HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

Phạt lỗi phát thanh có giải quyết vấn đề?

Cuối tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã ra quyết định phạt Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air (VJA) mỗi hãng 15 triệu đồng. 2 hãng hàng không này bay chậm chuyến nhưng bị phạt do lỗi phát thanh đến hành khách chưa đầy đủ. Sau vụ việc này khách hàng các hãng hàng không và dư luận bày tỏ nhiều ý kiến, cho rằng điều này chưa giải quyết thấu đáo vấn đề.

 “Sáng tạo” Việt Nam

 Phạt lỗi phát thanh có giải quyết vấn đề? ảnh 1
VNA bị phạt do thông tin chậm tới hành khách trong trường hợp chuyến bay VN1370 từ TPHCM đi Huế chậm gần 9 giờ so với kế hoạch, do thời tiết xấu tại Huế nhưng hãng không thông báo đầy đủ về giờ khởi hành dự kiến cho hành khách. Tương tự, VJA cũng bị “án phạt” vì chuyến bay VJ321 từ Phú Quốc đi TPHCM ngày 9-3 bị chậm giờ do máy bay buộc phải kiểm tra kỹ thuật.

Mặc dù Cục HKVN đánh giá VJA đã thực hiện đúng quy trình trong trường hợp chuyến bay bị chậm như phục vụ ăn uống, thông báo phát thanh, hỗ trợ tự nguyện 300.000 đồng/người… Tuy nhiên, lỗi của hãng là thông báo không đầy đủ về sự việc cho hành khách. Cụ thể, trong lần thông báo số 2, lúc 10 giờ, VJA đã không thông báo cho hành khách thời gian cất cánh dự kiến.

Đây là lần đầu tiên Cục HKVN ra quyết định xử phạt “tội danh” này. Trước đó, tại sân bay Cần Thơ, chuyến bay VN1200 đi Hà Nội của VNA cũng chậm chuyến gần 9 giờ vì phát hiện lốp máy bay không đạt tiêu chuẩn, buộc phải thay. Tuy chuyến bay này không bị xử phạt, nhưng nếu bắt hãng hàng không phải thông báo cho khách khi nào lỗi kỹ thuật được khắc phục xong để khởi hành, những tình huống như vậy cũng rất dễ bị dính “án phạt”.

Mức xử phạt tuy không cao nhưng lý do xử phạt, theo dư luận là khá khiên cưỡng, vì chuyến bay trễ giờ nhưng lại phạt do lỗi phát thanh. Một chuyên gia kỳ cựu trong ngành phân tích, trong vận chuyển hàng không có nhiều tình huống dẫn tới chậm, hủy chuyến bay, trong đó nghiêm trọng nhất là do thời tiết xấu không thể cất cánh hoặc trục trặc về kỹ thuật. Trong tình huống đó, các chuyến bay sẽ bị hoãn cho tới khi đạt đủ điều kiện an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế, mới được bay.

Rất khó để xác định giờ khởi hành mới vì không thể biết khi nào máy bay được sửa chữa xong, càng không thể biết khi nào thời tiết xấu chuyển sang tốt, vì “nắng mưa là chuyện của giời”, kỹ thuật dẫn đường hàng không cũng chỉ tiên liệu có giới hạn. Với đặc thù này, yêu cầu hãng hàng không phải thông tin chính xác giờ cất cánh tiếp theo, xem ra lại là “đánh đố” hoặc thông báo để cho có, tạm thời làm khách hàng yên tâm?

Cảng hàng không ầm ĩ?

Trong lúc chờ đợi chuyến bay cất cánh, hành khách thường tự cập nhật thông tin về chuyến bay qua các kênh, hỏi nhân viên của hãng; xem bảng điện tử và nghe thông báo qua loa phát thanh. Trong số các hình thức này, bảng điện tử là phương án văn minh nhất, được nhiều nước áp dụng. Nếu căn cứ thông tin chậm hoặc không đầy đủ (qua loa phát thanh) để phạt hãng hàng không, rất có thể các hãng sẽ phải tăng cường loa phát thanh để đối phó. Việc này sẽ đi ngược lại xu thế chung của ngành hàng không quốc tế mà nước ta đang cố gắng hội nhập.

Một doanh nhân có mặt tại sân bay Phú Quốc thời điểm chuyến bay của VJA chậm chuyến cho biết chị đã đếm được tới 6 lần VJA thông báo về chuyến bay này và một số hành khách khá khó chịu vì sự ầm ĩ của các loa phát thanh.

“Hành khách đừng thấy hãng hàng không bị phạt mà “vội mừng” bởi nếu không tự trang bị kỹ năng đọc bảng thông báo điện tử ở sân bay, nếu có dịp đi ra nước ngoài sẽ dễ bị lạc. Bởi chẳng còn sân bay nào trên thế giới phát loa oang oang để kết nối với hành khách. Chúng ta muốn hội nhập phải hội nhập từ phương thức đi lại, cách nắm bắt thông tin tại sân bay để tiên liệu, sắp xếp công việc của chính mình” - vị khách này chia sẻ.

Chuyên gia nghiên cứu về phát triển Nguyễn Tiến Đức cũng cho rằng “án phạt” này chưa thuyết phục, bởi tiêu chuẩn hàng không quốc tế cũng không quy định hành khách tiếp cận thông tin chuyến bay qua hệ thống phát thanh. Tất cả sân bay trên thế giới đều sử dụng hệ thống thông tin bằng bảng điện tử.

Theo đó, hãng hàng không phải cập nhật thông tin chuyến bay trên hệ thống này và phía hành khách phải có kỹ năng đọc thông tin chuyến bay của mình trên các bảng điện tử. Còn ở Việt Nam nếu quy định thông tin bằng hệ thống phát thanh, 15 phút/lần, là chưa phù hợp với xu hướng chung và gây ô nhiễm âm thanh ở sân bay. Ở sân bay không chỉ có 1 hãng bay và không chỉ có vài chuyến bay bị chậm. Nếu vì sự cố khách quan, nhiều chuyến bị chậm hàng loạt thì phải phát thanh như thế nào?

Các hãng hàng không cũng có phần lo ngại sau sự kiện này, hành khách lại có thêm “cớ” để có những ứng xử chưa văn minh mỗi khi chậm, hủy chuyến, gây áp lực cho nhà vận chuyển. “Tại các sân bay quốc tế, khi được thông báo chậm hủy chuyến, đa số hành khách mở sách ra đọc hoặc tranh thủ nằm ngủ, còn ở sân bay nội địa khách hay sốt ruột truy hãng hàng không khi nào được bay, thậm chí nổi khùng” - nhân viên làm thủ tục bay một hãng hàng không thổ lộ.

Minh Anh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM: Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công

TPHCM: Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công

(ĐTTCO) - Nhằm phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017, UBND TPHCM đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận-huyện, doanh nghiệp nhà nước TP đẩy nhanh việc bồi thường giải phóng mặt bằng, đấu thầu.

Góc chuyên gia

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.