Người Việt chơi casino: Thận trọng quản lý

(ĐTTCO) - Nhiều ý kiến cho rằng vẫn cần có những quy định quản lý chặt chẽ để hạn chế tối đa những tiêu cực có thể xảy ra.

 Người Việt chơi casino: Thận trọng quản lý ảnh 1

Từ ngày 15/3/2017, Nghị định 03/2017 về kinh doanh Casino sẽ chính thức có hiệu lực. Trong đó, đáng chú ý là lần đầu tiên cho phép thí điểm người Việt từ 21 tuổi trở lên vào casino.

Do đây là một loại hình kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, nên việc cho phép thí điểm người Việt chơi casino vẫn còn gây nhiều băn khoăn, lo ngại. Nhiều ý kiến cho rằng vẫn cần có những quy định quản lý chặt chẽ để hạn chế tối đa những tiêu cực có thể xảy ra.

Theo Nghị định về kinh doanh casino, 2 đối tượng được vào chơi casino tại Việt Nam gồm người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu nước ngoài và nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam.
Đặc biệt, lần đầu tiên thí điểm cho phép người Việt Nam trên 21 tuổi có thu nhập tháng thường xuyên trên 10 triệu đồng, không vi phạm pháp luật và không bị người thân cấm đoán…cũng được vào chơi ở casino. Trước mắt áp dụng thí điểm trong 3 năm với hai casino ở Phú Quốc (Kiên Giang) và Vân Đồn (Quảng Ninh). Thông tin này khiến không ít người dân băn khoăn, lo ngại.

“Nghe đến chơi bạc là thấy nhiều mối lo rồi, cần phải có những biện pháp để tránh hậu quả xấu của cờ bạc như gánh nặng về tài chính cho người chơi, nhất là đối với giới trẻ”, anh Trần Xuân Tùng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội nhận xét.

“Nếu không cho phép chơi casino thì nhiều người lại chơi lén lút, Nhà nước không quản lý được sẽ dẫn đến thất thu. Còn nếu cho chơi công khai thì phải quản lý chặt chẽ, nhất là các đối tượng được phép chơi. Hiện mới là thí điểm, sau đó thấy điểm nào chưa phù hợp thì cần điều chỉnh lại”, bà Nguyễn Thu Nga, quận Long Biên, Hà Nội cho biết ý kiến.

Ước tính mỗi năm, người Việt chi hàng trăm triệu USD cho việc ra nước ngoài đánh bạc tại các casino. Con số này cho thấy, nhu cầu chơi casino của người Việt không hề nhỏ. Vì thế sự ra đời của Nghị định 03/2017 về kinh doanh casino là phù hợp và cần thiết.

Tuy nhiên, việc cho phép người Việt vào chơi tại các casino ở trong nước có thể sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Đó là có thể gia tăng số lượng người tham gia hay nguy cơ mở rộng các dịch vụ cho vay nặng lãi – một trong những lý do dẫn đến đổ vỡ nợ nần hoặc hệ lụy tiêu cực trong kinh doanh có thưởng và casino.

Trong khi đó, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, trong 16 hành vi bị cấm tại Điều 4 lại không có quy định này là một điểm đáng lo ngại.

Về đối tượng người Việt trong nước được vào chơi casino, hiện hiện Nghị định đưa ra một số tiêu chí cụ thể, nhưng còn khá lỏng lẻo. Cần phải quy định cụ thể hơn về các đối tượng không được chơi, đặc biệt là phải cấm cán bộ công chức nắm giữ vị trí quan trọng như lãnh đạo đơn vị, kế toán, thủ quỹ…bởi nếu thua cờ bạc, nguy cơ xảy ra hệ lụy lạm dụng ngân quỹ.

“Cần bổ sung hạn chế đối tượng tham gia, không cho phép cán bộ công chức, nhất là nắm giữ vị trí nhạy cảm tham gia trò chơi này. Cần gia tăng hoạt động cấm đoán việc kích thích cờ bạc, ví dụ không cho phép hoạt động về cho vay nặng lãi trong sòng bạc. Ngoài ra, tôi thấy chế tài xử phạt vẫn còn thấp, ở mức trên dưới 200 triệu đồng chưa đủ sức răn đe nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm có thể xảy ra trong qúa trình kinh doanh và chơi casino”, ông Nguyễn Minh Phong nói.

Việc cho phép người Việt vào chơi tại các casino ở trong nước không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế, mang lại nguồn thu, mà công dân còn được luật pháp bảo vệ. Nghị định 03/2017/NĐ-CP là khung pháp lý đầu tiên cho phép người Việt vào chơi ở các casino trong nước. Nhưng đây là loại hình kinh doanh có điều kiện, phải được quản lý, nên cần có quy định chặt chẽ về các điều kiện đối với cả doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này cũng như đối tượng được vào chơi.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico cho rằng, cần thiết phải ban hành ra những văn bản dưới Nghị định để quản lý chặt chẽ điều kiện. Ngoài ra, cần phải có cơ sở dữ liệu hoặc có sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan để kiểm soát đối tượng vào chơi casino.

Còn như theo Nghị định hiện nay, mặc dù đặt ra một loạt điều kiện thu nhập, tuổi, lý lịch nhân thân…là quan trọng, nhưng lại đưa cho doanh nghiệp casino quản lý và thực hiện thì có phần chưa hợp lý.
“Nghị định đưa ra nhưng triển khai thế nào cũng cụ thể nhưng cần hướng dẫn cụ thể hơn. Ví dụ kiểm soát thu nhập thì như thế nào, căn cứ vào đâu. Không thể nào căn cứ vào thông tin mà cá nhân khai báo, mà phải có cơ sở dữ liệu, truy suất với ngành thuế, để biết mã số thuế để biết số nộp thuế thu nhập. Doanh nghiệp phải đảm bảo chấp hành nghiêm túc. Đánh bạc vài ba triệu có khi bị xử lý hình sự, ở đây mức chơi hàng trăm triệu đồng mà đối tượng không đúng, để xảy ra gian lận thì có dấu hiệu hình sự rồi, phải phạt rất nặng”, Luật sư Trương Thanh Đức nêu ý kiến.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ casino đã có ở Việt Nam từ nhiều năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên có các quy định cụ thể về việc cho người Việt vào tham gia dịch vụ này. Do đó, trong quá trình thực hiện cần thận trọng, đưa ra những quy định cụ thể, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, cũng như cần có giải pháp kiểm soát, quản lý chặt chẽ để giảm thiểu các tiêu cực và hệ lụy đáng tiếc từ việc tham gia chơi casino./.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Lực cản kìm hãm kinh doanh vẫn còn

(ĐTTCO) - Cạnh tranh là điều tất yếu trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, những quy định rườm rà đang là rào cản, kìm hãm doanh nghiệp (DN) cạnh tranh, gây lãng phí lớn cho xã hội. 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.