Nợ thuế không có khả năng thu hồi đã lên tới hơn 32 nghìn tỷ đồng

(ĐTTCO)-Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thuế, đến thời điểm 31/5/2018, tổng số tiền thuế nợ là 83.540 tỷ đồng. 

Đến thời điểm 31/5/2018, tổng số tiền thuế nợ là 83.540 tỷ đồng. Ảnh TL.

Đến thời điểm 31/5/2018, tổng số tiền thuế nợ là 83.540 tỷ đồng. Ảnh TL.

Với những khoản nợ đến 90 ngày và trên 90 ngày, thống kê cho thấy, hiện số này là 50.808 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 60,8% tổng số tiền thuế nợ. Trong số trên, các khoản nợ thuế, phí là 23.814 tỷ đồng, còn lại là nợ liên quan về đất, phạt vi phạm hành chính và chậm nộp thuế.

Đáng chú ý, theo thống kê, nhóm nợ không có khả năng thu hồi (của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, ngừng, nghỉ và bỏ địa chỉ kinh doanh) là hơn 32,7 nghìn tỷ đồng. Số nợ này chiếm tỷ trọng 39,2% tổng số tiền thuế nợ. 

Theo Tổng cục Thuế, số nợ đọng thuế các tháng đầu năm 2018 tăng cao chủ yếu do nguyên nhân khách quan như số nợ cũ dai dẳng của những năm trước tồn đọng, không thu hồi được, số tiền chậm nộp tính 0,03%/ngày tăng lên và tình trạng doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, ngừng hoạt động...

Trước tình trạng trên, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các cục thuế địa phương tăng cường thực hiện đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế để đảm bảo thu ngay số tiền nợ thuế mới phát sinh (dưới 90 ngày) và giảm số tiền nợ đọng thuế, hoàn thành chỉ tiêu thu nợ thuế Quốc hội, Chính phủ đã giao.


(HQ Online)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trồng dưa lưới bằng công nghệ cao ở TPHCM.

TPHCM: Phát triển nhóm sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp

(ĐTTCO) - UBND TP vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, quận có sản xuất nông nghiệp tổ chức đối thoại giữa chính quyền và DN để nắm bắt nhu cầu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất sản phẩm chủ lực.

Góc chuyên gia

Ứng xử phù hợp tín dụng phi chính thức

(ĐTTCO) - Trao đổi với ĐTTC, TS. CẤN VĂN LỰC (ảnh), thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cho rằng cần phân biệt rõ 2 khái niệm “tín dụng đen” với tín dụng phi chính thức, từ đó mới có những giải pháp ngăn chặn “tín dụng đen” sao cho phù hợp và hiệu quả.

Chính sách