Những lợi thế đầu tư vào TPHCM

(ĐTTCO) - Những diễn giải, phân tích của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong… tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TPHCM năm 2019 do UBND TPHCM tổ chức tuần qua, thể hiện sự thiện chí của lãnh đạo TPHCM trong việc công khai, minh bạch các dự án mời gọi đầu tư, trân trọng sự đóng góp của doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, đã tạo thêm động lực cho phát triển của TPHCM trong giai đoạn tới. 

Theo phân tích của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, dưới góc độ DN khi đến TPHCM, ngoài môi trường đầu tư đương nhiên TP phải tạo thuận lợi tối đa, trước tiên DN rất cần lượng khách hàng để tiêu thụ sản phẩm, sử dụng dịch vụ của mình làm ra. Đây chính là thế mạnh TPHCM đang có.
Những lợi thế đầu tư vào TPHCM ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TPHCM 2019. Ảnh: VIỆT DŨNG 
Sức tiêu thụ rất lớn
Một trong những lợi thế lớn được Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ TPHCM được xem là thị trường lớn, với khoảng 9,5 triệu dân, có mức thu nhập bình quân đầu người hiện nay hơn 6.000USD, so với bình quân cả nước cao hơn gần 2,5 lần. Dự kiến đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người khoảng 7.000USD. Như vậy với với 9,5 triệu dân TP tương đương 23 triệu người dân Việt Nam nói chung. Đây là lượng khách hàng rất lớn. Do đó nếu sản phẩm của DN đến TPHCM làm ra thật tốt sẽ có người mua ngay, nếu người dân TPHCM mua không hết có thể xuất khẩu ra nước ngoài.
 TPHCM sẽ đồng loạt triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông như 6 tuyến metro, đường vành đai, cao tốc… Bởi lẽ nếu giao thông không được giải quyết, kinh tế sẽ bị bế tắc. Hiện nay mật độ DN TPHCM so với bình quân cả nước gấp 6 lần/km2, mật độ GDP tạo ra trên 1km2 gấp 14 lần so với cả nước. Do đó lượng phương tiện, hàng hóa đi lại rất lớn, nên giao thông ách tắc sẽ kéo theo ách tắc lớn đối với kinh tế TP.
Một lợi thế nữa, theo phân tích của Bí thư Thành ủy, trong vòng bán kính 100km2 với TPHCM là trung tâm, nhà đầu tư sẽ gặp 8 tỉnh thành tiếp giáp, tạo nên Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 8 tỉnh này có dân số 20 triệu người, thu nhập bình quân đầu người cao hơn 2,1 lần bình quân của cả nước, tương đương sức mua của 42 triệu người cả nước. Với tính toán 20 triệu dân ở 8 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nếu chỉ tính 20% có thu nhập cao, tức khoảng 4 triệu người. Như vậy trong vòng 100km2 có 4 triệu người thu nhập cao trên 10.000USD/năm, đó là khách hàng tiềm năng rất tốt cho các nhà sản xuất, dịch vụ… Do vậy các DN đến TPHCM sản xuất hay cung cấp các dịch vụ chất lượng cao sẽ có lượng khách hàng đáp ứng.

