Nâng thời hạn, mở rộng đối tượng ưu đãi đóng tàu vỏ thép

(ĐTTCO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 89/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

 Nâng thời hạn, mở rộng đối tượng ưu đãi đóng tàu vỏ thép ảnh 1
Theo nghị định mới, thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất đối với đóng mới tàu vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới cũng được nâng lên 16 năm thay vì 11 năm như trước đây. Quy định này được áp dụng cả với những hợp đồng vay vốn ngân hàng thương mại đóng mới tàu cá vỏ thép, vỏ vật liệu mới theo quy định tại Nghị định 67 đã ký kết trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

Theo Nghị định 67, đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất chỉ bao gồm chủ tàu đặt hàng đóng mới tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên; nâng cấp tàu có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên để khai thác hải sản xa bờ và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ.

Còn theo Nghị định 89, các đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất bao gồm: chủ tàu đặt hàng đóng mới tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên; nâng cấp tàu có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ; chủ tàu được thực hiện một hoặc nhiều nội dung: thay máy tàu; gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác, máy móc trang thiết bị bảo quản sản phẩm, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa. Nghị định 89 đã bổ sung thêm trường hợp đóng mới hoặc nâng cấp, gia cố tàu bằng vỏ vật liệu mới.

Nghị định 89 cũng bổ sung quy định về hạn mức vay, lãi suất vay và mức bù chênh lệch lãi suất đối với trường hợp gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác, máy móc trang thiết bị bảo quản sản phẩm, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa.

Cụ thể, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

Một trong những vướng mắc khi nâng cấp công suất máy trước đây cũng được gỡ bỏ. Cụ thể, Nghị định 89 cho phép sử dụng máy thủy mới hoặc máy thủy đã qua sử dụng theo quy định để nâng cấp máy tàu. Tuy nhiên, tàu cá đóng mới phải sử dụng máy thủy mới.

Hàm Yên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

“Vô tư” vi phạm Luật Cạnh tranh

(ĐTTCO) - Ngày 15-11, Quốc hội đã cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Luật Cạnh tranh là nền tảng vận hành của nền kinh tế thị trường và người ta cũng rất có lý khi nói rằng đó là bản Hiến pháp của kinh tế thị trường. 
 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.