đăng ký nhận hồ sơ tại địa chỉ trực tuyến qua mạng http://hosobhxh.hcmpost.vn. Đến nay, khoảng 60.000 tổ chức, doanh nghiệp đã được phục vụ.

Phục vụ hành chính công tại nhà dân ảnh 1

Mỗi ngày có 600 người đăng ký nhận hộ chiếu tại nhà,
tỷ lệ trả tại nhà cao nhất trong các dịch vụ hành chính công.

Trong lĩnh vực giao thông, khi bị Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM xử phạt hành chính vi phạm an toàn giao thông, từ tháng 3-2016, người dân có thể nhờ nhân viên bưu điện nộp hộ tiền vi phạm cho mình và nhận lại giấy tờ tạm giữ ngay tại nhà.

Tại Sở Công thương TPHCM, sau khi triển khai trả kết quả hồ sơ tại địa chỉ, từ ngày 16-5, Sở Công thương và Bưu điện TPHCM tiếp tục phối hợp nhận hồ sơ tại địa chỉ của người dân, doanh nghiệp. Việc nhận và phát hồ sơ tại địa chỉ tạo thành quy trình trọn gói, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM có thể nộp và nhận lại giấy phép từ Sở Công thương hoàn toàn tại địa chỉ mình muốn. Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, những tiện ích được cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, giảm thiểu tối đa việc đi lại.

Theo Bưu điện TPHCM, hiện nay, 24/24 UBND, Công an, BHXH quận, huyện và các sở, ngành, bệnh viện trên địa bàn thành phố đã phối hợp với Bưu điện TPHCM thực hiện phát trả kết quả hồ sơ, thậm chí là nhận hồ sơ tận nhà người dân hay địa chỉ doanh nghiệp. Bưu điện TPHCM có 150 điểm tiếp nhận dịch vụ đặt trong các cơ quan hành chính, trong 4 năm qua, đã phát hơn 800.000 kết quả hồ sơ an toàn, chính xác đến tận tay người dân. Điểm thuận lợi là trong quá trình giải quyết thủ tục, nếu các cơ quan có yêu cầu thông báo về việc bổ túc hồ sơ, Bưu điện TPHCM sẽ chuyển phát các thông báo miễn phí đến người dân.

MẠNH HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Lực cản kìm hãm kinh doanh vẫn còn

(ĐTTCO) - Cạnh tranh là điều tất yếu trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, những quy định rườm rà đang là rào cản, kìm hãm doanh nghiệp (DN) cạnh tranh, gây lãng phí lớn cho xã hội. 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.