Người dân TPHCM không cần đến cơ quan công quyền

(ĐTTCO)-

Các sở, ban, ngành, UBND quận/huyện, công an, bệnh viện… đồng bộ hợp tác với bưu điện để triển khai tiếp nhận thủ tục hành chính và phát trả kết quả tại nhà dân, trụ sở doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn TPHCM. 

Người vi phạm Luật Giao thông đăng ký nhận lại tại nhà giấy tờ đã bị tạm giữ

Người vi phạm Luật Giao thông đăng ký nhận lại tại nhà giấy tờ đã bị tạm giữ

Tối 8-1, UBND TPHCM và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Điểm trọng tâm trong việc hợp tác là các sở, ban, ngành, UBND quận/huyện, công an, bệnh viện… của TPHCM đồng bộ hợp tác với bưu điện để triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện. Trong năm 2018, các sở, ngành đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; Bưu điện TPHCM thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính và phát trả kết quả tại nhà dân, trụ sở doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn TP.  

Hiện nay, Bưu điện TPHCM đã phối hợp với 16 sở, ngành, 24 UBND quận, huyện, BHXH TPHCM, Công an TPHCM, công an 24 quận - huyện, 5 chi cục để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ theo yêu cầu.  

Số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tăng mạnh qua hàng năm, từ 6.500 hồ sơ vào năm 2012 đã tăng lên gần 3 triệu hồ sơ vào năm 2017. Ngoài ra, hàng năm, 80.000 hồ sơ kết quả khám chữa bệnh của người dân trong toàn quốc đến TPHCM khám chữa bệnh cũng được nhận tại nhà.

Việc triển khai dịch vụ hành chính công trên địa bàn TP đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân; góp phần cải cách thủ tục hành chính, hạn chế tình trạng cán bộ nhũng nhiễu người dân.

Trong năm 2018, Bưu điện TPHCM phối hợp với các sở, ban ngành đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến (cấp độ 3, 4). Bưu điện TPHCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành đẩy mạnh tiến độ triển khai dịch vụ công trực tuyến (qua cổng dịch vụ công của TPHCM); Bưu điện TPHCM thực hiện công tác tiếp nhận thủ tục hành chính và phát trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà dân, trụ sở doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn TP.
Đồng thời, TPHCM mở rộng tiếp nhận hồ sơ hành chính tại tất cả các điểm giao dịch của bưu điện (bưu cục và bưu điện văn hóa xã). Căn cứ vào danh mục hồ sơ được tiếp nhận và phát trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, Bưu điện TPHCM triển khai tiếp nhận hồ sơ tại tất cả các bưu cục, bưu điện văn hóa xã.

Phát biểu trong buổi ký kết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, mục tiêu quan trọng nhất của cải cách hành chính là hạn chế và đi đến chấm dứt việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ với người dân; góp phần ngăn ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu.

"Tất nhiên, để làm được điều đó, cần có lộ trình và việc thực hiện nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện là tiền đề quan trọng để người dân có thể gửi hồ sơ, nhận kết quả ở địa chỉ mình muốn, không cần đến cơ quan công quyền", Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ.

Mỗi ngày, các cơ quan của TP nhận khoảng 5.000 hồ sơ hành chính. Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, dịch vụ nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện đã góp phần mang tiện lợi cho người dân và giảm áp lực cho cơ quan công vụ.

MẠNH HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Cần hành lang pháp lý cho vay tiêu dùng

(ĐTTCO) - Nhu cầu vay tiêu dùng (VTD) ngày càng gia tăng, thúc đẩy sự phát triển của tín dụng tiêu dùng với nhiều hình thức cho vay cá nhân kiểu mới. Để khai thác tiềm năng thị trường này, trao đổi với ĐTTC, TS. CẤN VĂN LỰC (ảnh), chuyên gia tài chính NH, cho rằng cần chú trọng hành lang pháp lý để quản lý các hình thức cho vay mới, tránh biến tướng dẫn đến rủi ro.

Chính sách