Phát huy tốt hơn nữa vai trò, vị trí đặc biệt của Hà Nội

(ĐTTCO)-Ngày 22-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị TP Hà Nội”. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc giữa Ban Cán sự Đảng Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã chủ động, khẩn trương chỉ đạo quá trình chuẩn bị, nghiên cứu xây dựng đề án một cách công phu, bài bản, khoa học, bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước, cũng như tham khảo tiếp thu những mô hình, kinh nghiệm hiện đại, hiệu quả của các đô thị lớn trên thế giới. 

Biểu dương những thành tựu, kết quả ấn tượng của thủ đô đạt được trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, đây là thời điểm cần thiết, phù hợp để có những cơ chế, chính sách tạo điều kiện phát huy tốt hơn nữa vai trò, vị trí đặc biệt của Hà Nội đối với đất nước, giúp Hà Nội tháo gỡ những vấn đề, lĩnh vực còn bất cập, ràng buộc, chưa thông thoáng.

Tinh thần xây dựng đề án là phải tạo ra cơ chế tốt hơn cho thủ đô, đảm bảo nguyên tắc hiến định, phù hợp với pháp luật; đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với các cấp chính quyền trong các nhiệm vụ quản lý; tổ chức thí điểm theo hướng tinh gọn, phát huy hiệu lực, hiệu quả bộ máy, có lộ trình phù hợp, chắc chắn với yêu cầu phục vụ tốt hơn cho người dân. 

Cho ý kiến về một số nội dung, quy định cụ thể trong tờ trình và đề án, Thủ tướng đề nghị ban chỉ đạo xây dựng đề án tiếp tục tiếp thu ý kiến tại hội nghị, cần nghiên cứu, rà soát để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các đề án luật liên quan mà Chính phủ đang xây dựng, trình Quốc hội sắp tới. Chính phủ cũng sẽ chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương phối hợp cùng TP Hà Nội thẩm định, đánh giá, cho ý kiến hoàn thiện để xây dựng, triển khai thành công đề án.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, việc tổ chức hội nghị báo cáo, xin ý kiến Chính phủ là một trong những bước đi quan trọng, giúp TP Hà Nội có những ý kiến chỉ đạo, góp ý hoàn thiện nội dung đề án trước khi chính thức trình, báo cáo Bộ Chính trị. Trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ sẽ xây dựng, trình Quốc hội ban hành nghị quyết về thực hiện thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hà Nội, bao gồm các cơ chế, chính sách phân cấp cho thành phố.

Các tin khác