Năm 2030: Có 4,9 tỉ người tiêu dùng bình dân

(ĐTTCO) - HSBC vừa đưa ra Báo cáo Tương lai nhu cầu người tiêu dùng, trong đó nhận định hành vi người tiêu dùng sẽ tạo nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp đồng thời đặt ra nhiều thách thức cho những chiến lược tiếp thị kiểu cũ trước đây.

 Năm 2030: Có 4,9 tỉ người tiêu dùng bình dân ảnh 1

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, ước tính số người tiêu dùng trên toàn cầu sẽ tăng từ 5 tỉ người năm 2001 đến hơn 7 tỉ vào năm 2020. Trong đó, người tiêu dùng là người có thu nhập trên 2USD/ngày. Đối với người tiêu dùng có thu nhập trung bình (người có thu nhập 10-20USD/ngày) - hiện tại chiếm 1/7 dân số thế thới. Dự kiến đến năm 2020 con số này sẽ tăng mức 3,2 tỉ người, và lên 4,9 tỉ người năm 2030.

Với con số này, sức mua của người tiêu dùng sẽ tác động mạnh lên chiến lược của các doanh nghiệp, đặc biệt tại châu Á, nơi sinh sống của đại bộ phận người tiêu dùng. Các doanh nghiệp chuyển đổi sự tập trung hướng đến đối tượng người tiêu dùng này.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng nhanh số người dùng internet, đặc biệt là những người sử dụng thiết bị di động, giúp người mua hàng có nhiều lựa chọn và thông tin mua hàng hơn. Đến năm 2020 khoảng 6,1 tỉ người sẽ sử dụng điện thoại thông minh.

Mặt khác, theo báo cáo của HSBC, thu nhập của phụ nữ có mức tăng mạnh, từ 12.000 tỉ USD năm 2010 lên 18.000 tỉ USD năm 2018. Do đó, phân khúc tiêu dùng của khách hàng nữ sẽ được nhiều DN quan tâm hướng đến. Khảo sát cho thấy nam giới và phụ nữ thể hiện thái độ và giá trị sống giống nhau – họ muốn mua hàng từ các nhãn hiệu uy tín và đáng tin cậy (70% và 68%) và họ cùng xem trọng các hoạt động thư giãn ngoài giờ làm việc (91%). Hơn nữa, hơn 67% cả nam giới và nữ giới quan tâm đến đạo đức tiêu dùng, cho thấy hình thái tiêu dùng bền vững sẽ ngày càng chi phối các lựa chọn mua hàng.

Noel Quinn, Giám đốc Toàn cầu Khối Ngân hàng Doanh nghiệp của HSBC cho biết: “Các doanh nghiệp, cho dù họ hoạt động ở đâu trên thế giới cần hiểu thị hiếu và kỳ vọng của người tiêu dùng thay đổi như thế nào, để từ đó có sự thay đổi phù hợp. Những thị hiếu và kỳ vọng này luôn thay đổi, do đó, các doanh nghiệp cần cho khách hàng và các nhà đầu tư thấy rằng họ luôn sẵn sàng để có sự nhận biết và sáng tạo phù hợp.”

T.Quang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Tăng cường kỷ luật ngân sách

(ĐTTCO) - Khuyết điểm lớn nhất của hệ thống tài chính công là vấn đề kỷ luật ngân sách không nghiêm ngay từ khâu lập dự toán, tổ chức thực hiện và chế độ giám sát trong suốt quá trình thực hiện.
 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.