Nhiều bộ, ngành còn nợ chính phủ, doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Trao đổi với ĐTTC, bà Nguyễn Minh Thảo (ảnh), Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương), cho biết nhiều bộ, ngành, địa phương đã có kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 19-2017 khá tốt, nhưng kế hoạch lại chưa sát với yêu cầu, thậm chí có đến 20 địa phương chưa gửi chương trình, kế hoạch.

(ĐTTCO) - Trao đổi với ĐTTC, bà Nguyễn Minh Thảo (ảnh), Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương), cho biết nhiều bộ, ngành, địa phương đã có kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 19-2017 khá tốt, nhưng kế hoạch lại chưa sát với yêu cầu, thậm chí có đến 20 địa phương chưa gửi chương trình, kế hoạch.

PHÓNG VIÊN: - Thưa bà, phải chăng Nghị quyết 19/2017 có quá tầm với các bộ, ngành, địa phương? 

Nhiều bộ, ngành còn nợ chính phủ, doanh nghiệp ảnh 1
Bà NGUYỄN MINH THẢO: - Nghị quyết 19-2017 giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương gắn với gần 250 chỉ tiêu thành phần, được cụ thể hóa trong các phụ lục ban hành kèm theo. Tổng số nhiệm vụ được giao gồm: 360 nhiệm vụ chủ trì và 181 nhiệm vụ phối hợp. Như vậy số lượng nhiệm vụ, giải pháp đề ra cho các bộ, ngành, địa phương nhiều hơn và thách thức hơn so với các năm trước.

Đến hết tháng 3, Bộ Kế hoạch - Đầu tư nhận được kế hoạch hành động của 21 bộ, cơ quan  và 43 địa phương. Nhìn chung kế hoạch hành động của hầu hết các bộ bám sát mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại nghị quyết; giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, phù hợp với các chỉ tiêu theo thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, một số bộ có nhiều nhiệm vụ được giao nhưng kế hoạch hành động không cụ thể, không rõ ràng, không có đơn vị chủ trì và không có lộ trình thực hiện (như bộ Giáo dục - Đào tạo).

 Về phía địa phương, chất lượng kế hoạch hành động đã có sự cải thiện so với trước; đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu của nghị quyết. Song vẫn còn nhiều địa phương chưa cụ thể hóa cách thức triển khai, tiến độ thực hiện kế hoạch cũng như dự kiến kết quả đạt được.

Mặc dù đây đã là năm thứ tư thực hiện nghị quyết, nhưng một số địa phương (như Thái Nguyên, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Nam Định, Cao Bằng, Thái Bình, Hưng Yên...) xây dựng kế hoạch hành động chưa bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp theo yêu cầu. Hiện Bộ Kế hoạch - Đầu tư chưa nhận được chương trình, kế hoạch hành động của 20 địa phương.

- Vậy bà đánh giá sao về kết quả  một số bộ, ngành đã làm được sau hơn 1 tháng thực hiện nghị quyết? 

Thực tế cho thấy có không ít vấn đề về quản lý chuyên ngành trong xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa gây vướng mắc, khó khăn, làm tăng chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp. Nghị quyết 19 (2015, 2016 và 2017) đã nêu rõ các tiêu chí cải cách quản lý chuyên ngành; điện tử hóa thủ tục; áp dụng thông lệ quốc tế... nhưng nhìn chung đa số các bộ quản lý chuyên ngành chưa chú trọng cải cách toàn diện các nội dung này.

- Trong hơn 1 tháng kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 19-2017, một số bộ, địa phương đã tích cực triển khai ngay các nhiệm vụ được giao và đã đạt được một số kết quả ban đầu tích cực. Thí dụ Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch - Đầu tư tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết 19 vào ngày 10-3.

Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp cũng thể hiện sự tin tưởng vào nỗ lực cải cách của Chính phủ; đồng thời trình bày những vấn đề vướng mắc, khó khăn và mong muốn các bộ, ngành, địa phương thực thi nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu của Nghị quyết 19. Bộ Tài chính vẫn là một trong những bộ tiên phong, đi đầu trong thực hiện Nghị quyết 19.

