Năm 2018: GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,6%

(ĐTTCO) – Trong báo cáo mới nhất về tiêu điểm kinh tế của khu vực Đông Nam Á, Viện kế toán công chứng Anh (ICAEW) đã đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của khu vực Đông Nam Á trong năm 2018 sẽ giảm nhẹ so với năm 2017, riêng Việt Nam sẽ ở mức 6,6%.
Ông Mark Billington, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, ICAEW
Ông Mark Billington, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, ICAEW
Theo ICAEW, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam quý I-2018 tốt nhất trong 10 năm qua nhờ duy trì tiềm lực của lĩnh vực sản xuất công nghiệp, ngành dịch vụ hoạt động tốt và sản lượng nông nghiệp tăng. Nhìn chung trong năm 2018, GDP dự kiến của Việt Nam sẽ tăng 6,6%. 
Nhận định về báo cáo, ông Mark Billington, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, ICAEW, cho biết tuy sức cầu ngoài nước của Việt Nam dự kiến giảm nhẹ nhưng cầu trong nước trong năm 2018 dự báo tăng, nhờ thu hút nguồn vốn FDI tốt, chi tiêu tiêu dùng sôi động và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ngoài ra, ICAEW cũng đề cập một khó khăn với Việt Nam từ mâu thuẫn về thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc làm tăng nguy cơ dẫn đến kịch bản chiến tranh thương mại theo tình huống xấu.

Là một nền kinh tế nhỏ, mở cửa, phụ thuộc nhiều vào thương mại đối ngoại, bảo hộ tăng và thương mại toàn cầu giảm sẽ có hiệu ứng lan tỏa đáng kể đến Việt Nam, dù Việt Nam không phải là mục tiêu trực diện của chính sách tăng thuế quan. Sự phụ thuộc của Việt Nam vào đầu tư nước ngoài cũng sẽ khiến nước ta dễ chịu ảnh hưởng khi tâm lý toàn cầu thay đổi.

Các tin khác