Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam tốt

(ĐTTCO) - Ngày 15-3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị sơ kết năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

 Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam tốt ảnh 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, qua 7 năm thực hiện, trong bối cảnh đang hội nhập sâu rộng về kinh tế với tốc độ chưa từng có thì Cuộc vận động này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Để người Việt Nam dùng hàng Việt thì phải chú trọng đẩy mạnh sản xuất hàng Việt Nam tốt, giá cạnh tranh. “Cuộc vận động phải đúng bản chất người Việt Nam ưu tiên hàng dùng Việt Nam tốt”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cần thẳng thắn nhìn vào những điểm còn chưa tốt để tập trung khắc phục, để Cuộc vận động thực sự có hiệu quả. Năm 2016, nên đặt ra chỉ tiêu cụ thể, tạo chuyển biến về nhận thức, thực tiễn về sử dụng hàng Việt. Cần từng bước lượng hóa tác động của Cuộc vận động thì mới đề ra được giải pháp hiệu quả, tạo nên phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt tốt, người sản xuất đẩy mạnh làm ra nhiều sản phẩm chất lượng cao với giá cạnh tranh.

Về nhiệm vụ trong năm 2016, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định cần khắc phục việc nhiều bộ, ngành, địa phương chưa quyết liệt tham gia Cuộc vận động. Cụ thể, Ban Chỉ đạo sẽ có báo cáo gửi lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương về tiếp tục Cuộc vận động theo hướng bổ sung người Việt Nam ưu tiên dùng hàng hóa, dịch vụ tốt của Việt Nam.

Ông Nguyễn Thiện Nhân lưu ý cần rà soát lại hiện trạng chuỗi sản xuất, phân phối, tiêu dùng trong nước trước khi chọn một số mặt hàng để tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh phân phối tới tay người tiêu dùng.

Từ kiến nghị của các thành viên Ban Chỉ đạo, người đứng đầu MTTQ Việt Nam gợi mở trong năm 2016 có thể chọn mặt hàng sữa để tạo thành chuỗi chăn nuôi-sản xuất-sữa học đường với sự tham gia của Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ đó kiến nghị chính sách để làm. Đồng thời, có thể phát động phong trào sử dụng hàng dệt may, thuốc hay sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của Việt Nam. Từ việc tập trung vào 4 sản phẩm kể trên, có thể mở rộng ra các sản phẩm khác vào những năm tiếp theo.

Về công tác thông tin truyền thông, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Chỉ đạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương thống nhất về tài liệu tuyên truyền cho Cuộc vận động. Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho Cuộc vận động phải sớm được triển khai, hoàn thành chậm nhất trước ngày 30/6. Cùng với đó, cần rà soát, phát triển mạnh chương trình nhận diện hàng Việt, các phiên chợ, hệ thống các điểm bán hàng Việt Nam ở địa phương, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản...

Trong năm 2016, Ban Chỉ đạo dự kiến làm việc với 8 bộ, ngành và 16 địa phương để phối hợp triển khai thực hiện Cuộc vận động, làm việc với các cơ quan thông tấn, báo chí nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tiến hành điều tra thực trạng và tác dụng của Cuộc vận động, hoàn thiện cơ chế khen thưởng, đẩy mạnh tôn vinh các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao...

Báo cáo kết quả tổ chức thực hiện Cuộc vận động cho thấy đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, bảo đảm sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc thông tin, giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp đến với người tiêu dùng còn ít. Tình trạng hàng nhập lậu giá rẻ, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm còn khá phổ biến, gây thiệt hại đến quyền lợi của người tiêu dùng và sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chưa nhận thức rõ mục tiêu của Cuộc vận động đối với sự phát triển bền vững kinh tế đất nước, còn có tư tưởng ham giá rẻ nhập khẩu, còn mang tâm lý sính hàng ngoại mà chưa chú trọng dùng hàng Việt…

Để Cuộc vận động thực sự có hiệu quả, tác động rõ rệt đến nền sản xuất trong nước, Ban Chỉ đạo đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chức năng sớm hoàn thiện văn bản dưới Luật, đồng bộ đủ các điều kiện pháp lý nhằm quản lý, xử lý các hành vi thao túng, làm lũng đoạn thị trường; hạn chế hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Nhà nước cần có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, lưu thông hàng hóa nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nông thôn. Đặc biệt, để tạo niềm tin của người tiêu dùng, cần tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, cần đề cao trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hoá thương hiệu Việt Nam.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM: Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công

TPHCM: Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công

(ĐTTCO) - Nhằm phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017, UBND TPHCM đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận-huyện, doanh nghiệp nhà nước TP đẩy nhanh việc bồi thường giải phóng mặt bằng, đấu thầu.

Góc chuyên gia

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.