Nhiều bộ, ngành, địa phương vẫn vung tay mua xe mới

(ĐTTCO)-Một số bộ, ngành, địa phương có tình trạng ôtô dôi dư so với định mức, chưa hoàn thành rà soát, sắp xếp nhưng vẫn mua sắm thêm xe.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đây là một trong những đánh giá được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra trong Báo cáo kiểm toán Quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2015 gửi Quốc hội.
Theo báo cáo, kết quả rà soát với quyết định 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho thấy các bộ, ngành, địa phương dôi dư 2.334 xe công. Tuy nhiên, đến ngày 8/3, mới chỉ có 23/28 bộ, cơ quan Trung ương và 19/50 địa phương báo cáo về Bộ Tài chính phương án xử lý.

Trong khi ấy, lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước cho rằng, một số bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có tình trạng xe dôi dư so với định mức chưa hoàn thành việc rà soát, sắp xếp về Bộ Tài chính song vẫn mua sắm thêm xe phục vụ công tác và xe chuyên dùng. Một số cơ quan, địa phương bị chỉ tên là: Bộ Ngoại giao; Thành phố Hồ Chí Minh; Đăk Lăk; Bình Thuận; Bình Dương; Quảng Ninh; Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đánh giá của Kiểm toán Nhà nước còn chỉ ra, tại một số bộ, địa phương, có hiện tượng thanh lý xe ôtô chưa đảm bảo điều kiện về thời gian sử dụng theo đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo quy định, một trong các điều kiện xe ôtô phục vụ công tác được thay thế là  đã sử dụng vượt quá thời gian (15 năm) mà không thể tiếp tục sử dụng hoặc bị hư hỏng mà không đảm bảo an toàn khi vận hành theo kiểm định của cơ quan có chức năng.

Trong khi ấy, Bộ Tài chính thanh lý 93 chiếc có thời gian sử dụng từ năm 2002 đến năm 2007 (thiếu 1-6 năm so với quy định); Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thanh lý 13 chiếc có thời gian sử dụng từ năm 2002-2006 (thiếu 1-5 năm). Ngoài ra, ví dụ khác được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra là tỉnh Đồng Nai thanh lý 7 có chiếc thời gian sử dụng từ năm 2002-2009 (thiếu 1-8 năm); Tỉnh Bình Thuận thanh lý 6 chiếc có thời gian sử dụng từ năm 2002-2006 (thiếu 1-5 năm).
Cũng về ôtô công, báo cáo ngành kiểm toán cho rằng, hiện chưa có quy định, hướng dẫn việc chuyển đổi từ xe phục vụ công tác sang xe chuyên dùng nhưng có 6 bộ và 1 tỉnh đã thực hiện việc này. Cụ thể, Bộ Tài chính chuyển 385 xe; Tỉnh Bến tre chuyển 9 xe, Ngân hàng Nhà nước chuyển 76 xe,…
Đáng chú ý, một số đơn vị, địa phương còn bị Kiểm toán Nhà nước nêu tên vì trang bị xe ôtô và xe chuyên dùng cho các cơ quan không có tiêu chuẩn được trang bị xe. 
Ví dụ, tại tỉnh Đăk Lăk, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã cho phép 7 huyện mua mới 8 xe chuyên dùng (9 tỷ đồng), các huyện đều giao cho các doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã quản lý, sử dụng để thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Điểm này theo đánh giá của lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước là “chưa đúng quy định.”
Tương tự, báo cáo ngành kiểm toán nhắc tới trường hợp tại Ninh Bình. Tại đây, Ủy ban Nhân dân thành phố mua 3 xe chuyên dụng (4,1 tỷ đồng) và 200 xe gom rác (860 triệu đồng) bàn giao cho Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Ninh Bình là chưa đúng quy định.
Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ôtô trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. 
Cụ thể, văn phòng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được trang bị tối đa 3 xe ôtô/1 đơn vị. Các đơn vị khác thuộc bộ, cơ quan ngang bb, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (các vụ, ban và các tổ chức tương đương) được trang bị tối đa 1 xe ôtô/1 đơn vị. Ngoài ra, văn phòng tổng cục và văn phòng các tổ chức tương đương được trang bị tối đa 2 xe ôtô/1 đơn vị,…

TTXVN

Các tin, bài viết khác