Dân số vàng
“DN đến Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, đầu tiên có được lợi thế là nguồn lao động dồi dào” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định và cho biết, ở Việt Nam hiện nay có 54 triệu lao động trong số 97 triệu dân, tức 55% dân số ở tuổi lao động. 14 năm qua người Việt Nam đạt thành tích rất đặc biệt, liên tục tỷ suất sinh của 1 phụ nữ/ 2 con/1 đời người, so các nước chỉ duy trì tỷ suất này trong vòng 3 năm.
 Trong năm nay TPHCM sẽ xây dựng khoảng 600ha khu công nghiệp, cố gắng từ năm 2020 trở đi có thể chào hàng những khu đất sạch cho nhà đầu tư.
Bộ Chính trị cách đây 3 năm đã có nghị quyết về phát triển dân số bền vững, trong đó làm mọi cách để mọi gia đình có điều kiện sống thuận lợi hơn, động viên mỗi gia đình nên có 2 con tiếp tục trong 16 năm nữa. Như vậy Việt Nam sẽ có cơ cấu dân số vàng 30 năm. Đây là thời cơ cho các nhà đầu tư có đủ nguồn lực khi đầu tư tại Việt Nam. Đến năm 2030, dân số Việt Nam khoảng 103 triệu người, là điều kiện để có 58 triệu lao động.
Về chi phí lao động ở Việt Nam còn khá rẻ so với thế giới, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh đây là những thuận lợi ban đầu cho nhà đầu tư khi đến TPHCM. Hiện TPHCM có 59 trường đại học, cao đẳng với 600.000 sinh viên, mỗi năm có khoảng 150.000 người tốt nghiệp đại học, cao đẳng; có 535 đơn vị nghiên cứu khoa học ứng dụng công nghệ.
Những lợi thế đầu tư vào TPHCM ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, thăm các doanh nghiệp trong khu công nghệ cao TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Ông chia sẻ thêm, TPHCM thực ra muốn có những công trình quy mô mang tầm quốc gia và khu vực, tuy nhiên đất công để thực hiện những dự án này đã cạn kiệt, nếu còn hầu như đã có chủ. Do vậy TP đang nghiên cứu để có cơ chế mới, làm thế nào để người dân có đất phối hợp với nhà đầu tư, liên kết cùng Nhà nước tạo nên những công trình này. Chẳng hạn phải có những khu đất lớn trong đô thị để phát triển dịch vụ.Hướng tới kinh tế tri thức, đô thị thông minh
Khẳnh định một lợi thế lớn nữa đối với nhà đầu tư đến TPHCM làm ăn, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết TPHCM đang thực hiện chiến lược để phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh và xây dựng TP hạnh phúc. Có nghĩa nói đến TPHCM là nói đến kinh tế tri thức, kinh tế số, đô thị thông minh và người dân hạnh phúc. Để làm được, trước hết TPHCM đang và sẽ là TP có hạ tầng viễn thông tốt nhất nước, để năm tới ứng dụng dịch vụ viễn thông thế hệ 5. Theo đó, TPHCM sẽ đi đầu trong việc số hóa toàn bộ tài nguyên để đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư, người dân, nhằm nâng cao năng suất lao động. 
Bên cạnh đó, hiện TP đang xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông, và đã công bố đề bài để tuyển chọn các nhà tư vấn xây dựng quy hoạch: đã có 6 nhà tư vấn nước ngoài, 1 nhà tư vấn trong nước được tuyển chọn từ vòng 1, TP sẽ chọn 1-2 nhà tư vấn tốt nhất. Như vậy đầu năm 2020, TP sẽ quy hoạch các khu trong khu đô thị phía Đông để tạo hạt nhân phát triển. Toàn khu này có diện tích 22.000ha, hiện nay có 1 triệu dân và có mật độ các trường đại học lớn nhất của Việt Nam: 12 trường đại học, 70.000 sinh viên, hơn 5.000 tiến sĩ là giáo viên, có khu công nghệ cao thành công nhất Việt Nam, và sẽ có khu đô thị sẽ hiện đại nhất là khu đô thị Thủ Thiêm… 
“Đây sẽ là khu nghiên cứu, đào tạo trình độ cao lớn nhất, khu sản xuất công nghệ cao lớn nhất, khu đô thị hiện đại nhất. Hiện TP cũng bắt đầu nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất quan tâm đến tiêu chí TPHCM đáng sống, đó là chương trình xanh hóa TP, theo đó nghiên cứu để mở rộng mảng xanh nhiều cây hơn, nhiều công viên hơn và chiếu sáng đẹp hơn” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Các tin khác