Ngay sau khi Nghị quyết 19-2017 được ban hành, Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết, đồng thời công bố kết quả đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2016.

 - Tại hội thảo do Diễn đàn Kinh tế tư nhân tổ chức mới đây, nhiều doanh nghiệp vẫn phàn nàn rất nhiều về thủ tục kiểm tra chuyên ngành (KTCN). Đây là vấn đề được nhắc đến rất nhiều, đã chỉ ra được bất cập ở nhiều quy định, nhưng dường như sự thay đổi là rất ít?

- KTCN quá mức cần thiết đang là lực cản cơ bản đối với cải cách cải thiện chỉ số “Giao dịch thương mại qua biên giới”, làm tăng chi phí bất hợp lý và tạo gánh nặng hành chính quá mức đối với doanh nghiệp… Vì thế, Nghị quyết 19-2017 tiếp tục đặt trọng tâm cải cách toàn diện các quy định về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu.

Thời gian qua, đã có một vài chuyển biến nhỏ trong quản lý, kiểm tra chuyên ngành như: Bộ Y tế tháo gỡ các vướng mắc, bất cập cho doanh nghiệp chế biến thủy sản trong kiểm tra nhà nước và công bố phù hợp an toàn thực phẩm đối với các nguyên liệu, phụ gia, bao bì nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu; Bộ Công Thương bãi bỏ kiểm tra formaldehyte đối với sản phẩm dệt may.

Tuy nhiên, những thay đổi trên còn quá ít so với gánh nặng về yêu cầu quản lý, KTCN mà doanh nghiệp phải thực hiện.

Trong 3 năm qua, nghị quyết liên tục yêu cầu Bộ Công Thương bãi bỏ quy định xác nhận khai báo hóa chất, nhưng Bộ Công Thương vẫn chưa thực hiện. Trong khi quy định này không có ý nghĩa về quản lý nhà nước, gây tốn kém chi phí, phiền toái cho doanh nghiệp, kéo dài thời gian thông quan.

Hay như Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn chưa ban hành danh mục kèm mã HS về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn… Thậm chí, một mặt hàng chịu sự quản lý của nhiều bộ hoặc của các đơn vị khác nhau.

Thí dụ như mặt hàng sữa tươi phải thực hiện kiểm dịch động vật (do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý), kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (do Bộ Y tế quản lý); mặt hàng sữa bột, phô mai phải thực hiện kiểm dịch động vật (do Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn quản lý) và kiểm tra an toàn thực phẩm (do Bộ Công Thương quản lý)…

- Việc chậm thay đổi quy định liên quan đến KTCN và việc có đến 20 địa phương chưa có kế hoạch hành động, cho thấy dường như sự quyết tâm phía Chính phủ chưa lay chuyển được những trì trệ bên dưới và giải pháp cho vấn đề này là gì?

- Thực tế này cho thấy, để có sự thay đổi lớn trong thực hiện Nghị quyết 19  quyết tâm cao của Chính phủ và của một số ít bộ, ngành, địa phương là chưa đủ.

Do đó, cần có sự quan tâm, chú trọng mạnh mẽ hơn nữa của tất cả các bộ, ngành, địa phương; các bộ trưởng, lãnh đạo địa phương cần coi đây là một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đã đề ra; từ đó có giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời, linh hoạt; kiến nghị, đề xuất những giải pháp chỉ đạo, điều hành hiệu quả…

- Xin cảm ơn bà.

Ngọc Quang (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Giảm thiểu rủi ro hệ thống ngân hàng

(ĐTTCO) - Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD cần phải sửa đổi một số vấn đề liên quan đến kiểm soát quản lý tín dụng, nợ các tổ chức cá nhân… nhằm làm cho hệ thống tài chính trở nên lành mạnh và an toàn hơn. 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.