Ngày mai 20-10 khai mạc kỳ họp thứ 2 QH khóa XIII

Kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khóa XIII diễn ra từ ngày 20-10 đến 26-11 với một số nét đổi mới về nội dung, phương thức nhằm mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khóa XIII diễn ra từ ngày 20-10 đến 26-11 với một số nét đổi mới về nội dung, phương thức nhằm mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết một số nét đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động của Quốc hội được áp dụng tại Kỳ họp thứ 2.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết một số nét đổi mới
về nội dung, phương thức hoạt động của Quốc hội được áp dụng tại Kỳ họp thứ 2.
 

Hôm nay 19-10 tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình Kỳ họp này.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh một số nét đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động của Quốc hội được áp dụng tại kỳ họp này, như rút ngắn thời gian đọc báo cáo tại hội trường. Đối với hoạt động chất vấn sẽ chia theo nhóm vấn đề, đại biểu Quốc hội trình bày câu hỏi không quá 2 phút…

Trong kỳ họp này, tài liệu sẽ được gửi sớm đến các đại biểu; các phiên thảo luận tại tổ cũng được đổi mới theo hướng phát huy trí tuệ của các đại biểu, nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại ý kiến để tránh việc trùng lặp khi đưa ra thảo luận tại hội trường. Công tác thẩm tra, giải trình các dự án luật cũng được đổi mới.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, mọi đổi mới trong phương thức hoạt động đều nhằm mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Giới thiệu chương trình, nội dung kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng cho biết, đây là Kỳ họp thứ 2 nhưng sẽ là lần đầu tiên, các đại biểu Quốc hội khóa XIII thể hiện dấu ấn của mình trong công tác xây dựng pháp luật; xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia...

Về công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội sẽ thông qua 5 dự án luật và 1 nghị quyết, cho ý kiến 12 dự án Luật, trong đó có Luật Biển Việt Nam. Ngoài ra Quốc hội còn xem xét các báo cáo việc thực hiện giám sát tối cao và ra 9 nghị quyết về các vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng.

Về việc xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng, Quốc hội tập trung xem xét: Báo cáo về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015; kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2011; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; quyết định dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2012.

Báo cáo về kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 và quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020; việc tổng kết Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng toàn quốc; Chương trình mục tiêu quốc gia 5 năm 2011-2015; Chương trình sử dụng trái phiếu chính phủ năm 2011-2015.

Quốc hội sẽ xem xét, thông qua các Nghị quyết về những vấn đề này.

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khóa XIII diễn ra ngày mai, 20-10 và được truyền hình trực tiếp.

Các tin khác